Sau những cây cầu bắc qua sông Thạch Hãn (cầu Thạch Hãn, Đại Lộc, An Mô, Cửa Việt…), công trình cầu Thành Cổ đặc biệt ý nghĩa về giao thông, kết nối dòng sông lịch sử, về miền Thành Cổ ghi dấu ấn truyền thống yêu nước nồng nàn (Trong ảnh: Cầu Đại Lộc). Ảnh: Duy Lợi |
Công trình quy mô
Theo đó, cầu Thành Cổ dài 311m, gồm 9 nhịp (4 dầm bản và 5 nhịp dầm Super T), rộng 15m (mặt cầu rộng 11m, bề rộng lề bộ hành và lan can mỗi bên 2m), mố trụ bằng bê tông cốt thép (2 mố, 8 trụ) đặt trên nền móng cọc khoan nhồi D=1,2m (62 cọc/1.592,5m). Đây là công trình thuộc Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TX Quảng Trị với chiều dài tuyến trên 5,9km, tổng mức đầu tư gần 670 tỷ đồng. Trong đó, điểm đầu tuyến tại ngã ba đường Lê Lợi-QL1 tại Km 776+802, thuộc địa phận thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong), điểm cuối tại khu vực ngã ba Long Hưng (Km 772+808 QL1) thuộc địa phận xã Hải Thượng (huyện Hải Lăng). Phần đường được thiết kế với quy mô đường cấp II đồng bằng và đối với đoạn qua đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính.
Theo thống kê, dự án đi qua ba huyện, thị với khoảng 333 đối tượng/449 thửa bị ảnh hưởng. Trong 49 hộ dân bị ảnh hưởng nhà có 23 hộ tái định cư. UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu UBND các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện công tác GPMB, chủ đầu tư và các nhà thầu tích cực phối hợp với ngành chức năng và các địa phương tháo gỡ kịp thời những vướng mắc khó khăn để công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này hoàn thành đưa vào khai thác đảm bảo tiến độ và các yếu tố về kỹ thuật, mỹ thuật.
KếT nối dòng sông lịch sử
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đắc Lộc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Tân (nhà thầu thi công cầu Thành Cổ) cho hay: Được thi công cây cầu mang tên Thành Cổ lịch sử là vinh dự, đòi hỏi đơn vị triển khai quyết liệt, khẩn trương và chất lượng nhất; Đáp ứng mong đợi của người dân, địa phương và sự tin tưởng của Bộ GTVT, tỉnh Quảng Trị. Thời gian qua, Nam Tân ghi dấu ấn trên nhiều công trình cầu trọng điểm: Cầu vượt đường sắt đường dẫn hầm Phước Tượng (Thừa Thiên-Huế); Cầu đường Ông Thoàn (Cao tốc Bến Lức-Long Thành)…
Dự kiến chưa đầy một năm triển khai, công trình cầu Thành Cổ và đường dẫn chính thức thông xe kỹ thuật dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017), 45 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị và Chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm.
Lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong nhấn mạnh: Cầu Thành Cổ sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào, chiến sĩ, nhân dân trong và ngoài nước tham quan, thăm viếng, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh cho Tổ quốc tại địa danh lịch sử đặc biệt quan trọng Thành cổ bên “dòng sông hoa lửa” Thạch Hãn nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung.
Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Lê Đức Tiến nhấn mạnh: Cầu Thành Cổ cùng dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TX Quảng Trị hoàn thành sẽ nối liền hai trung tâm hành chính, kinh tế là TX Quảng Trị và thị trấn Ái Tử của huyện Triệu Phong, kết nối trung tâm tỉnh lỵ TP Đông Hà; Rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại cho hàng trăm hộ dân nơi vùng dự án đi qua. Đồng thời tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng cho sự phát triển đô thị của các địa phương, kết nối giao thông trên dòng sông lịch sử Thạch Hãn.
Dự án tuyến tránh QL1 qua TX Quảng Trị do các đơn vị thi công: Công ty CP Đầu tư và phát triển VINACO (gói thầu xây lắp số 08: Phần đường phía Bắc cầu Thành Cổ); Liên danh Công ty CP Xây dựng cầu 75 – Công ty CP XDCT 525 - Công ty CP Nam Tân (gói thầu số 09: Cầu Thành Cổ và đường dẫn hai đầu cầu) và Công ty CP Thành An – Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất (gói thầu số 10: Phần đường phía Nam cầu Thành Cổ đến cuối tuyến). Tư vấn giám sát thi công là Ban QLDA 4- Bộ GTVT. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận