Trạm thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, dự án được Công ty Yên Khánh mua quyền khai thác thu phí trong 5 năm |
Lý do đơn vị này đề nghị như trên nhằm giải quyết bài toán kẹt xe, ngập úng trầm trọng trên QL1 đoạn qua TPHCM, Long An.
Theo đó, hiện nay các phương tiện giao thông chạy từ Đại lộ Võ Văn Kiệt muốn vào đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương phải đi theo QL1, sau đó qua cầu Bình Điền rẽ phải vào đường dẫn cao tốc. Lượng xe này kết hợp với lượng xe lưu thông trên tuyến QL1 đều tập trung đi qua cầu Bình Điền khiến đoạn đường này thường xuyên trong tình trạng kẹt xe, quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ Tết. Ngoài ra, đoạn đường Hồ Học Lãm - Đại lộ Võ Văn Kiệt (gần nút giao của Đại lộ Võ Văn Kiệt với QL1) thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước.
Tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương dài 61,9 km được Công ty Yên Khánh đầu tư mua quyền thu phí 5 năm và đã đi vào hoạt động hiệu quả trong hơn một năm qua. Nếu Công ty Yên Khánh được chỉ định đầu tư BOT 2,7 km tuyến đường kết nối Đại lộ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, thì chi phí xây dựng sẽ giảm do không phải xây thêm trạm thu phí mới, giảm thời gian do phải dừng nhiều lần ở trạm thu phí, mà sử dụng luôn trạm thu phí của tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Bên cạnh đó, trong những lần thương thảo trước khi ký kết hợp đồng mua quyền thu phí tuyến đường cao tốc này, Tổng công ty Cửu Long và Công ty Yên Khánh cũng đã từng thống nhất về việc ưu tiên cho Công ty Yên Khánh được đầu tư các nút giao, đường dẫn vào đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương theo hình thức BOT để đảm bảo tính đồng bộ của công tác vận hành, quản lý việc thu phí tuyến đường cao tốc.
Dự kiến thời gian thu phí hoàn vốn 2,7 km dự kiến khoảng 14 năm 8 tháng với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng theo hình thức BOT, mặt đường rộng 20 m và nền đường rộng 26 m.
Minh Nghĩa
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận