Quản lý

Tăng cường “hút” vốn ngoại đầu tư cho GTVT

14/07/2016, 05:43

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại Hội nghị tổng kết hoạt động hội nhập quốc tế...

3

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Thúc đẩy hợp tác song phương lĩnh vực GTVT

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, 5 năm qua, kết nối GTVT giữa Việt Nam với các nước láng giềng, khu vực và trên thế giới đã được thúc đẩy rõ rệt. Ghi nhận những thành tựu đạt được trong công tác hội nhập quốc tế của Bộ GTVT giai đoạn 2011 - 2015 vừa qua, Bộ trưởng cũng nêu rõ, thời gian tới, hoạt động quan trọng này cần tập trung phục vụ mục tiêu Chiến lược phát triển ngành GTVT; Bám sát nhu cầu thực tế sản xuất, hoạt động của ngành.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ 6 nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa có tính cơ bản, lâu dài cần tập trung trong thời gian tới, trong đó chú trọng việc tiếp tục tăng cường nghiên cứu ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành GTVT.

Hai vấn đề khác cũng được Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nêu rõ tại hội nghị là việc hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp GTVT tham gia quá trình hội nhập quốc tế và tiếp tục kiện toàn, phát triển nguồn nhân lực hội nhập quốc tế.

Theo Bộ trưởng, việc thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực GTVT, trong đó có việc hợp tác với các nước láng giềng như: Lào, Campuchia, Trung Quốc sẽ được đẩy mạnh song song với quan hệ hợp tác với các nước là đối tác hợp tác truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức..., các tổ chức tài chính thế giới như WB, ADB để tiếp tục kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến của các nước trong quản lý, đầu tư và phát triển hệ thống GTVT.

Cùng với việc tiếp tục tích cực tham gia, đóng góp vào các diễn đàn GTVT đa phương, qua đó nâng cao vai trò và vị thế của GTVT Việt Nam, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh huy động nguồn vốn nước ngoài vào phát triển kết cấu hạ tầng GTVT.

“Chúng ta cần đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư để giới thiệu với các nhà đầu tư nước ngoài về các quy định pháp luật và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào phát triển kết cấu hạ tầng GTVT. Rà soát, cập nhật, bổ sung các quy định về thu hút đầu tư nước ngoài vào phát triển kết cấu hạ tầng GTVT”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

4

Công trình cầu Nhật Tân là dấu ấn hợp tác Việt - Nhật đã đóng góp quan trọng trong phát triển KT-XH của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung - Ảnh: Tạ Tôn

Nâng vị thế GTVT Việt Nam trên trường quốc tế

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hoạt động hội nhập quốc tế được Bộ GTVT triển khai toàn diện trên các lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa nhằm huy động mọi nguồn lực quốc tế góp phần giải quyết những vấn đề ngành GTVT đang phải đối mặt, đồng thời tạo đà thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Báo cáo hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Lê Tuấn Anh nêu rõ giai đoạn 2011 – 2015, các đơn vị trong ngành đã đàm phán, ký kết và gia nhập 50 điều ước quốc tế trong lĩnh vực GTVT. “Kết nối GTVT giữa Việt Nam với các nước láng giềng, khu vực và trên thế giới cũng được tăng cường”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm: Về đường bộ, các tuyến dọc theo hành lang và vành đai kinh tế kết nối Việt Nam với các nước láng giềng như: Trung Quốc, Lào, Campuchia đã và đang được hoàn thành, xây dựng, nâng cấp.

Đối với kết nối hàng không, hiện tại có 52 hãng hàng không nước ngoài thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác đi/đến Việt Nam với 81 đường bay từ 48 điểm đến: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Nha Trang. Các hãng hàng không trong nước cũng đã vươn tới hầu hết các châu lục trên thế giới với hơn 70 đường bay quốc tế kết nối 30 thành phố của 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Liên quan đến lĩnh vực hàng hải, đường sắt, Việt Nam cũng đã ký kết gia nhập nhiều điều ước quốc tế quan trọng như Công ước Lao động hàng hải, Công ước Quốc tế về an toàn container, Công ước Quốc tế về kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu 2001… Phía đường sắt cũng đã hợp tác hiệu quả với Trung Quốc trong việc tổ chức vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hà Nội – Côn Minh, Nam Ninh và các tuyến liên vận quốc tế trên cơ sở Hiệp định đường sắt biên giới Việt – Trung. Cùng đó, Bộ GTVT cũng đang triển khai chương trình xây dựng đường sắt xuyên Á, lập nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ kết nối với Thà Khẹc – Viêng Chăn của Lào…

Về đường thuỷ, ông Tuấn Anh cho biết, Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Campuchia thực hiện Hiệp định Vận tải thuỷ nội địa giữa hai nước đồng thời ký Hiệp định Tàu thuyền đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân với Trung Quốc.

“Hợp tác GTVT với một số đối tác quan trọng như: Nhật Bản, Hàn Quốc… ngày càng thắt chặt và đi vào chiều sâu, xoay quanh trục chính là hợp tác triển khai các dự án phát triển kết cấu hạ tầng GTVT sử dụng nguồn vốn của các nước này”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh thêm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.