Thi công hầm Mũi Trâu tại dự án La Sơn - Túy Loan |
Sau thời gian đầu công tác thi công gặp nhiều vướng mắc, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu, đến nay, dự án La Sơn - Túy Loan đã có những chuyển biến tích cực.
Để khởi động cho giai đoạn III đường Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn cao tốc, năm 2014, Bộ GTVT và liên danh các nhà đầu tư đã ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) triển khai đầu tư dự án La Sơn - Túy Loan, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với tổng giá trị hợp đồng 10.369 tỷ đồng. Theo Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nhằm hoàn thiện một phần tuyến chính (nhánh Đông) đường Hồ Chí Minh, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời khắc phục tình trạng độc đạo của hệ thống đường bộ giữa Bắc Trung bộ - Nam Trung bộ, giải quyết ngập lụt và sự cố trên QL1. Sau khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Trung, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực nói chung và hai địa phương Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng nói riêng.
Dự án La Sơn - Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc, giai đoạn trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm hai làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60-80km/h với tổng chiều dài 77,06km, riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài khoảng 11,81km) trước mắt tận dụng đường hiện tại chưa đầu tư. Điểm đầu dự án ở Km0 giao với ĐT14B thuộc thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại Km 79+800 trùng với điểm đầu của dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc thị tứ Túy Loan (TP Đà Nẵng).
Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, tháng 2/2015, dự án được triển khai xây dựng, thời gian đầu, công tác thi công gặp nhiều khó khăn vướng mắc do công tác GPMB, nhà thầu thi công chậm, thời tiết không thuận lợi… dẫn tới tiến độ chung của dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Trước tình trạng đó, cuối năm 2015, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tập trung cao độ giải quyết các vướng mắc, xử lý các nhà thầu chậm tiến độ. “Kết quả, từ đầu năm 2016 đến nay, dự án đã có những chuyển biến rõ rệt, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng xây lắp thực hiện được 1.027 tỷ đồng tăng 311% so với cùng kỳ năm 2015”, ông Quý cho hay.
Hiện tại, ngoài một số đoạn vẫn còn vướng mặt bằng (mặc dù đã bàn giao 65,3/66,4km nhưng vẫn vướng tình trạng “xôi đỗ” ảnh hưởng thi công khoảng 4km), một số đoạn khác đang tạm dừng thi công chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương mở rộng nền đường hoàn chỉnh, những đoạn còn lại các nhà thầu đang tập trung thi công nền đường, cống, cầu, đã thông tuyến trên nền đất K95 được 48/66km. “Đến nay, sản lượng thực hiện của dự án đạt 51% hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến hết năm 2016 sẽ thông nền đường toàn tuyến và hoàn thành dự án trong năm 2017”, ông Quý thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận