Giao thông

Xây hồ chống ngập giữa phố cổ Hà Nội: Mạo hiểm, lãng phí?

12/06/2018, 11:09

Các chuyên gia cho rằng đề xuất xây hồ chống ngập giữa phố cổ nếu không xem xét kỹ sẽ gây lãng phí.

Đề xuất xây hồ chống ngập

Vị trí Công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất xây hồ ngầm khoảng 25 tỷ đồng có thể chứa 2.000 m3 nước mưa để chống ngập ở khu vực Đường Thành, chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm)

Liên quan tới đề xuất xây hồ chống ngập giữa khu vực Đường Thành, chợ Hàng Da (Hà Nội), nhiều chuyên gia cho rằng phương án này sẽ gây lãng phí nếu không được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi triển khai.

Cho rằng một công trình nằm giữa khu vực chợ Hàng Da, tức là giữa phố cổ, phải xem xét nhiều mặt, GS. TS Vũ Trọng Hồng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn nói: Hồ ngầm với dung tích 2.000 m3 là tương đối nhỏ, chiều sâu chỉ được khoảng 3 - 5m, nếu làm cao quá tường xây hai bên rất dễ bị đổ...Như vậy, hồ này chỉ có thể giải quyết được ngập cục bộ tại khu vực hẹp và trong điều kiện mưa nhỏ. Trong khi đó, hiện nay do biến đổi khí hậu, lượng mưa thường lớn hơn so với dự báo. Hồ điều tiết ngầm cũng chỉ dùng để chứa nước lúc trời mưa, đến khi hết mưa, phải cho thoát nước đi để có không gian trữ các đợt mưa tiếp theo.

Ông Hồng đề nghị TP Hà Nội nên nghiên cứu liên kết các hồ trên địa bàn để tận dụng khả năng chứa nước. Theo đó, có thể làm những đường dẫn nối thông nhau giữa các hồ. Đơn cử, hồ Thiền Quang, hồ Hoàn Kiếm nối với nhau thông ra Hồ Tây. Từ Hồ Tây đổ ra sông Hồng. Ngoài ra, việc chống ngập phải làm trước khi mùa mưa đến, không phải đến mùa cao điểm mới đi lo.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN cũng cho rằng, ở Hà Nội bình thường mưa thoát theo độ dốc tự nhiên, nhưng khi mưa to thoát không kịp gây ra ngập úng cục bộ ở một số khu vực. Hệ thống thoát nước Hà Nội cần có sự nghiên cứu quy hoạch lại công phu hơn.

T.S Liêm nhấn mạnh: "Một công trình có giá trị cả trăm năm đến hàng thế kỷ không thể để là công trình gây lãng phí và không giải quyết được gì. Nếu muốn cho phép triển khai xây hồ ngầm, Hà Nội cần cho thử nghiệm ở một số khu vực ngoại thành để đánh giá mức độ hiệu quả trước".

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty MTV Thoát nước Hà Nội cho biết DN này vừa kiến nghị UBND TP xem xét, cho ý kiến về đề xuất xây hồ ngầm khoảng 25 tỷ đồng có thể chứa 2.000 m3 nước mưa để chống ngập ở khu vực Đường Thành, chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm). Hồ điều tiết ngầm sử dụng công nghệ Cross-wave của Nhật Bản, có thể trữ tới 90% lượng nước mưa trong hồ, thời gian thi công ngắn, sau đó trải thảm bê tông, nhựa, các phương tiện có thể qua lại bình thường.

Theo ông Hùng, phương án đề xuất hồ ngầm sẽ được xây dựng ngay dưới lòng đường thuộc ngã 5 khu vực Đường Thành và Hàng Da. “Nếu được chấp thuận, đây sẽ là giải pháp thí điểm điều tiết nước mưa, chống ngập cho khu vực phố cổ. Lượng nước mưa ở dưới hồ ngầm có thể được sử dụng làm nước cứu hỏa, tưới cây, rửa đường khi cần thiết”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.