Trạm thu phí Tào Xuyên trên QL1A tỉnh Thanh Hóa sẽ chính thức dừng thu từ ngày 10/8/2017 - (Ảnh minh họa) |
Tổng cục Đường bộ VN vừa có quyết định tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Trạm thu giá (thu phí) Tào Xuyên tại Km286+397 Quốc lộ 1A Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa kể từ 0 giờ 00 ngày 10/8/2017. Thời gian tạm dừng thu cho đến khi hoàn thành công tác đàm phán, điều chỉnh mức lợi nhuận của Dự án BOT xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thông báo công khai việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng; Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thu, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải có trách nhiệm sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu. Tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu giá tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị và có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu giá sau khi dừng thu; Tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn.
Tổng cục Đường bộ VN giao các đơn vị trực thuộc là Cục Quản lý đường bộ II, Vụ Pháp chế - Thanh tra giám sát việc tạm dừng thu tại Trạm thu giá Tào Xuyên theo quy định.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo Hợp đồng và các phụ lục Hợp đồng dự án giữa Tổng cục và nhà đầu tư: Tổng mức đầu tư của dự án 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.
Theo ông Huyện, trong thời gian thu giá, quyết toán chi phí đầu tư và rà soát lại Hợp đồng dự án, một số chỉ tiêu tính phương án tài chính thay đổi. Cụ thể: Tổng vốn đầu tư của dự án giảm 36 tỷ đồng, từ 822 tỷ đồng xuống 786 tỷ đồng, trong đó: vốn nhà đầu tư là 156 tỷ đồng, vốn vay 489 tỷ đồng, vốn NSNN 141 tỷ đồng.
Lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm thu giá tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng dự án, do: di dời vị trí trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ; sự tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội những năm gần đây; tuyến cao tốc Hà Nội - Thanh Hóa - Vinh dự kiến đi vào khai thác năm 2017, phân lưu xe qua trạm thu phí giảm còn 40% (chưa thực hiện); tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình đi vào khai thác, đồng thời tuyến QL 1 Thanh Hóa - Vinh được mở rộng tạo điều kiện giao thông dễ dàng, thu hút lượng xe lớn lưu thông qua trạm thu giá của dự án. Bên cạnh đó, phương án tài chính của Phụ lục Hợp đồng số 3/38-CĐBVN/HĐ/2008 tính trùng lãi phần vốn BOT.
"Những chỉ tiêu đầu vào để tính phương án tài chính thay đổi dẫn đến thời gian thu hoàn vốn của dự án giảm xuống còn 7 năm 2 tháng. Thời gian thu hoàn vốn của dự án từ 27 năm 8 tháng giảm xuống còn 7 năm 2 tháng, thời điểm thu tạo lợi nhuận của Nhà đầu tư sớm hơn dự kiến 20 năm. Việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 03 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý", ông Huyện khẳng định.
Liên quan đến vấn đề nay, hôm nay (7/8), Bộ GTVT có thông cáo chính thức về xử lý các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án BOT. Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận. Sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự án. Theo Phụ lục hợp đồng dự án, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án kết thúc. Tính đến ngày 31/7/2017, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư Tổng cục Đường bộ VN đã đưa ra.
Vì những lý do trên, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Tào Xuyên từ 0 giờ 00 phút ngày 10/8/2017 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định
Xem thêm Video
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận