Hồ sơ tài liệu

EU nói gì về phán quyết vụ kiện Biển Đông?

13/07/2016, 18:50

Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) công bố phán quyết vụ kiện Biển Đông.

chu-tich-Hoi-dong-chau-Au-Donald-Tusk

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk (Ảnh: AP)

Hôm nay (13/7), Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã bày tỏ hy vọng phán quyết của PCA sẽ có ý nghĩa quan trọng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm ở vùng biển này.

Tuyên bố của ông Donald Tusk được đưa ra ngay tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến thăm và tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 18 giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Chủ tịch Tusk cho biết, giới chức lãnh đạo châu Âu đã thảo luận về vụ kiện của Philippines liên quan đến những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông khẳng định EU "hoàn toàn tin tưởng" vào Tòa Trọng tài quốc tế và tiến trình vụ kiện, đồng thời bày tỏ hy vọng phán quyết trên sẽ được sử dụng để "tạo ra một động lực tích cực" trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp đối với tranh chấp trên Biển Đông.

Chủ tịch EC cũng cho biết, EU sẽ tiếp tục ủng hộ việc duy trì luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Trước đó, trong một phát biểu liên quan hôm 12/7, Chủ tịch Tusk kêu gọi Trung Quốc tôn trọng hệ thống quốc tế, bảo vệ "trật tự quốc tế dựa trên quy định". Ông nhấn mạnh: "Trật tự quốc tế dựa trên quy định đáp ứng lợi ích chung của chúng ta, vì vậy cả Trung Quốc và EU phải bảo vệ trật tự đó vì lợi ích của người dân".

Trong khi đó, cũng tại Bắc Kinh, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini cho biết, EU kêu gọi tất cả các bên tôn trọng những quyết định về luật pháp và ủng hộ UNCLOS, trong đó có tự do hàng hải.

Phán quyết cuối cùng vụ kiện Biển Đông được công bố ngày 12/7 nêu rõ, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với UNCLOS. Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.