Tư vấn

FBI cảnh báo nguy cơ hacker kiểm soát xe hơi từ xa

18/03/2016, 21:08

Cục điều tra Liên bang Mỹ lên tiếng cảnh báo người dân nước này về mức độ an toàn bảo mật của xe hơi.

2_30700
Xe hơi càng hiện đại, nguy cơ bị hacker tấn công càng lớn. (Ảnh minh họa)

Tám tháng kể từ khi hai nhà nghiên cứu bảo mật tại Mỹ chứng minh rằng việc bị “hacking” xe là một nguy cơ hoàn toàn có thật chứ không phải là tình tiết trong phim hành động. FBI đã lên tiếng xác thực điều đó.

Trước đó, thử nghiệm của các chuyên gia an ninh cho thấy một chiếc xe Jeep Cherokee có thể bị tấn công mạng từ xa và chiếm quyền điều khiển tay lái và hệ thống phanh khi nó đang di chuyển trên đường cao tốc. Nhà sản xuất xe Jeep Fiat Chrysler đã thu hồi 1,4 triệu chiếc xe để khắc phục các lỗ hổng bảo mật.

Trong một thông báo được ban hành hôm 17/3 bởi FBI, cơ quan này đã đưa ra những cảnh báo cho các lái xe bởi những tấn công từ các tội phạm mạng nhằm vào xe hơi và xe tải. Thông báo không nói rõ việc cơ quan chức năng đã phát hiện các sự cố “hacking” như thế nào, xong nó dẫn ra các nghiên cứu hồi năm ngoái về loại hình tấn công xe hơi kiểu này, cùng với lời khuyên đối với các tài xế làm sao để giữ xe an toàn trước các “hacker”, những việc cần làm nếu tài xế cho rằng chiếc xe của họ đã bị “hack”.

Các nhà nghiên cứu an ninh gần đây cho biết, tội phạm mạng đang nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ngày một nhiều. Các xe hơi càng hiện đại, được trang bị các công nghệ cao – kết nối internet, tự động tìm bãi đỗ xe, tự động phát hiện vật cản, thì nguy cơ bị tấn công bởi tội phạm mạng càng cao. Chúng có nhiều mục đích, trong đó phần lớn là muốn ăn cắp xe, cướp đoạt tài sản hoặc gây hại cho tài xế…

Không có nhiều thông tin mới trong lời cảnh báo của FBI, theo một chuyên gia nghiên cứu bảo mật xe, ông Chris Valasek. Song, những xác nhận từ phía cơ quan này có thể giúp các tài xế ý thức rõ hơn về một hiểm họa trong thời đại công nghệ xe hơi ngày một hiện đại. “Những lời khuyên được đưa ra hơi chậm trễ, nhưng thực sự hữu ích”, Valasek nói.

Cũng theo chuyên gia này, việc cần nhất của các lái xe hiện giờ là hãy liên lạc với FBI, các nhà sản xuất hay các cơ quan an toàn giao thông ngay khi họ nghi ngờ xe của mình bị “hack”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.