Giao thông

Sắp mở tuyến vận tải đường sắt Hà Nội - Trùng Khánh

29/03/2018, 15:20

Bộ GTVT và TP. Trùng Khánh thống nhất mở tuyến vận tải đường sắt Hà Nội-Trùng Khánh, thúc đẩy vận tải logistics.

Bo-GTVT-lam-viec-voi-Trung-Khanh

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và Phó Thị trường TP. Trùng Khánh Lưu Quế Bình thống nhất sẽ mở tuyến vận tải liên vận đường sắt Hà Nội - Trùng Khánh và thúc đẩy kết nối vận tải

 Phó Thị trưởng Lưu Quế Bình cho biết, hiện Trùng Khánh có hơn 3.000km đường bộ cao tốc, hơn 2.000km đường sắt cao tốc. Cùng đó, mạng lưới giao thông đã được bê tông hóa, thuận lợi đến cấp xã. Về hàng không, sân bay của Trùng Khánh có 3 đường cất hạ cánh, năm 2017 đã phục vụ 38,72 triệu lượt khách. Đường thủy, từ các bến cảng bên sông Trường Giang có thể kết nối vận tải biển sang cảng khu vực Hải Phòng và TP. HCM của Việt Nam. Hiện Trùng Khánh đang tham gia tuyến vận tải liên vận Trung Âu bằng đường sắt đi các nước, giá trị sản lượng chiếm đến 25% toàn tuyến. Hàng hóa trên tuyến cân bằng giữa cả chiều đi và chiều về do nhu cầu vận tải lớn.

Về kết nối vận tải liên vận với Việt Nam, năm 2017, hàng hóa từ Trùng Khánh đi đường bộ sang Việt Nam đạt hơn 2.600 tấn, giá trị hàng hóa đạt hơn 330 triệu nhân dân tệ. Trong khi đó, sản lượng vận tải liên vận hai bên bằng đường sắt còn thấp do thời gian hành trình kéo dài. Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt VN vừa chạy thử đoàn tàu chuyên Trùng Khánh - Hà Nội, mất 99 giờ, trong đó riêng thời gian làm thủ tục thông quan mất 30 giờ. Tuy nhiên, đây vẫn là tuyến vận tải đường sắt rất tiềm năng do chuyên chở được khối lượng lớn, an toàn, được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Ông Lưu Quế Bình đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Trùng Khánh để chính thức mở tuyến vận tải liên vận đường sắt Trùng Khánh - Bằng Tường - Đồng Đăng - Hà Nội với hành trình, phương tiện, thời gian, giá vận chuyển cụ thể, cố định. Từ đây, ngoài khai thác hàng hai chiều giữa hai bên, có thể thúc đẩy kết nối hàng đi châu Âu quá cảnh đường sắt Trung Quốc qua tuyến Trung Âu và ngược lại. Cùng đó xây dựng trung tâm logistics để kết nối vận chuyển đường sắt  -đường bộ - cảng biển, hiện đại hóa công nghệ điều hành, khai thác chạy tàu tại ga, đầu tư kho, bãi hàng đáp ứng yêu cầu vận tải liên vận quốc tế…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT đang có kế hoạch xây dựng đường cao tốc cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Thái Nguyên dài khoảng 140km, từ đó kết nối cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội nên tương đối thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa giữa Trùng Khánh – Hà Nội theo tuyến này.

Về kết nối vận tải đường sắt, khối lượng vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Việt Nam năm 2017 đạt 453,5 nghìn tấn, từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 387,6 nghìn tấn và khối lượng quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba là 825 tấn. Đây là các con số còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Vì vậy, Bộ GTVT hoàn toàn thống nhất với đề xuất của Trùng Khánh về tăng cường kết nối vận tải. Bộ GTVT cũng đang kêu gọi, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng các trung tâm logistics, thúc đẩy vận chuyển logistics để giảm chi phí vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.