Công ty Allcargo có kế hoạch xây dựng mô hình vận tải biển như phương thức của Uber |
Nhấc điện thoại, chọn địa điểm và chọn tuyến đi tốt nhất với giá cả phải chăng nhất? Mô hình này không còn là viển vông, bởi đây chính xác là điều mà công ty giao hàng lớn nhất Ấn Độ muốn xây dựng - “Uber cho vận tải biển”.
Chuyển cả container hàng chỉ bằng cú điện thoại
Để hiện thực hóa mô hình trên, đầu tháng 5 này, công ty ECU Worldwide, chi nhánh của Allcargo có trụ sở tại Mumbai đã bắt đầu tổng hợp đơn đặt hàng từ khách và chuẩn bị kế hoạch sử dụng mô hình của Uber giúp khách hàng dễ dàng đặt dịch vụ vận tải biển.
Chủ tịch Allcargo, ông Shashi Kiran Shetty cho biết: “Các công ty như Uber trên thế giới đã thành công trong việc chuyển đổi mô hình tập hợp khách hàng bằng cách sử dụng hạ tầng công nghệ. Ý tưởng này sẽ giúp khách hàng đơn giản hóa hoạt động vận tải, có thể chuyển/nhận hàng từ bất cứ ngóc ngách nào trên thế giới chỉ thông qua thiết bị điện tử”.
Kế hoạch xây dựng Uber đường thủy được Allcargo tung ra trong bối cảnh hãng đang sụt giảm lợi nhuận liên tiếp trong 4 quý vừa qua với hy vọng công nghệ này sẽ vực dậy công ty và đối trọng với các đối thủ nước ngoài như DHL Worldwide Express tại nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á.
Thời gian này có thể là đúng lúc với Allcargo khi hạ tầng logistics của Ấn Độ đang cải thiện. Đất nước đông dân thứ 2 trên thế giới đã nhảy 19 bậc lên vị trí thứ 35 trong bảng xếp hạng của World Bank về hoạt động logistics bao gồm hạ tầng, hải quan và thời gian.
Allcargo vốn là một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn nhất của Ấn Độ xét trong lĩnh vực tư nhân. Trong năm nay, giá trị cổ phiếu của hãng giảm 31% trong khi lợi nhuận đã giảm khoảng 30% trong 3 tháng tính đến tháng 12 vừa qua.
ECU Worldwide là hãng vận tải không sở hữu tàu nhưng sở hữu nhiều slot hàng hóa - mô hình kinh doanh tương đương Uber và các công ty cung cấp dịch vụ đặt xe qua điện thoại. Do đó, việc chuyển đổi sang hình thức Uber cũng không quá bỡ ngỡ.
Liệu có khả quan?
Nhận định về khả năng thành công của mô hình “Uber vận tải biển”, ông Frank Kho, Phó chủ tịch Cơ quan Phát triển, chiến lược và thị trường tại Kalmar ở Hà Lan đánh giá: “Sự khác nhau giữa xưa với nay đó là sự sẵn có của công nghệ thông tin tiên tiến bao gồm dịch vụ lưu trữ đám mây và điện thoại thông minh. Công nghệ này có thể tạo ra môi trường thông tin rộng và đáng tin cậy. Ở đó, tất cả các bên có thể dựa vào nhau và thông qua đó họ có thể tiếp cận những thông tin về logistics cũng như kế hoạch cần thiết trong thời gian thực.
Điều duy nhất ông Kho còn lấn cấn với mô hình trên đó là cách thức mới sẽ thay đổi toàn bộ mô hình về hợp đồng, kinh doanh và lợi nhuận nên người dùng sẽ cần thời gian rất dài để có thể chấp nhận.
Và thực chất, việc đón một hành khách hay vận chuyển một gói hàng sẽ không tạo ra sự thay đổi quá lớn. Trong khi đó,. việc xử lý cả một container hàng 30 tấn lại là chuyện khác. Dù vậy, ông Kho tin tưởng, xu hướng Uber hóa trong ngành vận tải biển sẽ sớm trở thành hiện thực.
Ông Mathew Antony, đối tác quản lý của công ty tư vấn Aditya Consulting có trụ sở tại Mumbai chuyên về hạ tầng, logistics và bất động sản nhận định: “Việc áp dụng mô hình của Uber vào logistics là bước đi sáng tạo nhưng tham vọng”.
Theo ông Antony, “thách thức đặt ra với ý tưởng này là phải nới lỏng các giao dịch trong thương mại xuất-nhập bởi mỗi nơi lại có những quy định khác nhau và thông qua bên thứ ba kiểm soát, khác với hình thức kinh doanh trực tiếp từ doanh nghiệp đến khách như mô hình của Uber”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận