Hỏi - Đáp

Ô tô tông 17 xe máy ở Hà Nội: Tài xế đối diện những tình huống pháp lý nào?

06/04/2023, 10:56
image

Trong vụ ô tô tông 17 xe máy ở Hà Nội, luật sư cho rằng, để có căn cứ xử lý cần phải xác định lỗi của lái xe và tỷ lệ thương tích của nạn nhân.

Liên quan đến vụ việc nam tài xế 64 tuổi điều khiển ô tô tông 17 xe máy khiến 18 người bị thương ở ngã tư Võ Chí Công - Xuân La, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

img

Tài xế ô tô tông liên hoàn 17 xe máy ở đường Võ Chí Công khiến 18 người bị thương

Theo luật sư Bình, để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra làm rõ nguyên nhân, lỗi của người lái xe, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, sức khỏe của những người bị chấn thương.

Khoảng 16h07 ngày 5/4, tại ngã tư Võ Chí Công - Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ, xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa xe ô tô BKS 29A-083.12 do tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh (SN 1960; trú Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) điều khiển với 17 xe máy.

Hậu quả, có 18 người bị thương được đưa đi cấp cứu kịp thời và đang điều trị tại bệnh viện. Qua kiểm tra, không phát hiện lái xe Vĩnh có nồng độ cồn và âm tính với chất ma túy.

Theo thông tin từ Công an quận Tây Hồ (TP Hà Nội), người lái chiếc xe ô tô là Hoàng Ngọc Vĩnh khai nguyên nhân của vụ tai nạn là do người này đạp chân phanh nhầm sang chân ga nên đã gây tai nạn liên hoàn.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông" và ra quyết định tạm giữ hình sự lái xe Hoàng Ngọc Vĩnh.

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, việc có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nam tài xế hay không, cũng như loại và mức hình phạt cụ thể (nếu có) sẽ là như thế nào còn phụ thuộc vào kết quả điều tra, giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng, trên cơ sở xác định lỗi của nam tài xế, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương.

"Thông tin ban đầu, vụ tai nạn đã khiến nhiều người bị gãy chân, gãy tay, có người bị chấn thương sọ não, đa chấn thương. Để có căn cứ xử lý thì cơ quan chức năng phải đi giám định thương tích đối với các nạn nhân", ông Bình nói.

img

Vụ tai nạn đã khiến hư hỏng nhiều xe máy

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự, nếu bị khởi tố thì lái xe có thể sẽ đối diện với khung hình phạt sau:

Nếu tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương là từ 61 - 121%, thì khung hình phạt áp dụng sẽ thuộc Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, với các loại và mức hình phạt quy định như sau: Phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Nếu tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương là từ 122 - 200%, thì khung hình phạt được áp dụng sẽ thuộc Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt là phạt tù từ 3 - 10 năm.

img

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Nếu tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người bị thương là từ 201% trở lên, thì khung hình phạt được áp dụng sẽ thuộc Khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt là phạt tù từ 7 - 15 năm.

"Ngoài ra, lái xe còn phải bồi thường thiệt hại về vật chất như chi phí khám chữa bệnh, sửa chữa phương tiện của các nạn nhân theo quy định", luật sư Diệp Năng Bình nói.

>>> Video: Cận cảnh quá trình ô tô tông liên hoàn 17 xe máy trên đường Võ Chí Công:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.