Khách của nhà xe Thành Bưởi lên xe tại bãi đậu xe giao lộ Lê Hồng Phong - Vĩnh Viễn |
Mặc dù núp bóng dưới danh nghĩa là bãi đậu xe nhưng thực chất đây là một “bến cóc” với đầy đủ các dịch vụ bán vé, nhận khách, trả khách, hành lý hoạt động ì xèo… Thế nhưng, theo Thanh tra Sở GTVT, cơ quan này đã nhiều lần kiểm tra nhưng không xử lý được vì xe lên xuống khách dưới dạng xe hợp đồng hoặc xe lữ hành.
Trước đây, nhà xe Thành Bưởi đã không ít lần biến lòng, lề đường Lê Hồng Phong làm nơi đón trả khách, gây mất ATGT, khiến nhiều cơ quan chức năng “đau đầu” trong việc xử lý. Giờ đây, Thành Bưởi lại lập điểm đón trả khách ngay giữa trung tâm thành phố, thực sự gây nhức nhối trong dư luận.
Thực tế, việc Thành Bưởi lập “bến cóc” trá hình đang đem lại nhiều hậu quả phức tạp hơn người ta tưởng. Trước hết, nó làm nhà nước thất thu ngân sách. Đã lập “bến cóc” và bán vé “chui”, chắc chắn không thể kê khai doanh thu nộp thuế, lại càng không phải nộp các loại phí bến bãi như những DN tại các bến xe hợp pháp. Thứ nữa là các cơ quan chức năng không thể kiểm tra được giá cả và chất lượng dịch vụ của “bến cóc” này.
Điều quan trọng là, một khi đã “tự tung, tự tác” lập “bến cóc”, DN sẽ dễ dàng có lợi thế để cạnh tranh không lành mạnh với các DN làm ăn chân chính. Thực tế đã có không ít DN trong các bến xe đã phải giải thể vì mất khách về tay xe dù, bến cóc.
Khi mới nhận trọng trách tại TP HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra xử lý xe dù, bến cóc nhằm lập lại TTATGT. Chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng xe dù, bến cóc đã được kéo giảm hẳn. Nhưng về lâu dài sẽ ra sao nếu những bến cóc núp bóng theo kiểu Thành Bưởi vẫn ngang nhiên hoạt động?
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận