QL19 từ Tp.Pleiku đến cửa khẩu Lệ Thanh đẹp như tranh vẽ. Tuy nhiên, 4km giáp cửa khẩu thì được bới ra để đó từ nhiều năm nay, khiến cửa khẩu Lệ Thanh luôn nhếch nhác và lộn xộn.
QL 19 lên cửa khẩu Lệ Thanh đẹp như lụa |
Đoạn đường QL19 từ Km 241 đến Km 244 giáp cửa khẩu được bới tung từ hơn 7 năm nay, nhưng tiến độ thi công rất chậm, phương tiện đi lại quá khó khăn. Đặc biệt vùng đệm có 400m giữa 2 cửa khẩu lầy lội như ruộng, các phương tiện giao thông phải gồng mình vượt qua những hố trâu. Tạo ra một điều nghịch lý là bên đất Campuchia và Việt Nam đường rất đẹp, chỉ có 4,5km thuộc Ban quản lý kinh tế cửa khẩu đầu tư còn quá xấu, không những ảnh hưởng đến hoạt động thông thương mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh giao thông Việt Nam với bạn bè quốc tế.
4 km giáp cửa khẩu dang dở, bề bộn 6 năm nay chưa xong |
Được biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), dự kiến vốn đầu tư cho giai đoạn 2010 - 2020 khoảng 6.000 tỷ đồng (bình quân 600 tỷ đồng/năm), trong đó vốn đầu tư phát triển các công trình kết cấu hạ tầng chiếm khoảng 64%. Nguồn vốn đầu tư được phân chia làm 2 giai đoạn, từ năm 2011 - 2015 là 2.300 tỷ đồng (bình quân 460 tỷ đồng/năm) và từ năm 2016 - 2020 là 3.700 tỷ đồng (bình quân 740 tỷ đồng/năm).
Chẳng thấy đơn vị thi công, chỉ có vài ba thợ điện đào đất chôn dây |
Tính đến cuối năm 2013, tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại Khu kinh tế cửa khẩu mới đạt hơn 230 tỷ đồng, trong đó đầu tư tại khu trung tâm 178 tỷ đồng và tập trung đầu tư cho các công trình tại khu thương mại, kho dịch vụ như: nhà làm việc, bãi đậu xe, san lấp mặt bằng, đường giao thông, điện chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước...
Hình ảnh ấn tượng nhất tại cửa khẩu là chiếc xe ô tô "hết đát" vô tư qua cửa khẩu trên con đường "nát" |
Tình hình kinh tế khó khăn nên mức độ thực hiện vốn đầu tư còn rất thấp. Bình quân mỗi năm chỉ chừng vài ba chục tỷ đồng. Hơn nữa, từ năm 2010 thực hiện Quyết định số 60/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ lại càng khó khăn hơn.
Trước trạm Barie cửa khẩu đường nát như ruộng cày |
Theo đó, mức đầu tư của Trung ương vào các khu cửa khẩu quốc tế chiếm không quá 35%, trên cơ sở nguồn vốn đối ứng của ngân sách địa phương đảm bảo 65%.
400 m đường trước cửa khẩu lầy lội, gập ghềnh |
Hiện tỉnh Gia Lai cố gắng trong giai đoạn 2011 - 2015 sẽ có tổng mức đầu tư bình quân 100 tỷ đồng/năm và giai đoạn 2016 - 2020 sẽ tăng lên 240 tỷ đồng/năm. So với số tiền bình quân phải đầu tư 600 tỷ đồng/năm còn quá thấp.
Sau Barie nước bạn, đường lại đẹp như lụa |
Văn Tư- Vĩnh Yên
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận