Ông Phan Xuân Dũng trực tiếp thị sát tiến độ, công tác triển khai toàn tuyến dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan. Ảnh Xuân Huy |
Đoàn trực tiếp thị sát toàn tuyến dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan, ghi nhận tiến độ trên từng gói thầu thi công. Theo ông Lâm Văn Hoàng- Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đây là tuyến cao tốc xây mới qua vùng địa hình miền núi đặc biệt khó khăn, liên tục gặp bất lợi về thời tiết, vấn đề kỹ thuật phát sinh, vướng mắc GPMB tồn tại.
Tuy nhiên, các đơn vị tham gia dự án nỗ lực vượt khó, thi công, hiện đạt tiến độ toàn tuyến (cả hai giai đoạn) gần 55%, cơ bản hoàn thiện phần nền đường, cầu cống giai đoạn 1, tập trung triển khai giai đoạn 2, vào cao điểm thảm cấp phối đá dăm, tập kết vật liệu cho công tác thảm bê tông nhựa mặt đường...
Theo ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng Ban ĐHDA La Sơn-Túy Loan, đơn vị đặt mục tiêu đưa dự án cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2018 với hàng loạt giải pháp trọng tâm: tập kết vật liệu, trang thiết bị, dây chuyền rải thảm, kiểm soát khối lượng hàng ngày, hàng tuần trên công trường…
Ông Lâm Văn Hoàng báo cáo công tác triển khai dự án. Ảnh Xuân Huy |
Theo ông Hoàng, dự án mới đạt quy mô cao tốc nền đường, riêng mặt đường đoạn La Sơn-Hòa Liên phải "châm chước" với bề rộng đạt 11m. Ban kiến nghị Quốc hội xem xét, bố trí kinh phí đồng bộ quy mô cao tốc toàn tuyến La Sơn-Túy Loan. Ảnh Xuân Huy |
Tuy nhiên, một trong những căng thắng về tiến độ lớn nhất hiện nay là các vướng mắc tồn đọng về GPMB. Đặc biệt giai đoạn 2 dự án, đoạn mở rộng nút giao Hòa Liên- Túy Loan. Lãnh đạo Ban ĐHDA cho hay: thời gian qua các địa phương đã có nhiều nỗ lực phối hợp trong quá trình triển khai dự án, nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn chưa kịp thời. Đến hết năm 2017 toàn tuyến mới bàn giao được 66km/77,5km. Đặc biệt, đoạn nút giao Hòa Liên – Túy Loan mới bàn giao được 1,88km/11,5km (đạt 16%).
Đáng nói, nếu không đẩy nhanh tiến độ hoàn thành GPMB, đoạn tuyến này dễ có nguy cơ lỡ nhịp cán đích chung toàn tuyến. Theo thống kê, tại đây có gần 20 dự án được Đà Nẵng phê duyệt chồng lấn thời gian qua khiến việc bóc tách hồ sơ GPMB, nguồn gốc đất đai rất phức tạp, khó khăn...
Đoạn tuyến nút giao Kim Liên- Túy Loan đến nay mới chỉ bàn giao được 16% (tổng chiều dài 11,5km) khối lượng GPMB cho dự án. Ảnh Xuân Huy |
Báo cáo với đoàn giám sát, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, vướng mắc lớn nhất là công tác đền bù, thu hồi đất rừng, đất ruộng của người dân để làm đường gom hai bên theo quy hoạch. Trong đó, những họ bị thu hồi một phần đất đang có nhu cầu thu hồi toàn bộ nhưng nguồn vốn không cho phép. Trước mắt Đà Nẵng thống nhất từ lòng đường chính ra 17m thì thu hồi đi hẳn. Phần bên ngoài còn lại tiếp tục bàn bạc với Sở, ngành tìm phương án, báo cáo ra Chính phủ...
Ghi nhận nỗ lực triển khai dự án, Chủ nhiệm UB Khoa học-công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Công tác GPMB cần được tập trung quyết liệt, sớm hoàn thiện, bàn giao cho dự án.
Dự án đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2018. Ảnh Xuân Huy |
“Không thể để các rào cản, trì hoãn thi công. Cao tốc La Sơn-Túy Loan là dự án BT, đâu phải tiền ngân sách. Mình vay của nước ngoài nên triển khai càng nhanh càng tốt, hạn chế thời gian tính lãi... Đừng để Chính phủ truy lại nguyên nhân chậm GPMB ở khâu nào, tỉnh nào, trách nhiệm của ai”, ông Dũng đề nghị.
Theo ông Dũng, rút kinh nghiệm từ dự án La Sơn-Túy Loan này, công tác GPMB dự án Cam Lộ-La Sơn phải được đẩy nhanh. Các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế sớm hoàn thiện, thông qua khung chính sách GPMB chung toàn tuyến dự án, làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khi được phê duyệt...
Kiến nghị Quốc hội bổ sung kinh phí, đồng bộ mặt đường duy mô cao tốc Báo cáo với Trưởng đoàn giám sát, ông Lâm Văn Hoàng kiến nghị Quốc hội xem xét, bố trí nguồn vốn đang thiếu khoảng 1.700 tỷ đồng để đồng bộ mặt đường toàn tuyến cao tốc này. Với phương án hiện tại, dự án chỉ có quy mô nền đường cao tốc (rộng 22m), riêng phần mặt đường chỉ có đoạn nút giao Hòa Liên- Túy Loan được thảm bê tông nhựa rộng 20,5m đảm bảo quy mô cao tốc, còn lại đoạn La Sơn-Hòa Liên (khoảng 60km) chỉ được thảm 2 làn xe (rộng 11m), các cầu lớn chưa đầu tư đủ 4 làn. “Vấn đề là do nguồn kinh phí, nếu đồng bộ quy mô mặt đường, cầu toàn tuyến theo chuẩn cao tốc còn thiếu khoảng 1.700 tỷ đồng, đề nghị Quốc hội xem xét, bố trí vốn để thực hiện hoàn chỉnh dự án, sớm phát huy hiệu quả đầu tư công trình", ông Hoàng kiến nghị. Theo ông Phan Xuân Dũng việc đồng bộ quy mô toàn tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan rất thiết thực, đảm bảo hiệu quả đầu tư, khai thác, nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện. Quốc hội quan tâm cùng Chính phủ tháo gỡ nguồn vốn dự án. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận