Đường lên Sa Pa sẽ được đầu tư BOT mở rộng |
Kiến nghị ngân sách hỗ trợ hơn 2 nghìn tỷ đồng
Chiều qua (14/1), tại cuộc họp về dự án BOT Lào Cai - Sa Pa, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, dựa trên kết quả nghiên cứu, sau năm 2030 tuyến đường nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên Sa Pa mới cần thiết phải mở rộng lên bốn làn xe. Tuy nhiên, hiện nay, QL4D từ Km103 - Km 137+055 là tuyến độc đạo nối TP Lào Cai với thị trấn Sa Pa có độ dốc lớn, mặt đường hẹp,... liên tiếp tạo thành các điểm đen mất ATGT. “Việc đầu tư xây dựng đường nối Tỉnh lộ 155, kết hợp với nâng cấp cải tạo QL4D đảm bảo đủ bốn làn xe để tăng cường ATGT, phục vụ phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai là rất cần thiết”, ông Hài nói.
Trên cơ sở đó, dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa được đơn vị tư vấn thiết kế (liên danh Công ty CP TVTK đường bộ - Công ty CP TVTK Xây dựng giao thông Lào Cai) đề xuất xây dựng theo phương án nâng cấp QL4D từ Km103 - Km 137+055 với tổng chiều dài 33,4 km và xây dựng mới tuyến đường từ Km0 - Km 22+204 theo hướng nối dài Tỉnh lộ 155, chiều dài 15,6 km với với quy mô hai làn xe, tốc độ thiết kế 40 km/h. Riêng đoạn khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5 km, dự kiến mở rộng nền đường 26,5 m, quy mô bốn làn xe.
Theo Giám đốc Sở GTVT Lào Cai, tổng mức đầu tư (TMĐT) của dự án là 3.235 tỷ đồng và thời gian hoàn vốn dự kiến trong vòng 25 năm. Tuy nhiên, về phương án tài chính để thực hiện dự án, ông Hài đề xuất, nhà đầu tư huy động 1.006 tỷ đồng (chiếm 31% TMĐT) để xây dựng Tỉnh lộ 155, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.228 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục còn lại. Lý do, ông Hài đưa ra là dự án có TMĐT lớn, trong khi lưu lượng xe ít, nếu thực hiện bằng hình thức BOT 100% vốn của nhà đầu tư sẽ không khả thi.
Tiếp lời, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho hay: “Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp ngỏ ý tham gia đầu tư vào dự án. Chúng tôi mong muốn Bộ GTVT chấp thuận với phương án đầu tư đã được lập”, ông Dương đề nghị.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp chiều qua |
Sẽ thẩm định kỹ năng lực tài chính của nhà đầu tư
Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, về chủ trương Bộ GTVT ủng hộ phương án làm đường nối Lào Cai - Sa Pa theo hình thức BOT. Tuy nhiên, với số tiền hỗ trợ từ ngân sách lên tới hơn 2 nghìn tỷ đồng theo đề xuất của chủ đầu tư để triển khai dự án là không khả thi. “Nhiều đoạn trên QL1 hiện nay còn được triển khai đầu tư xây dựng 100% bằng hình thức BOT, kể cả phần giải phóng mặt bằng. Các ông muốn làm đường mà cứ trông chờ vào ngân sách sẽ không thể làm được”, Bộ trưởng nói.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị TVTK điều chỉnh lại một số hạng mục thiết kế để quy mô và TMĐT của dự án ở mức tiết kiệm nhất. Riêng đoạn qua khu vực TP Lào Cai và thị trấn Sa Pa dài 6,5 km, Bộ trưởng Thăng đề nghị chỉ được phép thiết kế bề rộng mặt đường tối đa 15 m. Đối với các cầu trên tuyến cần phải rà soát lại, cầu nào thật sự cấp thiết đầu tư mới triển khai xây dựng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng gợi ý, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần tính toán lại để gộp hai dự án nâng cấp QL4D đoạn từ Km103 - Km 137+055 và xây dựng tuyến đường mới theo hướng Tỉnh lộ 155 thành một dự án BOT với quy mô hợp lý, còn phần vốn ngân sách chỉ nên đề xuất hỗ trợ ở một số hạng mục cụ thể trên tuyến để đảm bảo hiệu quả hoàn vốn cho dự án BOT.
Tại cuộc họp, người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu, trong quá trình triển khai, tỉnh Lào Cai cần thẩm định kỹ năng lực tài chính của các nhà đầu tư tham gia để đảm bảo quá trình tổ chức thực hiện dự án đạt hiệu quả cao nhất.
Đình Quang
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận