Quản lý

Trông giữ xe thông minh, dân hết lo “chặt chém”

12/07/2017, 07:18

Cơ quan chức năng và người gửi đều cho rằng, ứng dụng iParking đã tạo được sự công khai, minh bạch.

DSC_4500

Cơ quan chức năng và người gửi đều cho rằng, ứng dụng iParking đã tạo được sự công khai, minh bạch.

Tiện cho người dùng

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên hai tuyến phố đang thí điểm hình thức trông giữ xe thông minh iParking là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, lượng xe gửi luôn phủ kín và các điểm đều phải hoạt động hết công suất.

PV có mặt tại phố Lý Thường Kiệt ngày 10/7, ngay từ 8h sáng, gần như đã hết chỗ gửi xe. Tại điểm xe 07, ngay sát khách sạn Melia Hà Nội, anh Trần Văn Tuấn (Linh Đàm, Hà Nội) chia sẻ, từ ngày có dịch vụ iParking, việc tìm điểm gửi xe đỡ vất vả hơn hẳn. Cứ vào ứng dụng cài sẵn trên điện thoại là biết điểm gửi xe còn chỗ trống hay không. Giá trông giữ cũng được quy định và niêm yết rõ. “Gửi quen như tôi thì cú pháp nhắn tin đã thuộc lòng. Người mới gửi mất thời gian hơn, nhưng cũng dễ dàng tải ứng dụng và làm theo hướng dẫn trên biển. Trông giữ xe như thế này sẽ hướng chúng ta đến cách sống văn minh mà nhiều nước phát triển đã làm. Người dân cũng không còn lo cảnh “chặt chém” hay chật vật tìm chỗ gửi xe như trước đây”, anh Tuấn nói.

Còn tại điểm gửi xe số 05 đối diện với trường THPT Việt Đức, chị Lê Huyền My cho biết, đây là lần đầu tiên chị gửi xe theo hình thức này. Trước kia cứ thu tiền, xé vé thôi. Gửi quá giờ, nhân viên trông xe bảo đưa thêm tiền, lúc thì 20 nghìn đồng, lúc lại 30 nghìn đồng không biết đâu mà lần. Giờ có ứng dụng iParking. Gửi mất bao nhiêu tiền, thêm thời gian thế nào, tất cả đều rõ ràng.

Đồng quan điểm, chị Đỗ Thị Huyền (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, khá ưng ý với dịch vụ này. “Chỉ vài thao tác trên điện thoại là có thể trả tiền đỗ xe, hết sức tiện lợi, hơn hẳn so với cách gửi truyền thống, mất nhiều thời gian”, chị Huyền nói. Tuy nhiên, chị Huyền cho biết, hệ thống bước đầu cũng có một số trục trặc. “Một vài lần, tôi truy cập hệ thống và tìm kiếm chỗ trống, đặt chỗ gửi xe nhưng khi đến lại được nhân viên thông báo đã hết chỗ. Thậm chí, có lần điểm trông xe đã chật kín nhưng hệ thống vẫn báo còn chỗ”, chị Huyền nói thêm.

Lý giải về việc này, anh Đỗ Mạnh Hùng, nhân viên trông xe tại đây cho biết, tình trạng trên xảy ra rất hãn hữu. Từ khi thực hiện thí điểm đến nay, gần như lúc nào cũng kín khách. Cứ xe ra lại có xe vào gửi ngay. “Cơ bản là ứng dụng iParking khá đơn giản, nên khách hàng đều dễ thuần thục cách gửi và tuân theo hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn có một số khách cố tình chây ì, không chịu nhắn tin ngay lúc gửi hoặc soạn tin nhắn gửi 1 giờ nhưng khi hệ thống nhắn tin hết giờ, họ vẫn không soạn gửi thêm giờ. Với các trường hợp này, chúng tôi đều ghi lại biển số xe và nhắc nhở khách không tái phạm”.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ phối hợp với CATP Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát toàn bộ các điểm đỗ ô tô hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên đủ điều kiện triển khai iParking ở 4 quận nội thành, báo cáo thành phố thu hồi, chuyển giao và chuẩn bị sơn kẻ, lắp đặt biển báo để triển khai.liParking là phần mềm hỗ trợ đỗ xe tự động với giao diện thân thiện và tích hợp nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trên smartphone. 

Người dùng có thể đăng ký nhiều xe cùng lúc trên một tài khoản; Chọn điểm đỗ dễ dàng bằng cách quét mã QR Code tại điểm đỗ hoặc nhập nhanh mã điểm đỗ trên ứng dụng; Số chỗ trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian thực; Giá trông giữ ô tô được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý. Ứng dụng hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn SMS. iParking tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Người dùng có thể thực hiện thêm giờ hoặc gia hạn tự động từ xa thông qua ứng dụng.

Sẽ tiếp tục nhân rộng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, việc thí điểm trông giữ xe thông minh bước đầu cơ bản đã thành công. Tính từ ngày 1/5-15/6, công nghệ iParking đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện, trong đó thanh toán qua giao dịch tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (tỷ lệ 93%), qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%). 100% các giao dịch thanh toán không thực hiện bằng tiền mặt, điều này mang đến sự minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng, tránh tình trạng “chặt chém” mỗi khi gửi xe...

Cũng theo ông Đức, kết luận mới nhất của UBND TP từ 1/9 tới đây, ứng dụng iParking sẽ được triển khai rộng rãi tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Lần này nhân rộng mô hình gửi xe qua điện thoại sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế mà khách gửi xe phản ánh so với hai tuyến đường đang thực hiện thí điểm.

“Chúng tôi sẽ tổng kết mặt được, chưa được tại 17 điểm trông giữ hiện nay để tiếp tục cải thiện dịch vụ tại các tuyến phố sẽ được triển khai trong thời gian tới. Hiện, UBND TP đã giao cho Sở Thông tin - Truyền thông làm việc với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - Truyền thông) về việc cấp đầu số riêng cho Hà Nội để phục vụ toàn bộ dịch vụ công của thành phố, trong đó có dịch vụ iParking để cho thân thiện hơn, dễ sử dụng hơn”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, để hạn chế tình trạng các trường hợp lách luật, vi phạm trong quá trình gửi xe, chúng tôi đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố xây dựng và áp dụng chế tài xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quy định tại điểm đỗ xe như đỗ sai quy định, đỗ xe không thanh toán hoặc đỗ quá giờ… và giao cho một đơn vị chức năng xử phạt để tránh thất thoát, đồng thời đáp ứng nhu cầu đỗ xe thực tế của người dân, việc nhân rộng mô hình iParking mới đạt hiệu quả cao.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.