Thế giới

Lộ bằng chứng "kinh hoàng" Thổ giúp IS trốn qua biên giới

15/05/2016, 08:23
image

Chính trị gia đối lập công bố những bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã bí mật giúp IS qua biên giới.

Thổ cho IS qua biên giới

Chính trị gia đối lập Eren Erdem của Đảng Nhân dân Cộng hòa (bên trái) đã không ít lần đưa ra các cáo buộc và bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS. (Ảnh: RT)

Hãng tin RT (Nga) ngày 14/5 đưa thông tin về các đoạn ghi âm mới được tiết lộ từ thành viên đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy một trong số những cuộc giao dịch góp phần hàng ngàn chiến binh khủng bố IS vượt biên giới Thổ sang Syria.

Đoạn ghi âm điện thoại được xác định là của Ilhami Bali, người được biết đến như một kẻ đã đi theo nhóm khủng bố IS và bị nghi là dàn dựng vụ đánh bom ở Ankara ở khu vực có số dân chủ yếu là người Kurd. 

Các bản ghi nói trên đã được cho công bố thông qua các phương tiện truyền thông của chính trị gia đối lập Thổ Nhĩ Kỳ, Eren Erdem của Đảng Nhân dân Cộng hòa, những người đang phải đối mặt với một sự “truy lùng” và đả kích gắt gao từ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sau việc ông này liên tục có các cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che đậy các hoạt động giúp đỡ nhóm chiến binh IS.

Những ghi chép của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ 961 thành viên khủng bố IS từ 57 quốc gia trong năm 2015. Tuy nhiên, nhà lập pháp Eren Erdem, thành viên đảng đối lập Nhân dân Cộng hòa cho biết hàng ngàn chiến binh IS cùng các thành viên trong gia đình của chúng thường xuyên qua lại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nối liền với Syria hàng ngày. 

Trong nội dung một cuộc điện thoại được công bố, Bali hỏi một người có tên là Erkek xem anh ta có thể giúp bao nhiêu người vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria. 

“Anh đã cho người của chúng tôi qua biên giới chưa?” Bali hỏi Erkek và Erkek trả lời rằng mình không phải người dẫn nhóm người này qua biên giới.

“Cái gì? Anh có phải là người chịu trách nhiệm về việc họ bị bắt giữ? Đừng nói dối tôi! 18 người vượt biên tối qua và 15 người trong số đó bị bắt trong ca của anh,” Bali nói.

Tên Bali còn cảnh cáo Erker rằng nếu việc đưa những người được sắp xếp qua biên giới thất bại thì tên này sẽ tới nhà và bắn vào đầu Erker.

Ngay sau đó, nhiều cuộc đàm thoại khác cũng cho thấy phía IS đã liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ để giúp hàng ngàn chiến binh của mình chạy trốn qua biên giới. 

 Xem thêm video IS dạy chiến binh cách đánh bom xe tự sát:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.