Thị trường

Jack Ma: Thất bại đã tạo nên tôi của hôm nay

06/11/2017, 19:50

Tỷ phú Jack Ma chia sẻ, ông đã từng thất bại trong rất nhiều dự án...

jack-ma-ty-phu-that-bai-thanh-cong

Tỷ phú Jack Ma chia sẻ, ông đã từng thất bại trong rất nhiều dự án...

Khi người khác than phiền, đó chính là cơ hội

Chia sẻ tại buổi đối thoại với sinh viên chiều tối 6/11, tỷ phú Jack Ma cho biết, ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó. “Tôi không có ông bố giàu có, tôi cũng không có ông chú quyền lực. Nhưng điều đó lại là những điều tuyệt vời nhất với tôi”, tỷ phú tự thân nói.

Jack Ma cũng cho biết, trước đây đã vấp phải vô số sai lầm nhưng không có ai giúp. “Khi không có ai gúp. Chuyện đó cũng thật bình thường. Chẳng ai có lý do phải giúp đỡ bạn cả”, ông kể.

“Chúng ta chỉ có thể học được từ những thất bại. Để thành công, các bạn phải biết vì sao những người khác lại thất bại”, Jack Ma nói và cho biết ông và các cộng sự luôn cố gắng học hỏi từ những thất bại của người khác bởi học hỏi được từ những sai lầm thì sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

“Cho đến nay, chúng tôi đã thất bại rất nhiều lần, từ gọi vốn đến làm việc. Người trẻ đương nhiên sẽ mắc sai lầm. Nhưng đừng buồn khi các bạn thất bại. Đây là những thử thách dành cho các bạn trong cuộc sống. Tôi đã từng thất bại trong rất nhiều dự án. Và những khoảnh khắc thất bại đó đã tạo nên tôi của ngày hôm nay”.

“Đây là điều mà tôi muốn chia sẻ. Nếu bạn muốn làm gì đó, bạn phải có ý tưởng và ước mơ. Đó là điều gì mà bạn có thể làm tốt hơn người khác. Bạn cần phải khác biệt. Nếu bạn cũng như những người khác thì bạn không có cơ hội tốt hơn”, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba nói.

“Các bạn cũng cần nhớ một điều như Warren Buffet, Steve Jobs… họ đều có phẩm chất tốt đó là không bao giờ kêu ca. Nếu kêu ca sẽ không bao giờ có cơ hội đâu. Khi người khác than phiền, đó là cơ hội của các bạn”.

Học cách làm việc nhóm

Một những điều quan trọng mà Chủ tịch Tập đoàn Alibaba muốn chia sẻ với sinh viên là hãy học cách chia sẻ với người khác nếu muốn thành công. “Tôi không nghĩ tôi thông minh hơn các bạn. Bởi tôi đã trượt kỳ thi đại học 3 lần. Nhưng tôi không từ bỏ, tôi đã làm lại. Thất bại, lại làm. Thất bại, lại làm lại”, Jack Ma kể.

Trước khi đồng sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba năm 1999, Jack Ma chỉ là thầy giáo tiếng Anh nghèo khó nhưng rất giàu nghị lực. Công ty liên doanh Internet đầu tiên của Jack Ma từng thất bại thảm hại.

“Bạn không cần tìm người tốt nhất nhưng phải tìm đúng người để phát triển, bồi dưỡng họ. Để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất không phải là tiền mà là những người chia sẻ ý tưởng đó cùng bạn. Không ai tự thành công được, không ai bước đi xa được mà đi một mình”.

Jack Ma kể: “Khi tôi khởi nghiệp, tôi hỏi đồng nghiệp. Khi công ty lớn hơn, tôi vẫn hỏi đồng nghiệp. Và khi có Alibaba, tôi vẫn xin ý kiến từ những người làm cùng. Đó chính là tinh thần làm việc nhóm. Tôi không che giấu những đồng nghiệp của mình điều gì. Chúng tôi thảo luận với nhau một cách cởi mở và thẳng thắn. Không có ai là hoàn hảo, không phải bạn làm nên nhóm của mình thành công mà họ tạo nên thành công của bạn”.

Jack Ma bày tỏ niềm tin rằng, internet và thương mại điện tử sẽ là tương lai của kinh doanh trong vòng 20-30 năm tới. Do đó, những bạn trẻ muốn khởi nghiệp thì cần chọn đúng người, đúng thời gian và chuẩn bị sẵn sàng cho 10 năm tiếp theo.

Đừng mời bạn bè làm đối tác

Khi chọn đồng nghiệp, vị tỷ phú cũng đưa ra lời khuyên: Khi tìm kiếm đối tác, là cố gắng đừng mời bạn bè vào làm cùng công ty bởi bạn bè thân thường không phải đối tác tốt. “Tìm đối tác nên tìm người có cùng chí hướng. Chúng ta tìm đối tác không phải hy vọng kiếm được rất nhiều tiền, mà vì nỗ lực cùng thực hiện những điều mong muốn. Do đó, đối tác có thể không phải là người giỏi nhất nhưng là người có thể hỗ trợ và hiểu bạn”, ông nói.

“Tôi đã mời rất nhiều người tham gia công ty của mình, có người đến rồi đi nhưng không sao cả. Khi đến là đối tác, khi đi chúng tôi là bạn bè. Những đối tác tốt là những người phải mất thời gian mới hiểu được. Là người nếu thất bại sẽ cùng đứng lên, và không ai muốn người còn lại thất bại. Chúng ta không nên e ngại thất bại, chúng ta nên tận hưởng thất bại và khoảnh khắc buồn để đứng lên từ đó”, tỷ phú Jack Ma chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.