Hạ tầng

Mở nhiều đường mới vào sân bay Tân Sơn Nhất

10/10/2018, 06:25

TP.HCM vừa phê duyệt các dự án để mở rộng các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất khi sân bay này...

10

Đường Trường Sơn thường xuyên ùn tắc bởi đây là tuyến độc đạo ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

Duyệt xong dự án, chờ mặt bằng để triển khai thi công

Ngày 8/10, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, liên quan đến việc điều chỉnh mở rộng quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, có nhiều dự án giao thông kết nối sẽ được triển khai. Để tiến độ các dự án được triển khai nhanh, trước đó thành phố đã phê duyệt một số các dự án để chuẩn bị triển khai.

Theo đó, thành phố đã quyết việc mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình đã có quyết định phê duyệt từ tháng 10/2016. Chiều dài tuyến 783,15m, mở rộng 22m với tổng mức đầu tư 254 tỷ đồng, trong đó GPMB 170 tỷ đồng. Hiện, dự án đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán nhưng còn đang vướng mặt bằng. UBND quận Tân Bình đang hoàn thiện các thủ tục có liên quan để niêm yết giá T1 (thời gian sử dụng đất) đã được thông qua tháng 9/2018, sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Theo phê duyệt quy hoạch điều chỉnh CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP HCM đến nhà ga T3. Ngoài ra, quy hoạch cũng nghiên cứu bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện (một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua Công viên Hoàng Văn Thụ). Bổ sung nút giao khác mức giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

Bên cạnh đó, dự án cải tạo đường Cộng Hòa sẽ mở rộng phía bên phải từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long. Chiều dài dự án 133,99m, mặt đường mở rộng từ 14- 19m, vốn đầu tư gần 142 tỷ đồng, trong đó GPMB chiếm 114 tỷ đồng. Dự án cũng đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

Ngoài ra, dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ, dài 970,84m, rộng 60m) đi qua địa bàn hai quận Tân Bình và Tân Phú cũng đang được thực hiện. Sở GTVT đã thông qua danh sách bồi thường GPMB, hiện nay đang triển khai công tác bồi thường. Dự án dài gần 1km, mở rộng đường lên 60m với tổng mức đầu tư xây lắp 278 tỷ đồng, riêng chi phí bồi thường GPMB quận Tân Bình 1.012 tỷ đồng, quận Tân Phú 759 tỷ đồng. Tương tự, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa), quận Tân Bình và quận Tân Phú, tổng mức đầu tư 657 tỷ đồng, riêng GPMB chiếm 561 tỷ đồng cũng đang chờ mặt bằng từ địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, các dự án phê duyệt nêu trên đã được cấp vốn, chỉ chờ địa phương hoàn thiện công tác bồi thường GPMB là triển khai thi công ngay. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hứa Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết, các thủ tục về bồi thường GPMB đang được địa phương tích cực thực hiện để sớm bàn giao triển khai thi công mở rộng các đường vào sân bay.

Mở thêm nhiều lối ra, vào sân bay

Ngoài các dự án đã được phê duyệt nói trên, ông Tám còn cho biết, thành phố đang nghiên cứu một số dự án khác, trong đó có dự án xây dựng đường nối từ đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Hiện, UBND TP HCM đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng phương án tuyến, quy mô đầu tư và diện tích ảnh hưởng đất quốc phòng của dự án. Chiều dài toàn tuyến hơn 3,5km, mở rộng 20m với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB hơn 734 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ hình thành một tuyến đường song song với đường Cộng Hòa, đi đến nhà ga T3, kết nối với nhà ga T1, T2, giúp san tải cho tuyến đường Trường Sơn, phá thế “độc đạo” vào sân bay.

Sau khi dự án hoàn thành, phương tiện từ phía Tây có thể đi vào nhà ga T3 theo đường Cộng Hòa qua các đường Thân Nhân Trung, Hoàng Hoa Thám. Từ trung tâm thành phố có thể theo đường Phan Thúc Duyện đến nhà ga T3. Lúc đó đường Cộng Hòa, Trường Chinh, vòng xoay Lăng Cha Cả sẽ được chia tải rất nhiều.

Đáng lưu ý, các dự án mở rộng đường Tân Sơn, đường Phạm Văn Bạch cũng đang được triển khai. Cùng đó, là các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (các quận đang triển khai bồi thường GPMB). Tuyến Metro 4b-1; tuyến đường sắt đô thị số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang lập thủ tục trình thông qua chủ trương đầu tư…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, những dự án cấp bách, đã được phê duyệt và cấp vốn sẽ tiến hành thực hiện trước. Các dự án được bổ sung vào quy hoạch sẽ được tiếp tục nghiên cứu và thực hiện trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.