Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tiên phong cho thương hiệu du lịch Việt

11/12/2017, 09:02

Hãng hàng không gắn liền với hình ảnh đóa sen, áo dài chính là đại diện tiên phong và xứng đáng nhất...

4

Hành khách lên tàu bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Tạ Tôn

Mục tiêu bắt kịp Indonesia

Năm 2010, du lịch Việt Nam đón 33 triệu lượt khách quốc tế và nội địa, trong đó khách quốc tế là 5 triệu lượt. Năm 2016, con số này tăng lên 72 triệu lượt, riêng du khách là 10 triệu lượt.

Bước vào năm 2017, ngành du lịch đặt ra con số thách thức 11,5 triệu lượt khách, trong bối cảnh quyết tâm biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực và thế giới. Kết quả, chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam đã đạt 11,6 triệu lượt, tăng 14,4% so với tháng 10/2017 và tăng 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước những tín hiệu tích cực này, ngành du lịch dự kiến, trong năm 2017, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam có thể chạm con số 12,8 triệu lượt, vượt xa mức đặt ra đầu năm là 11,5 triệu lượt và tạo nên mốc cao kỷ lục trong lịch sử ngành. Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện lạc quan, cứ đà này du lịch Việt Nam sớm bắt kịp Indonesia, tương lai là Thái Lan nếu Việt Nam tiếp tục thúc đẩy, xem quảng bá, xúc tiến du lịch là trọng tâm, bên cạnh việc quản trị điểm đến, đảm bảo an ninh, an toàn để không xảy ra sự cố bất trắc, ảnh hưởng uy tín và tác động tiêu cực nhất là trong thế giới mang tính kết nối như hiện nay.

Đóng góp vào thành công lịch sử này có sự hỗ trợ đắc lực của ngành giao thông nói chung và ngành hàng không nói riêng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, lượng hành khách mà hàng không vận chuyển đã đạt 60,5 triệu lượt, gần bằng con số của 10 năm giai đoạn 1995-2006 cộng lại. Lượng chuyên chở đường hàng không đối với khách du lịch quốc tế trong 11 tháng của năm 2017 là 9,88 triệu lượt, tức là chiếm 85% lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam, duy trì được tốc độ tăng trưởng trung bình 15%/năm.

Đòn bẩy Vietnam Airlines

Thực tế, sự phát triển bùng nổ của ngành du lịch kể từ năm 2010 đến nay ghi dấu mốc rất lớn của Vietnam Airlines. Khi lượng khách du lịch bắt đầu vào thời kỳ bùng nổ năm 2010, đó cũng là thời điểm Vietnam Airlines gia nhập Liên minh Hàng không Skyteam, trở thành thành viên thứ 10 và đại diện đầu tiên của khu vực Đông Nam Á kết nối mạng bay tới hơn 1.000 điểm đến tại 177 quốc gia toàn cầu.

Năm 2017, khi ngành du lịch đạt được dấu son chói lọi nhất trong lịch sử, Vietnam Airlines cũng ghi tên mình vào giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao tặng. Không những thế, hãng cũng vừa tổ chức thành công buổi lễ đón khách hàng thứ 200 triệu sau 22 năm hoạt động kinh doanh, đánh dấu tín nhiệm từ cộng đồng hàng không và hàng triệu hành khách trong nước và quốc tế cho sự nỗ lực và thành quả phát triển của hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong thời gian qua.

Xét trên những con số thực tế, nếu như năm 2010, hãng mới chỉ thực hiện khối lượng vận tải 12,4 triệu lượt khách trên 35 đường bay nội địa và 44 đường bay quốc tế thì đến năm 2017, con số đã chạm mốc 22 triệu lượt, khai thác tổng cộng 90 đường bay với 38 điểm đến trong nước và 52 điểm đến nước ngoài. Tính chung trong suốt 22 năm phát triển, 1,6 triệu chuyến bay an toàn đã được Vietnam Airlines thực hiện thành công, với tổng hành trình dài gần 1 tỷ km (tương đương 20.000 vòng Trái đất). Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62% mỗi năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18.000 tỷ đồng, 22 năm liên tục có lãi và tổng nộp ngân sách Nhà nước hơn 41 nghìn tỷ đồng.

Ở một khía cạnh khác, hình ảnh cánh cò bay trên bầu trời (trước đây) hay bông sen vàng (hiện tại) vốn là những biểu tượng của Việt Nam trở nên quen thuộc với bạn bè quốc tế thông qua logo của Vietnam Airlines, hay những tiếp viên thân thiện với áo dài tại các khoang hành khách cũng là cách để Vietnam Airlines đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh là đơn vị tiên phong đại diện cho thương hiệu du lịch Việt Nam, gắn du lịch chặt chẽ với sự phát triển của chính mình.

Việc Vietnam Airlines đạt và duy trì danh hiệu hàng không 4 sao do SkyTrax đánh giá, với 90% tiêu chí ở mức 4-5 sao, là một trong số ít những hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ chạm mốc 90,8%, trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2015-2018 với Tổng cục Du lịch Việt Nam, trở thành điểm nhấn đẹp về sự kết nối liên ngành nhằm phát triển hoạt động du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.