Thứ trưởng Thể cùng lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa, chủ đầu tư, các đơn vị thi công kiểm tra toàn tuyến dự án QL1 |
Theo ghi nhận của phóng viên khi khảo sát toàn tuyến dự án mở rộng QL1 vốn TPCP, công tác trải thảm BTN C19, R25 đã được tập trung, các nhà thầu đã hoàn thành thiết kế thành phần; huy động đầy đủ dây chuyền công nghệ thi công, lắp dựng trạm trộn, chờ thời tiết thuận lợi để triển khai đại trà. Tuy nhiên, đại diện nhà thầu, đơn vị thi công cho rằng đặc thù cốt liệu đá khu vực Khánh Hòa, Phú Yên… độ bám dính hạn chế và không đồng đều giữa các vỉa đá tại mỏ sản xuất.
Theo ông Nguyễn Thái Hà, Giám đốc điều hành dự án QL1 qua tỉnh Khánh Hòa (Ban QLDA 7), Ban đã có Tờ trình kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phụ gia hóa học để tăng độ dám bính giữa đá và nhựa trong hỗn hợp BTN nhằm cải thiện một số chỉ tiêu cơ lý, tăng độ ổn định, chịu nhiệt của BTN cũng như nâng cao chất lượng công trình và giữ vững tiến độ. Một vấn đề nữa là phía Bắc tỉnh Khánh Hòa có rất ít mỏ đá đạt yêu cầu để sản xuất cho BTN, cụ thể mỏ Núi Sầm và mỏ Giốc Mơ (BOT), chính vì vậy công tác tập kết đá cũng gặp nhiều khó khăn.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT, Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) sớm kiểm tra, xử lý việc đề xuất sử dụng phụ gia này. Theo Thứ trưởng Thể, chủ đầu tư, nhà thầu cần có các giải pháp nâng cao chất lượng, như hạt dẹt nhiều thì phải có các máy vê đá. Trường hợp làm rồi mà không được thì có văn bản đề xuất báo cáo Bộ.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý chủ đầu tư, nhà thầu thi công đảm bảo tuyệt đối ATGT |
Theo Thứ trưởng, cốt liệu đá ít bám dính, Ban QLDA, Tư vấn giám sát, Nhà thầu có nghiên cứu, đánh giá, đề xuất việc sử dụng phụ gia nhưng phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình. Hiện nay, Bộ chỉ đạo Ban QLDA tiếp tục rà soát toàn bộ các phòng thí nghiệm hiện trường, nhà cung cấp BTN nóng, nhà thầu thảm BTN nóng, ai có năng lực mới cho triển khai; đồng thời có lộ trình, kế hoạch cụ thể.
Về tiến độ thi công, ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho hay: 4 dự án TPCP và BOT đang nỗ lực tập trung thi công. Hiện hai dự án TPCP đạt gần 40% tiến độ. Đặc biệt, các công trình cầu thi công nhanh. Tại đoạn tuyến QL1 TPCP phía Bắc Khánh Hòa có 3/11 cầu hoàn thành, còn lại đang tiến hành triển khai thi công móng cọc, thi công mố, trụ, dầm cầu…
Tương tự, dự án TPCP phía Nam Khánh Hòa cơ bản đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của Bộ GTVT, 9/11 cầu vượt tiến độ khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, phần rãnh dọc vẫn còn chậm khoảng 1 tháng do thời tiết mưa kéo dài. Hiện, công tác tập kết vật liệu đá BTN đạt gần 23%.
Khắc phục tình trạng ô nhiễm, bụi nhất là khi bước vào mùa khô |
Ông Trần Phúc Tự, Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho hay: Đến nay, tiến độ toàn dự án BOT này đạt hơn 37%. Đơn vị cam kết hoàn thành thảm BTN trước tiến độ 2-3 tháng.
Cùng khí thế này, dự án BOT của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 cũng đang nhanh chóng thúc tiến độ. Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 Trần Lệnh Phú cho biết 36 mũi thi công đảm bảo hòan thành toàn bộ phần nền đường vào ngày 10/1/2015 tới. Đến cuối tháng 7/2015, chắc chắn hoàn thành thảm BTN.
Ghi nhận và biểu dương những “chuyển biến rõ nét” của BOT 194 và nhắc nhở tiến độ 2 dự án TPCP và BOT Đèo Cả Khánh Hòa, Thứ trưởng Thể chỉ đạo: "Bộ phê duyệt lộ trình, kế hoạch mới cho từng dự án. Chủ đầu tư, nhà thầu phải ngồi lại với nhau, căn cứ trên cơ sở này để có kế hoạch cụ thể, đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng công trình”. Đặc biệt, cả 4 dự án cần tập trung cao độ trong thời gian sắp tới, tranh thủ thời tiết chuyển qua mùa khô. Trong đó, phải tổ chức sớm việc trải thảm thử BTN để đánh giá, kiểm nghiệm thực tế. Tổ chức thảm thử 2 loại khác nhau để có đánh giá tổng quan BTN…
Thứ trưởng Thể chỉ đạo khẩn 11 giải pháp cần làm ngay để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và đảm bảo ATGT, môi trường cho toàn dự án |
Theo Thứ trưởng Thể, trước ngày 15/1/2015, các vấn đề vướng mắc liên quan dự án, chủ đầu tư, nhà thầu cần có có báo cáo, kiến nghị cụ thể lên Bộ GTVT để xem xét, điều chỉnh.
Thứ trưởng đặc biệt lưu ý toàn tuyến dự án QL1 qua Khánh Hòa phải đảm bảo ATGT, rà soát toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo, lực lượng cảnh giới. Đặc biệt, cao điểm lễ Tết, tuyệt đối không để xảy ra TNGT. QL1 có phương tiện lưu thông lớn, dịp Tết người dân đi lại nhiều, các nhà thầu phải có các giải pháp ATGT, đảm bảo vệ sinh môi trường, bơm, tưới nước chống bụi, không để xảy ra khiếu nại của người dân.
Xuân Huy
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận