Xã hội

Thanh tra tỉnh Thái Bình chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Sở Y tế

UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp đánh giá, xem xét kiểm điểm cán bộ, công chức thuộc Sở Y tế tỉnh này sau kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh.

Hàng loạt vi phạm trong tổ chức mua sắm, đấu thầu

UBND tỉnh Thái Bình vừa triệu tập, tổ chức cuộc họp nhằm xem xét, đánh giá, kiểm điểm cán bộ, công chức thuộc Sở Y tế Thái Bình theo nội dung kết luận thanh tra số 601/KL-TTr ngày 10/8/2022 do Thanh tra tỉnh ban hành.

Trước đó, từ ngày 28/2/2022 đến ngày 25/5/2022, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra, làm việc với Sở Y tế và 23 đơn vị trực thuộc Sở Y tế về việc thực hiện pháp luật trong mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, các loại Kít xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR, thuốc; việc thực hiện giá xét nghiệm và giá dịch vụ xét nghiệm; việc sử dụng các nguồn kinh phí thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

img

Kết luận thanh tra số 601/KL-TTr do Thanh tra tỉnh Thái Bình ban hành

Theo nội dung Kết luận thanh tra: Trên cơ sở hồ sơ, thông tin, chứng từ, tài liệu do Sở Y tế Thái Bình và các đơn vị trực thuộc cung cấp, trong 2 năm từ 2020-2021, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã thực hiện tổng số 414 gói thầu mua sắm với tổng giá trị mua sắm là 146 tỉ 113 triệu đồng.

Trong đó, về trang thiết bị đã thực hiện 29 gói thầu với giá trị 63 tỉ 287 triệu đồng. Về vật tư y tế, hóa chất đã thực hiện 245 gói thầu với giá trị 47 tỉ 726 triệu đồng. Về sinh phẩm, kít xét nghiệm đã thực hiện 134 gói thầu với giá trị 33 tỉ 679 triệu đồng.

Trong quá trình tổ chức xây dựng giá mua các trang thiết bị y tế, sinh phẩm, các loại kít xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR, thuốc làm cơ sở lập dự toán, tại một số gói thầu còn chưa bảo đảm hồ sơ, trình tự, thủ tục như: Không lưu trữ đầy đủ tài liệu việc tham khảo giá trúng thầu đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền.

Tài liệu làm căn cứ để xây dựng giả mua hàng hóa chưa phù hợp với quy định tại Nghị quyết 86/NQ-CP để xác định dự toán; Trong 3 báo giá có 2 báo giá của 2 đơn vị cung cấp hàng hóa do cùng 1 cá nhân là người đại diện theo pháp luật; Thẩm định giá nhà nước sau khi đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu...

Tại một số gói thầu, đơn vị không thực hiện việc thẩm định giá nhà nước theo quy định, không trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán đối với các gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt dự toán của Sở Y tế; Phê duyệt dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng thẩm quyền.

Trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, tại một số gói thầu còn chưa bảo đảm hồ sơ, trình tự, thủ tục như: Không đăng tải thông tin lựa chọn nhà thầu theo quy định; Việc xử lý tình huống trong đấu thầu chưa bảo đảm thủ tục; Lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa là trang thiết bị y tế loại B, C, D nhưng không có hồ sơ công bố đủ điều kiện mua bán đối với trang thiết bị y tế loại B, C, D.

Chậm đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu; Thực hiện hình thức lựa chọn nhà thầu không đúng với kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt; Thực hiện không đúng quy trình, thủ tục chỉ định thầu rút gọn; Thời gian thực hiện hợp đồng trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không phù hợp với quyết phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Việc ký kết, tổ chức thực hiện hợp đồng, tiếp nhận, bàn giao tại một số gói thầu còn chưa bảo đảm hồ sơ, thủ tục như: Người ký biên bản thương thảo hợp đồng không đúng theo nội dung giấy ủy quyền; Không yêu cầu các nhà thầu thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng; Chưa có tài liệu công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A đã được cung cấp...

Một số gói thầu mua test xét nghiệm nhanh COVID-19 không bảo đảm quy trình, thủ tục theo quy định của Luật Đấu thầu; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (cơ sở y tế đã mượn, vay test xét nghiệm nhanh COVID-19 của đơn vị trúng thầu và sử dụng trước khi có kết quả lựa chọn nhà thầu).

Trách nhiệm thuộc về Sở Y tế Thái Bình và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc

Kết luận thanh tra chỉ ra, trách nhiệm để xảy ra vi phạm, tồn tại nói trên thuộc về Sở Y tế Thái Bình và các đơn vị trực thuộc với vai trò là chủ đầu tư trong tổ chức thực hiện các gói thầu mua sắm.

Giám đốc Sở Y tế và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các gói thầu mua sắm.

Phó Giám đốc Sở Y tế, cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc, cán bộ chuyên môn các đơn vị chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu, giúp việc trong tổ chức thực hiện các gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Các đơn vị trúng thầu chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế.

img

Trụ sở Sở Y tế tỉnh Thái Bình

Vi phạm Luật Đấu thầu, các nghị định, nghị quyết

Bên cạnh đó, theo Kết luận thanh tra, Sở Y tế Thái Bình ban hành Công văn số 124/SYT-KHTC ngày 10/2/2020 về việc mua sắm thuốc, dung dịch sát khuẩn và khẩu trang y tế phòng, chống dịch bệnh nCov - trong đó hướng dẫn về thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng với quy định của Luật Đấu thầu; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; Nghị quyết 07/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 của HĐND tỉnh Thái Bình.

Điều này đã dẫn đến việc Sở Y tế Thái Bình quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng thẩm quyền tại 5 gói thầu, với tổng giá trị các gói thầu là hơn 1,8 tỉ đồng.

Trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Sở Y tế Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế và cán bộ chuyên môn có liên quan chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu, giúp việc thời điểm tháng 2/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.