Hàng loạt vị trí vướng mặt bằng “xôi đỗ” ngay trên tuyến tránh TX Ninh Hòa khiến công địa thi công không liên tục, ảnh hưởng tiến độ dự án |
Vào cao điểm thi công, thảm bê tông nhựa đại trà, nhưng nhiều đoạn tuyến dự án BOT QL26 (nối Khánh Hòa - Đắk Lắk) vẫn chưa có mặt bằng đồng bộ. Nhà đầu tư Công ty CPĐT&XD 501 (CICO501) nỗ lực khắc phục vướng mắc dạng mặt bằng “xôi đỗ”, khan hiếm nguồn vật liệu, để đảm bảo tiến độ.
Dự án gồm xây dựng tuyến tránh TX Ninh Hòa (Km0 - Km 2+897), cải tạo, nâng cấp QL26 đoạn Km 3+411 - Km 11+504 (tỉnh Khánh Hòa) và đoạn Km 91+383 - Km 98+800 (tỉnh Đắk Lắk). Ghi nhận của PV Báo Giao thông, công tác GPMB đoạn tuyến dự án qua Đắk Lắk cơ bản hoàn thành, hiện đã đền bù cho hơn 470 hộ dân bị ảnh hưởng về hoa màu, vật dụng kiến trúc. Tại các đoạn tuyến dự án trên địa bàn Khánh Hòa, ngành chức năng nỗ lực bàn giao mặt bằng cơ bản tại tuyến QL26, nhưng vướng mắc mặt bằng tuyến tránh TX Ninh Hòa vẫn còn khá phức tạp.
Ông Nguyễn Vĩnh Thanh, Phó chủ tịch UBND TX Ninh Hòa cho hay: Với mặt bằng tuyến tránh TX Ninh Hòa, đến nay địa phương hoàn thành việc xử lý đất nông nghiệp, bàn giao 1,6km cho nhà đầu tư triển khai thi công, nhưng còn 1,3/2,9km vướng đất vườn, nhà dân với gần 180 hộ bị ảnh hưởng.
Trong đó, có khoảng 30 hộ phải di dời giải tỏa, trên ba địa bàn: Phường Ninh Hiệp, xã Ninh Bình, xã Ninh Quang. Đáng nói, trên 1,6km tuyến tránh TX Ninh Hòa đã được địa phương công nhận bàn giao “mặt bằng sạch”, các nhà thầu vẫn không thể triển khai thi công liên tục. Vướng mắc dạng “xôi đỗ”, mỗi đoạn đắp đất nền được vài trăm mét lại phải ngắt quãng vì các hộ dân ở giữa tuyến chưa thể giải tỏa. Hơn tháng nay, hàng loạt trang thiết bị xe máy của các nhà thầu được huy động đến công trường tuyến tránh hầu hết phải “đắp chiếu”.
Ông Trần Thanh Phương, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV CICO501 BOT QL26 (Công ty CICO501 BOT QL26) lo ngại: Tuyến tránh được xây mới, khối lượng công việc rất lớn, cần thời gian dài để đảm bảo độ nèn chặt trong công tác đắp đất, nền đường, rải thảm cấp phối đá dăm… Nếu vướng mắc mặt bằng không được sớm xử lý dứt điểm, toàn dự án sẽ khó cán đích đúng hạn.
Ông Mai Công Hiệu, Trưởng phòng Tổ chức Công ty CICO501 BOT QL26 cho hay: Theo tiến độ, mặt bằng phải bàn giao dứt điểm cho dự án cuối tháng 5 để hoàn thành toàn tuyến vào cuối tháng 12. Đơn vị phối hợp với địa phương vào cuộc GPMB rất tích cực, nhưng thực tế còn nhiều tồn đọng chưa thể xử lý, ảnh hưởng lớn đến khối lượng triển khai.
Dự án BOT QL26 có tổng vốn đầu tư gần 860 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2016, tạo diện mạo QL26 mới. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; đoạn Km 91+383 - Km 98+800 (tỉnh Đắk Lắk) có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Mặt đường mở rộng 12-14m, tốc độ thiết kế 60-80km/h. |
Trước mắt, dự án đang “dồn quân” cho những vị trí đảm bảo mặt bằng, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, bù phụ cho khối lượng tuyến tránh. Trên tuyến QL26 BOT, hàng chục mũi thi công của các nhà thầu được tăng cường. Tại các Gói thầu 19 (Km 3+411 - Km 7+500, nhà thầu Kim Lan), Gói thầu 20 (Km 7+500 - Km 11+504, nhà thầu CICO 501)… hoàn thiện hạng mục móng nền đường, hệ thống thoát nước, thảm cấp phối đá dăm, bù vênh bê tông nhựa (BTN). Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc Công ty CICO501 BOT QL26, dự án vào giai đoạn cao điểm thi công, hiện tiến độ đạt hơn 60%, cơ bản đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Ngay từ giữa tháng 6, trên tuyến QL26 vào cao điểm thảm BTN đại trà.
Thống kê toàn dự án triển khai gần 80.000 tấn BTN. Các nhà thầu tập kết 5 trạm trộn dọc tuyến, nhưng áp lực lớn nhất hiện nay là vấn đề khan hiếm nguồn vật liệu (đất đắp, cấp phối đá dăm và cả đá BTN). Theo Ban QLDA 5 (đại diện cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền), khảo sát khu vực gần dự án rất khan hiếm các mỏ đất, đá đảm bảo trữ lượng, chất lượng. Ban đang cùng nhà đầu tư, nhà thầu rà soát, chủ động tìm kiếm thêm nguồn vật liệu để đáp ứng tiến độ dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận