Trong bối cảnh nguồn nhân lực hạn chế, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tăng đột biến, đội ngũ CBCNVC Cảng vụ Hàng hải Nghệ An vẫn có những biện pháp riêng để hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ an toàn cho từng chuyến tàu.
Lọt top tăng trưởng
Ông Vương Bình Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết: Tại khu vực miền Trung, việc không ngừng thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy, khu công nghiệp đã khiến lượng hàng nhập về phục vụ xây dựng nhà máy tăng 40 -50%. Một số nhà máy đã đi vào sản xuất, có các mặt hàng xuất khẩu cũng làm tăng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển. Tính đến hết tháng 11/2018, tổng khối lượng hàng hóa thông qua 4 cụm cảng biển ở Nghệ An đã đạt 9,5 triệu tấn, vượt 36% kế hoạch, tăng 53% so với năm 2017. Với lượng hàng hóa tăng mức kỷ lục như vậy, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An đã được Cục Hàng hải VN xếp vào top cảng vụ có mức tăng trưởng cao trong toàn ngành.
Ông Minh cho biết thêm: Hàng hóa thông qua cảng tăng, tức là lượng tàu thuyền ra vào cảng nhiều hơn. Việc xây dựng kế hoạch làm hàng, bố trí vị trí neo đậu khi biển động cũng khó khăn, phức tạp hơn. Số lượng cảng nước sâu, cảng chuyên dùng đưa vào sử dụng nhiều cũng là thách thức với người làm công tác an toàn hàng hải”.
Tính đến cuối năm 2018, Nghệ An có 2 bến cảng chuyên dùng, 6 bến cảng tổng hợp. Lượng tàu biển quốc tế trọng tải lớn từ 30.000 DWT tới tiếp nhận hàng hóa tăng cao. Theo thống kê, năm 2018 Cảng vụ Nghệ An đã làm thủ tục cho 3.500 lượt tàu biển ra vào cảng, trong đó có 150 lượt tàu trọng tải từ 30.000DWT đến 70.000DWT, vận chuyển khoảng 3,5 triệu tấn hàng hóa.
Tự cải tổ để đáp ứng yêu cầu ngày một cao
“Chìa khóa” để tạo sự thu hút tàu thuyền, nâng cao năng lực tiếp nhận của các cảng biển, chính là việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. “Năm 2018, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An đã triển khai tốt Nghị định 58/2017 và Quyết định 34/2016 của Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh triển khai thủ tục điện tử đối với tàu vào, rời cảng biển thông qua cơ chế một cửa quốc gia. Cảng vụ chủ động bỏ kinh phí mua sắm hệ thống máy tính hiện đại, bố trí cán bộ trực tiếp nhận, xử lý hồ sơ 24/24h. 100% tàu thuyền ra vào cảng được hướng dẫn thủ tục khai báo điện tử. Số lượng tàu thuyền thực hiện khai báo điện tử nâng từ 61% (năm 2017) lên 91% (năm 2018). Việc này đã rút ngắn tối đa thời gian đi lại, chờ đợi làm thủ tục cho các chủ tàu, đại lý”, ông Minh cho hay.
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện 25 cuộc kiểm tra Nhà nước cảng biển (PSC) đối với tàu mang quốc tịch nước ngoài đang hoạt động tại vùng biển Nghệ An; tổ chức 29 đợt kiểm tra an toàn cảng, phao tiêu, luồng lạch, an toàn container. Qua đó, phát hiện 560 khiếm khuyết, phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp, ban hành 18 kháng nghị hàng hải…. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền ATGT cũng như phòng ngừa các sự cố nên trong năm 2018 tại khu vực các cảng biển Nghệ An không xảy ra bất cứ vụ TNGT hàng hải nào, 100% tàu thuyền ra vào an toàn. Đặc biệt, năm 2018, lần đầu tiên Cảng vụ Hàng hải Nghệ An tổ chức Hội thi Kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với quy mô lớn, tính chuyên nghiệp cao, được Cục Hàng hải chọn làm mô hình mẫu để nhân rộng.
Ông Minh cho biết: Việc tăng khối lượng hàng hóa năm 2018 không phải mang tính thời điểm, mà sẽ đi vào ổn định từ năm 2019. Vì vậy, bên cạnh việc duy trì các kết quả đạt được, năm 2019, Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cũng chủ động xây dựng sớm chương trình công tác ở từng bộ phận; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn bộ máy; phấn đấu giữ sản lượng hàng hóa thông qua cảng ở mức 9 triệu tấn, công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng hải tiếp tục được giữ vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận