Xã hội hóa hoạt động đăng kiểm cũng phải theo quy hoạch. Ảnh minh họa |
Từ khi có các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa, lĩnh vực đăng kiểm không còn quá biệt lập mà đã cởi mở, công khai minh bạch và bớt tiêu cực hơn. Người dân cũng có thêm cơ hội được lựa chọn những nơi phù hợp về cả địa điểm và dịch vụ để đăng kiểm chiếc xe của mình.
Tuy nhiên, xã hội hóa không đồng nghĩa với việc mở tràn lan mà phải theo quy hoạch và hoạt động trong khuôn khổ, hành lang pháp lý. Bởi, đăng kiểm là lĩnh vực đặc thù, liên quan mật thiết đến chất lượng phương tiện và công tác đảm bảo ATGT, tính mạng người tham gia giao thông trên đường. Thực tế, chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa đang tăng với tốc độ phi mã và nở rộ “như nấm sau mưa”. Điều này dẫn đến tại nhiều địa phương, số lượng các trung tâm đăng kiểm đã vượt cả quy hoạch đến năm 2020.
Cũng do phát triển quá “nóng”, không ít trung tâm đăng kiểm phải hoạt động cầm chừng, thậm chí xảy ra tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh. “Khi “miếng bánh” không to hơn nhưng lại bị chia ra quá nhỏ, tất yếu sẽ dẫn đến cạnh tranh. Với quy định các đơn vị đăng kiểm đều áp dụng chung một mức phí, giá như hiện nay, dễ có chuyện cạnh tranh bằng cách “lách” quy trình kiểm định, rút ngắn thời gian đăng kiểm để lấy lòng khách hàng”, giám đốc một trung tâm đăng kiểm chia sẻ.
Đáng ngại hơn, có không ít trung tâm đăng kiểm xã hội hóa dùng chiêu bài khuyến mãi, hoặc tìm cách lấy lòng khách hàng bằng việc “linh động” hoặc rút ngắn quy trình, thao tác đăng kiểm. Việc làm này thực chất đã vi phạm nghiêm trọng hoạt động kiểm định. Thực tế, thời gian qua, nhiều đăng kiểm viên, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm bị xử lý vì vi phạm quy trình này.
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tại một cuộc họp khẳng định: “Xu hướng xã hội hóa hoạt động đăng kiểm là tất yếu, chủ trương của Bộ GTVT là để doanh nghiệp làm những dịch vụ có thể làm được. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm VN cần kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm đầu ra, dịch vụ trong lĩnh vực kiểm định, không để xảy ra hiện tượng buông lỏng quản lý chất lượng kiểm định phương tiện”.
Tới đây, Cục Đăng kiểm VN với vai trò là đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cần đánh giá tổng thể việc thực hiện chủ trương xã hội hóa để thực hiện nghiêm theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, siết chặt lại hoạt động kiểm định, ngăn chặn việc cạnh tranh không lành mạnh tại các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa để đảm bảo an toàn chất lượng phương tiện và tính mạng người tham gia giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận