Thời sự

Đồng Nai đã sẵn sàng triển khai xây dựng CHK quốc tế Long Thành

11/12/2014, 20:36

Ngày 11/12, Đoàn công tác Quốc hội đã đi khảo sát dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai các vấn đề liên quan đến dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác khảo sát vị trí xây dựng dự án CHK quốc tế Long Thành.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác khảo sát vị trí xây dựng dự án CHK quốc tế Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, qua khảo sát lấy ý kiến của tất cả các hộ dân có đất trong vùng dự án cho thấy, hầu hết các hộ đều ủng hộ chủ trương thực hiện dự án CHK quốc tế Long Thành (tỷ lệ chiếm 99,9%), đề nghị sớm thực hiện dự án để các hộ dân ổn định lại cuộc sống.

Về vấn đề tái định cư ông Trần Văn Vĩnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành hồ sơ, thủ tục 2 dự án Khu tái định cư, chờ bố trí vốn tiến hành ngay việc thành lập Ban Quản lý dự án xây dựng Khu tái định cư để triển khai công tác GPMB và thi công xây dựng để bố trí tái định cư dự án CHK quốc tế Long Thành.

Về việc bố trí tái định cư sau khi giải tỏa, UBND tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch xây dựng 2 khu TĐC gồm: Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn 282,35 ha và khu TĐC Bình Sơn 282,3 ha trên đất do Tổng công ty Cao su Đồng Nai đang quản lý. Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch 1 khu nghĩa trang tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành với diện tích khoảng 50 ha để di dời các ngôi mộ.

Về nguyện vọng của người dân về bố trí vào các khu tái định cư, qua khảo sát tất cả số hộ bị ảnh hưởng dự án CHK quốc tế Long Thành có 4.141 hộ, trong đó có 3.394 hộ đề nghị được bố trí vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, 234 hộ đề nghị vào khu tái định cư Bình Sơn, tái định cư phân tán là 471 hộ, 42 hộ chưa có ý kiến về chọn hình thức tái định cư.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã khảo sát xong về nguyện vọng của người dân về đào tạo và chuyển đổi nghề trong độ tuổi lao động. Tổng số người cần đào tạo, chuyển đổi nghề và giải quyết việc làm là 10.464 nhân khẩu trong độ tuổi lao động (cả tương lai) khi thực hiện bồi thường, GPMB thực hiện dự án.

Qua khảo sát của cơ quan chức năng có 1.183 người có nhu cầu đăng ký được đào tạo với các ngành nghề như: Lái xe, sửa chữa xe máy, xây dựng, công nhân, thợ may, thợ điện… các lao động còn lại đang tiếp tục tìm hiểu và sẽ đăng ký bổ sung trong quá trình thực hiện dự án.

Trong quá trình xây dựng đề án, UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều phương án thực hiện công tác đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, giải quyết việc làm, tổ chức lại cuộc sống cho người dân. Cụ thể như: Đối với người trong độ tuổi lao động, trình độ học vấn phổ thông trung học (từ lớp 1-12).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai xây dựng 3 KCN gồm: Lộc An-Bình Sơn (500ha), Long Đức (giai đoạn 2 với 300 ha). Khu công nghệ cao Amata (350 ha). Dự kiến, khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được 57.500 lao động với cự ly khoảng 10km cách Khu tái định cư.

Bản đồ quy hoạch dự án CHK quốc tế Long Thành.
Bản đồ quy hoạch dự án CHK quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, khi CHK quốc tế Long Thành triển khai thi công thì cần lượng lớn lao động phổ thông cũng như một số vị trí lao động trong sân bay sau khi hoàn thành không đòi hỏi trình độ cao UBND tỉnh sẽ làm việc với Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (AVC) và các đơn vị nhà thầu để bố trí làm việc tại CHK quốc tế Long Thành.

Tại cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai chiều cùng ngày (11/12), nhiều đại biểu Đoàn công tác Quốc hội cho rằng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề tái định cư, giải quyết việc làm cho người dân nếu dự án được triển khai. Ông Đặng Ngọc Nghĩa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh cho biết: Người dân Đồng Nai rất đồng tình với việc triển khai dự án. Tuy nhiên, việc di dời dân tới nơi ở mới là vấn đề an sinh xã hội, nếu chỉ nói lý thuyết thì không ổn, cần có tính toán cụ thể.

Ông Nguyễn Doãn Khánh - Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương cho rằng: Vấn đề không đơn giản là tái định cư mà là tổ chức dân cư như thế nào. Việc chuyển đổi việc làm cho người dân cũng không đơn giản là đẩy tất cả người dân vào các khu công nghiệp là có thể giải quyết được mà còn phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng làm việc của người dân theo độ tuổi. Vì vậy, cần có các phương án thiết lập các thiết chế văn hóa, công trình phúc lợi như trường học, bệnh viện, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân sau khi tái định cư.

Ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết: Đồng Nai đã thành lập đề án bồi thường tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân, khi dự án được phê duyệt thì tổ này sẽ đi vào hoạt động, UBND tỉnh sẽ trực tiếp thực hiện việc tái định cư, chuyển đổi nghề cho người dân, đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định...

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung chính sách GPMB dự án CHK quốc tế Long Thành. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thành lập Tổ tuyên truyền vận động của dự án CHK quốc tế Long Thành để công khai, minh bạch các chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư đến từng hộ gia đình, cá nhân để nhận được sự đồng thuận cao nhằm hạn chế tối đa phát sinh khiếu nại trong quá trình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.