ACV hiện đang quản lý, khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước, trong đó có 2 “con gà đẻ trứng vàng” là Nội Bài và Tân Sơn Nhất |
Đề xuất chỉ định thầu đơn vị tư vấn tài chính
Trong tờ trình mới nhất gửi Bộ GTVT, Chủ tịch HĐTV ACV Nguyễn Nguyên Hùng đề xuất được chỉ định thầu trực tiếp lựa chọn tổ chức tư vấn tài chính và chỉ đấu thầu rộng rãi với lựa chọn tổ chức tư vấn luật.
Lý giải cơ sở áp dụng chỉ định thầu trực tiếp, ông Hùng cho biết, ACV vừa hoàn thành việc xây dựng phương án cổ phần hoá (CPH) và bán đấu giá thành công cổ phần lần đầu ra công chúng với sự tư vấn của CTCP Chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển VN (BSC).
“Theo phương án CPH đã được phê duyệt, nội dung chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược cũng là một phần trong lộ trình chuyển đổi ACV thành CTCP. Vì vậy, việc tiếp tục lựa chọn BSC tư vấn cho tổng công ty trong việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là phù hợp và đảm bảo tính kế thừa, tiếp nối với các cấu phần đã thực hiện trước đây, hoàn toàn phù hợp với Luật Đấu thầu”, ông Hùng nói và phân tích thêm, việc giải trình, đàm phán, quản trị thông tin cung cấp sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn do tổ chức tư vấn tài chính đã có quá trình tiếp cận với hoạt động của ACV ngay từ những ngày đầu thực hiện CPH, có sự am hiểu về đặc điểm, tính chất hoạt động kinh doanh đặc thù của ACV.
Cũng theo ông Hùng, tính tới thời điểm này, chưa có tổ chức tư vấn tài chính nào tại Việt Nam thực hiện tư vấn thành công giao dịch tư vấn cho doanh nghiệp trong ngành hàng không có quy mô tương tự ACV. Do đó, việc lựa chọn BSC tiếp tục làm tổ chức tư vấn tài chính để tư vấn đàm phán với nhà đầu tư chiến lược là tối ưu.
Hoàn tất bán chiến lược trong quý III
Trao đổi với Báo Giao thông xung quanh việc bán cổ phần chiến lược của ACV, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ GTVT Vũ Anh Minh cho biết, Bộ đã có quyết định phê duyệt danh sách nhà đầu tư chiến lược. ACV đã có văn bản gửi nhà đầu tư được duyệt là Tập đoàn ADP. “Đến thời điểm này, ADP đã có một số tài liệu, thông tin do ACV cung cấp và họ đang đề xuất ngay trong tuần này sẽ sang Việt Nam để làm việc với ACV về một số chủ trương, vấn đề cần làm rõ thêm”, ông Minh nói.
Là tập đoàn toàn cầu trong ngành công nghiệp hàng không, ADP có số chủ sở hữu tại thời điểm 31/12/2014 là 4,81 tỷ USD, đang trực tiếp vận hành 37 cảng hàng không trên toàn thế giới thông qua công ty con là Công ty Quản lý Airports de Paris (ADPM), trong đó có những cảng hàng không lớn nhất châu Âu như Paris - Charles de Gaulle và Paris - Orly. Thành công mới nhất của Tập đoàn này là việc nhượng quyền Cảng hàng không Zagreb (Croatia) vào năm 2013; Santiago de Chile (năm 2015) và Cảng hàng không Madagascar (năm 2015). Các cảng hàng không này đều kinh doanh tốt sau khi có sự tham gia của ADP với tư cách là nhà khai thác quản lý hoặc trên vai trò là cổ đông chiến lược. |
Cũng theo ông Minh, hiện tại, ACV vẫn đang tập trung chủ yếu vào việc lựa chọn tư vấn tài chính và tư vấn luật để phục vụ cho quá trình đàm phán nhà đầu tư chiến lược. “Theo tôi, trong quý II sẽ cơ bản đạt được những thoả thuận chính. Nếu còn vướng mắc, ACV sẽ trình Bộ để Bộ quyết định hoặc tiếp tục trình cơ quan có thẩm quyền quyết định. Việc bán cổ phần chiến lược của ACV dự kiến sẽ hoàn tất trong quý III năm nay”, ông Minh khẳng định và cho biết thêm, đến 1/4 tới, ACV vẫn sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP như bình thường. Việc bán chiến lược sẽ được thực hiện song song.
Trước đó, đúng như dự đoán, tập đoàn ADP đã dễ dàng lọt vào vòng đàm phán cuối để trở thành cổ đông chiến lược của ACV dù tập đoàn đến từ nước Pháp này không phải là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ tham gia trở thành cổ đông chiến lược của doanh nghiệp đang quản lý khai thác 22 cảng hàng không trên cả nước này.
Được biết, một ứng cử viên nặng ký của ADP là Changi Airport International - công ty con của Tập đoàn Changi nổi tiếng của Singapore đăng ký sở hữu 20% vốn điều lệ đã bị loại do chỉ nộp hồ sơ năng lực của công ty mẹ thay vì năng lực của pháp nhân đề xuất tham gia làm cổ đông chiến lược. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị loại vì không đáp ứng được tiêu chí quy mô vốn chủ sở hữu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận