Thời sự

Người Cần Thơ mua vàng, cá lóc nướng cúng ngày vía Thần Tài

25/02/2018, 14:09

Song song với việc mua vàng về cúng Thần Tài, để thêm nhiều tài lộc, cá lóc nướng cũng được nhiều người lựa chọn.

vang

Từ sáng sớm, người dân Cần Thơ đổ xô đến các tiệm vàng để mua vàng về cúng Thần Tài với mong muốn một năm mới nhiều tài lộc. Ảnh Lê An

Ngày Mùng 10 âm lịch, theo phong tục dân gian Việt Nam thì đây là ngày vía Thần Tài. Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng của tín ngưỡng phương Đông, theo quan niệm dân gian thì đây là một vị thần mang lại tài lộc cho gia đình và chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ. Vào ngày này, các gia đình có thờ Thần Tài, nhất là những nhà làm ăn kinh doanh, đều rất chú trọng sắm lễ vật cúng thần để mong muốn có một năm mới nhiều tài lộc. Bên cạnh đó, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.

Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 25/2, ngay ngày chủ nhật cộng thêm khung giờ được xem là giờ tốt để cúng Thần Tài từ 7-9h sáng, nên từ sớm, người dân Cần Thơ đổ xô đến các tiệm vàng để mua vàng.

Nhiều mặt hàng độc đáo, đa dạng về mẫu mã, trọng lượng đã được các tiệm vàng đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu và thị hiếu của người dân. Trong năm nay, các loại vàng miếng in hình thần tài, nhẫn trơn, nữ trang có hình đồng tiền, thỏi vàng, hay hình các linh vật như tì hưu, ếch ngậm đồng tiền,…có trọng lượng khoảng 1 chỉ được người dân đặc biệt ưa chuộng. 

Do nhu cầu mua sắm vàng tăng cao trong ngày vía Thần Tài nên một số cửa hàng vàng ở TP Cần Thơ cho biết giá vàng đã tăng nhẹ khoảng 20 đến 80 ngàn đồng một chỉ so với ngày thường.

Chủ tiệm vàng Minh Vũ (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, từ sáng sớm, nhiều người dân đã đến cửa tiệm xếp hàng để chờ mua vàng. So với ngày thường, lượng khách mua vàng ngày hôm nay tăng khá cao. “Đa phần, người ta sẽ tới đây mua nhẫn trơn hay trang sức có hình tì hưu, ếch về để lấy may mắn. Tùy theo điều kiện kinh tế, mỗi người sẽ lựa chọn mua lượng vàng khác nhau, nhưng đa phần người dân đến tiệm tôi mua vàng ở nhiều dạng mẫu như vàng miếng nhẫn, trang sức có trọng lượng 1 chỉ”. Chủ tiệm vàng Minh Vũ chia sẽ.

Song song với việc mua vàng về cúng Thần Tài, để thêm nhiều tài lộc, cá lóc nướng cũng được nhiều người lựa chọn cho mâm cúng.

Lý giải về việc cúng cá lóc nướng trong ngày Vía Thần Tài, một vị quản lý tại Chùa ông (Bến Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ, do từ “cá” theo tiếng Hoa có phát âm gần giống với từ “dư”. Do đó với mong muốn cả năm được dư giả, sung túc, nên từ xưa, trên mâm cúng Thần Tài, nhiều người còn chuẩn bị thêm một con cá lóc nướng. Cứ thế, quan niệm này được nhiều người truyền nhau và dần trở nên phổ biến cho đến ngày hôm nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.