Anh Nguyễn Thế Vượng, nhân viên của Công ty Thành Bưởi đến Văn phòng Báo Giao thông phản ánh về những chiêu thức vi phạm luật của Thành Bưởi trong việc thực hiện vận chuyển hành khách theo hợp đồng, nhưng thực chất là vận chuyển khách tuyến cố định. |
Do quá nhiều áp lực nên trước ngày 30/4, hàng loạt nhân viên của nhà xe này đã viết đơn xin nghỉ việc.
Nhân viên trở thành người đại diện cho toàn bộ hành khách
Anh Nguyễn Thế Vượng (Viên Thành, Yên Thành, Nghệ An) là nhân viên của Công ty TNHH Thành Bưởi (Công ty Thành Bưởi) vừa xin nghỉ việc đã trực tiếp đến Văn phòng Báo Giao thông tại TP HCM phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Thành Bưởi. Anh Vượng cho biết, hàng ngày Công ty Thành Bưởi có hàng chục chuyến xe đi từ số 1 đường Vĩnh Viễn, P.2, Q.10 lên Đà Lạt và ngược lại. Khi xuất phát tại bến số 1 đường Vĩnh Viễn, nhà xe sẽ đưa cho nhân viên bản hợp đồng ký thuê xe với Công ty Thành Bưởi để hợp thức hóa việc vận chuyển hành khách theo hợp đồng, nhưng thực chất nhà xe này đang chở khách tuyến cố định.
Nhưng khi từ Đà Lạt về TP HCM, Công ty Thành Bưởi soạn sẵn cho nhân viên trên mỗi chuyến xe một hợp đồng để tự ký vào làm người đại diện. Anh Vượng đã đưa cho chúng tôi bản hợp đồng ngày 11/4/2017 mà anh là nhân viên trực tiếp phục vụ trên xe với nội dung: “Hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng ô tô”.
Hợp đồng này một bên do ông Lê Đức Thành, Giám đốc Chi nhánh Công ty Thành Bưởi đại diện chủ phương tiện cho thuê. Một bên là do anh Nguyễn Thế Vượng, đại diện cho toàn bộ hành khách trên xe thuê xe. Trên xe có 40 hành khách, tổng số tiền thuê là 8.200.000 đồng.
Hợp đồng vận chuyển hành khách của Công ty Thành Bưởi từ Đà Lạt về TP HCM ngày 11/4/2017 do anh Nguyễn Thế Vượng, vừa là nhân viên, vừa là đại diện cho toàn bộ hành khách trên xe ký với ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty Thành Bưởi |
“Chúng tôi là nhân viên của công ty chứ không phải người thuê xe, nhưng công ty buộc chúng tôi phải ký vào hợp đồng đại diện cho hơn 40 hành khách trên xe dù không quen một ai trên đó”, anh Vượng bức xúc nói.
Anh Nguyễn Đức Thắng, một nhân viên vừa nghỉ việc tại Công ty Thành Bưởi tháng 3/2017 cho biết, nhân viên ai cũng phải ký vào hợp đồng đại diện cho hành khách trên xe chiều từ Đà Lạt về TP HCM. Bởi, công ty cho rằng, nếu không ký, khi gặp công an kiểm tra, nhân viên sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Ký hay không ký cũng sẽ bị phạt… Vì công ty đẩy hết trách nhiệm về phía mình, nhân viên đành phải ký cho xong chuyện.
“Tôi biết rõ đây là xe chạy hợp đồng trá hình xe khách. Vì xe chạy hợp đồng phải trả tiền trước khi ký hợp đồng, vậy tại sao lại đưa cho hành khách phiếu thông tin đi từ điểm A-B, giờ khởi hành và bắt nhân viên thu tiền trên xe. Rồi lại bắt nhân viên đại diện cho hành khách ký hợp đồng với Công ty Thành Bưởi”, anh Thắng nói.
Tương tự, anh N.V.V. đã nghỉ việc khoảng tháng 3/2017 bức xúc. “Chúng tôi chỉ là nhân viên của công ty, không quen biết gì với hơn 40 hành khách trên chuyến xe. Vậy tại sao Công ty Thành Bưởi lại bắt chúng tôi ký hợp đồng đại diện cho hành khách trên xe. Thực tế, tôi là vật thế thân mà thôi”, anh N.V.V. nói.
Ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty Thành Bưởi: Không liên quan đến khách hàng trên xe nhưng nhân viên có quyền kýLiên quan đến vấn đề trên, Báo Giao thông có công văn gửi ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty Thành Bưởi để xác minh những thông tin mà các nhân viên phản ánh, nhưng ông Thành cho biết sẽ không trả lời. Khi PV điện thoại hỏi về việc xe hợp đồng nhưng công ty yêu cầu nhân viên phải ký hợp đồng người đại diện cho khách hàng trên xe là sai quy định, ông Lê Đức Thành một mực khẳng định, Thành Bưởi đã làm mười mấy năm nay và cho rằng công ty không sai. “Việc để nhân viên ký đại diện cho khách hàng trên xe không sai. Không liên quan đến khách hàng nhưng họ có quyền làm đại diện”. Luật sư Thái Văn Chung (Đoàn luật sư TP HCM): Hợp đồng vô hiệuCông ty Thành Bưởi yêu cầu nhân viên đứng ra đại diện cho mấy chục hành khách trên xe để ký hợp đồng với chính DN của mình… có thể là để hợp thức hóa vấn đề của họ. Nhưng như vậy, nhân viên cũng sai và DN cũng sai. Nhân viên không quen biết hành khách trên xe, không thuê xe… biết sai nhưng vẫn ký. Còn DN rõ ràng cũng sai khi đưa hợp đồng đó yêu cầu nhân viên phải ký. Như vậy, theo luật, hợp đồng này sẽ vô hiệu. Luật sư Hà Hải (Đoàn Luật sư TP HCM): Hợp đồng của Thành Bưởi là vi phạmpháp luậtĐây là chuyến xe hợp đồng nên phải có hợp đồng vận tải hành khách. Hợp đồng được ký là hợp đồng vận tải giữa người thuê xe và đơn vị vận tải. Tuy nhiên, hợp đồng lại là nhân viên và giám đốc của công ty. Công ty yêu cầu nhân viên đại diện cho mấy chục hành khách ký hợp đồng vận tải như vậy là vi phạm luật. Yêu cầu Cục Thuế kiểm tra nội dung phản ánh liên quan Công ty Thành Bưởi Văn phòng UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Sở GTVT yêu cầu rà soát phản hồi tới Công ty Luật TNHH Diên Hồng về tiếp nhận tin báo, xử lý hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB đối với Công ty Thành Bưởi. Mới đây, ngày 3/7, UBND TP cũng gửi Công văn số 8580 gửi đến Cục Thuế thành phố kiểm tra rà soát nội dung kiến nghị của Công ty Luật Diên Hồng về việc đề nghị xem xét chỉ đạo làm rõ và xử lý hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế đối với Công ty Thành Bưởi. Đồng thời Cục Thuế TP phải báo cáo kết quả xử lý gửi về UBND TP.Trước đó luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên (thuộc Công ty Luật Diên Hồng) có văn bản gửi Sở GTVT, Cục Thuế yêu cầu xử lý vi phạm trong lĩnh vực GTVT và lĩnh vực thuế đối với Công ty Thành Bưởi theo quy định. UBND TP cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, kiểm tra, xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, các đơn vị này chưa thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, UBND TP đã có văn bản lần thứ 2 đôn đốc.Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Báo Giao thông trong vụ kiện “Tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại” giữa Công ty TNHH Thành Bưởi với Báo Giao thông. |
Thành Bưởi phạt cả người… đại diện hành khách
Khi đã ký vào bản hợp đồng đại diện cho toàn bộ hành khách, anh Nguyễn Thế Vượng phải chịu trách nhiệm trước Công ty Thành Bưởi khi bị cơ quan chức năng kiểm tra trên đường. Nhưng vì anh Vượng cũng là nhân viên của Công ty Thành Bưởi nên khi hành khách bị thiệt hại gì, anh lại chịu thêm mức phạt của công ty. Cụ thể, trong chuyến hành trình lúc 0h10 ngày 11/4/2017 từ Đà Lạt về TP HCM, do quên không gọi một hành khách xuống giữa hành trình, anh bị Công ty Thành Bưởi phạt 1.060.000 đồng, trừ vào tiền lương cơ bản.
“Quá bức xúc về việc này nên tôi đã làm đơn khiếu nại Công ty Thành Bưởi lên Sở LĐ,TB&XH TP HCM”, anh Vượng cho biết.
Không chỉ bắt nhân viên ký vào hợp đồng đại diện cho hành khách trên xe, các quy định xử phạt người lao động ở Công ty Thành Bưởi khiến nhân viên chịu không nổi phải nghỉ việc. Anh Nguyễn Thế Vượng kể: “Từ ngày 24/10/2016, cơ quan chức năng quy định cấm xe khách trên 25 chỗ ngồi lưu thông vào đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn trong khoảng thời gian từ 6h-22h. Xe giường nằm của Thành Bưởi không vào được bến ở số 1 Vĩnh Viễn, Q.10 nên các nhân viên phải làm việc rất vất vả. Khi xe của Công ty Thành Bưởi chở khách từ Đà Lạt về TP HCM, tài xế phải canh nơi nào không có CSGT, TTGT thì cho khách xuống dọc đường. Những điểm khác xuống quen thuộc là ở đầu đường Hùng Vương, công viên Hòa Bình. Tài xế tấp xe vào lề, nhân viên phải giục hành khách xuống nhanh để không bị CSGT phạt. Vì vội vàng nên nhiều lúc nhân viên không kịp giao hành lý, khách phản ánh lên công ty. Vì thế, nhân viên bị phạt thêm một lần nữa, dù họ là người đại diện cho những hành khách này”.
Theo anh Nguyễn Thế Vượng, để “hợp thức hóa” việc vận chuyển khách theo hợp đồng, du lịch, Công ty Thành Bưởi cấp cho mỗi nhân viên một thẻ nội bộ ghi: “Giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ”, từ ngày 13/3-14/3, nhưng thực chất nhân viên không hề đi học lớp nghiệp vụ nào cả. Và công ty nghiễm nhiên trừ 400.000 đồng vào tiền lương của nhân viên.
Nói về những quy định để trừ tiền nhân viên một cách quá đáng, anh N.V.V. cho biết, chiếc chăn trên xe đắp cho khách giá bên ngoài chỉ vài chục nghìn đồng, nhưng nếu bị mất, nhân viên bị trừ 500.000 đồng. Nhân viên đã ký hợp đồng mà nghỉ trước quy định sẽ bị công ty phạt mấy triệu chi phí đào tạo nghề.
“Chúng tôi có được Thành Bưởi đào tạo gì đâu. Công ty đưa cho một bộ tài liệu 96 trang, sau đó nhân viên mới đi cùng chuyến với nhân viên cũ vài buổi làm quen. Nhân viên tự dạy nhau chứ ai dạy đâu mà khi nghỉ bắt nhân viên bồi hoàn tiền đào tạo”, anh N.V.V. bức xúc.
Xem thêm video:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận