Việc khắc phục tồn tại về công tác quản lý, bảo trì công trình trên QL20 phải được hoàn thành trước 30/9/2014 (Ảnh minh họa) |
Văn bản do ông Huyện ký cho biết, ngày 4/7/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp kiểm tra Q20 từ Đồng Nai đến Lâm Đồng và làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng. Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác của Bộ trưởng đã xác định việc quản lý, bảo trì công trình BOT sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đi qua thị trấn trên QL20, tỉnh Lâm Đồng có nhiều tồn tại, dẫn đến mất ATGT. Trách nhiệm này thuộc về nhà đầu tư BOT (Liên doanh Công ty TNHH 7/5 – Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Hùng Phát và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đại Phát) và Doanh nghiệp BOT là Công ty cổ phần BOT QL20. Mới đây, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng cục Đường bộ VN đã tiến hành dừng thu phí đối với Dự án BOT hầm qua đèo Ngang trên QL1 do mặt đường hư hỏng, trồi lún, mất ATGT.
Để chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại về công tác quản lý, bảo trì công trình BOT sửa chữa và nâng cấp một số đoạn đi qua thị trấn trên QL20, tỉnh Lâm Đồng và các công trình BOT khác trên hệ thống quốc lộ, nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu nhà đầu tư BOT và Doanh nghiệp BOT trên tuyến QL20 khẩn trương phát cây để đảm bảo tầm nhìn xe chạy và không che khuất biển báo và các công trình ATGT; Cắt xén cỏ cây trong phạm vi lề đường, rãnh thoát nước và hai bên ta luy đường; Nạo vét, khơi thông rãnh và hệ thống thoát nước; Đào bạt lề đường tại các vị trí cao hơn mép mặt đường và các vị trí đọng nước; Vệ sinh quét dọn mặt đường sạch sẽ; Dặm, vá, sửa chữa các hư hỏng trên mặt đường; Sơn lại biển báo hiệu, cọc tiêu, cột km, vạch sơn trên mặt đường đã mờ; Thực hiện các công việc khác theo quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ và tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ.
Các dự án, công trình BOT đã đưa vào khai thác và thu phí phải thực hiện đúng quy định về quản lý, bảo trì đường bộ (Ảnh minh họa) |
Các công việc nêu trên phải hoàn thành trước ngày 30/9/2014. Trường hợp nhà đầu tư và doanh nghiệp BOT không thực hiện hoặc không hoàn thành việc thực hiện trước thời hạn trên, Tổng cục Đường bộ VN sẽ quyết định dừng thu phí. Thời điểm chấm dứt và bàn giao trạm thu phí không thay đổi so với hợp đồng BOT (không gia hạn về thời điểm kết thúc thu phí do bị dừng thu phí).
Các đơn vị trên cần tổ chức tuần đường, ghi chép nhật ký tuần đường theo quy định, đồng thời kịp thời phát hiện hư hỏng, vi phạm hành lang an toàn đường bộ và vi phạm khác để sửa chữa và xử lý. Trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Cục Quản lý đường bộ IV, chính quyền và các lực lượng chức năng để phối hợp xử lý.
Đối với việc tăng cường lớp mặt để cường độ mặt đường (Eyc) các đoạn thuộc công trình BOT này đồng bộ với các dự án khác đang triển khai trên QL20 phải được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Với các công trình, dự án BOT khác trên hệ thống quốc lộ, Tổng cục Đường bộ VN giao các Cục Quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp BOT có công trình BOT đã đưa vào khai thác và thu phí phải thực hiện đúng quy định về quản lý, bảo trì đường bộ. Trường hợp mất ATGT, kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN xem xét, quyết định dừng thu phí.
Hà Thanh Oai
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận