Đưởng Phạm Văn Đồng đã được thay biển hạn chế tốc độ từ 50km/h lên 60km/h. Ảnh M.H |
Ngày 2/12, Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá tình hình triển trai thực hiện Thông tư số 91 của Bộ GTVT trên địa bàn TP.HCM.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng khai thác quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP HCM) cho biết: Ngày 1/3/2016 TP.HCM bắt đầu thưc hiện thông tư 91/2015 của Bộ GTVT. Qua 8 tháng thực hiện, theo số liệu của Ban ATGT, tình hình an toàn giao thông có diễn phức tạp khi tăng về 2 tiêu chí số vụ và số người chết trên tổng số 278 tuyến đường.
Trong đó có 6 tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông trên 10 vụ, 16 tuyến xảy ra tai nạn giao thông từ 5-10 vụ, 4 tuyến xảy ra 4 vụ, 31 tuyến xảy ra 3 vụ. 52 tuyến xảy ra 2 vụ và 169 tuyến xảy ra 1 vụ.
Trong số 12 tuyến đường tăng tốc độ từ ngày 1/3/2016, có 8 tuyến tăng về số người chết, 9 tuyến tăng về số vụ và 3 tuyến tăng về số người bị thương.
Trung Tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ -- đường sắt (PC67 CA TP.HCM cho biết thông tư 91 cho tăng tốc độ lưu thông cho phương tiện, trong khi cơ sở hạ tầng không đáp ứng được dẫn đến ùn tắc, tai nạn. Trong năm 2016 con số vụ tai nạn và người chết tăng cao liên quan đến ô tô va chạm với xe máy, ô tô khách, ô tô du lịch. Bên cạnh đó, số vụ tai nạn có sự chuyển dịch từ ngoại thành vào nội thành. Cụ thể, nội thành chiếm đến 510 vụ chiếm hơn 58% so với ngoại thành 170 vụ chiếm 19%.
Cùng quan điểm, đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1, cho rằng TP. HCM có nhiều tuyến đường giao cắt nhau nên việc nâng tốc độ lưu thông cao hơn trước trong khu vực đông dân cư (với mô tô từ 40 km/h trước đây lên 50-60 km/h; đối với ô tô từ 50-60 lên 70-80 km/h) là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây ra các vụ TNGT gần đây.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM nhận định, việc tăng tốc độ xe lưu thông nhận được sự đồng tình của người dân, giờ muốn giảm phải xem xét và nghiên cứu kỹ. Sở GTVT và Công an TP sẽ khảo sát kỹ các tuyến đường có tỉ lệ TNGT tăng cao để xác định rõ nguyên nhân trực tiếp là do tăng tốc độ hay do ý thức của người lái xe.
Kết thúc cuộc họp, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết ngay trong tuần sau, Sở GTVT sẽ nghiên cứu và điều chỉnh giảm tốc độ tại các tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, QL1. Đồng thời, sẽ nghiên cứu xem xét tốc độ 60 km/giờ đối với xe máy trong nội thành liệu đã phù hợp với tình hình giao thông hiện nay, để tiếp tục có phương án điều chỉnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận