Xã hội

Đắk Lắk: Cận cảnh dự án thủy lợi 13 lần vỡ ống… đang “đắp chiếu”

04/01/2023, 14:30
image

Mặc dù quá thời gian hoàn thành, dự án tưới tiêu hơn 72 tỷ ở Đắk Lắk vẫn "đắp chiếu" với 13 lần bị sự cố vỡ đường ống.

Tiểu dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (huyện Cư M'gar, Đắk Lắk) có tổng mức đầu tư 72,783 tỷ đồng (vốn ODA là 57,470 tỷ đồng, vốn đối ứng 15,313 tỷ đồng). Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

img

Đầu nguồn dự án dẫn nước từ hồ chứa Buôn Yông về trạm bơm tại thôn Tiến Cường với khoảng cách gần 5km. Ảnh: N.H

Dự kiến, dự án hoàn thành sẽ phục vụ tưới tiêu cho 350ha cây cà phê của người dân tại thôn Tiến Cường. Dự án được khởi công tháng 10/2019 và hoàn thành vào ngày 30/6/2020.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành đưa vào vận hành dẫn nước từ hồ Buôn Yông về trạm bơm, dự án liên tục gặp sự cố vỡ đường ống. Theo chủ đầu tư đến nay có tổng cộng 13 lần vỡ, rò rỉ đường ống. Vì vậy, đến nay dự án chưa thể vận hành.

>>> Video: Cận cảnh dự án 13 lần vỡ ống… đang “đắp chiếu”.

Sau nhiều lần “trễ hẹn”, UBND tỉnh Đắk Lắk liên tục ra “tối hậu thư” yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sự cố, sớm đưa dự án vào hoạt động. Sau đó, chủ đầu tư đã có nhiều văn bản xin gia hạn tiến độ hoàn thiện dự án nhưng đến nay công trình vẫn chưa thể đưa vào vận hành.

Chiều 3/1, theo ghi nhận của PV, đơn vị thi công đang đào bới từng đoạn ống từ hồ chứa Buôn Yông về trạm bơm tại thôn Tiến Cường với khoảng cách gần 5km để khắc phục. Trong khi đó, tại trạm bơm có dấu hiệu “bỏ hoang” từ lâu, cỏ cây mọc um tùm, 4 máy bơm đang “đắp chiếu”.

img

Quá trình vận hành thử nghiệm, dự án có 13 lần gặp sự cố vỡ đường ống dẫn. Ảnh: N.H

Được biết, vào tháng 4/2022, Đoàn kiểm tra số 3465 của UBND tỉnh Đắk Lắk đã có kết luận về tiểu dự án trên. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến vỡ đường ống và rò rỉ nước tại khớp nối của của tiểu dự án (giai đoạn vận hành thử và thử áp) là do những tính toán, thiếu sót của thiết kế, cộng thêm việc triển khai thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế.

Đoàn kiểm tra nhận định nguyên nhân dẫn đến việc vỡ ống, rò rỉ nước tại dự án trên là: “Do tính toán thiếu sót của thiết kế, cộng thêm việc thi công không đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, trong trường hợp thi công đúng với thiết kế được duyệt ban đầu, công trình cũng không thể đưa vào vận hành khai thác đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng”.

img

Dự án đang được đào bới để khắc phục sự cố. Ảnh: N.H

Liên quan đến dự án trên, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải đưa dự án vào vận hành trước ngày 30/6/2022. Nếu quá thời hạn nêu trên mà vẫn chưa thực hiện khắc phục theo quy định của pháp luật thì UBND tỉnh sẽ giao Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, xử lý theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Đến ngày 27/6/2022, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép chủ đầu thi công khắc phục (các khiếm khuyết dự án) được hoàn thành trước ngày 30/11/2022; trong tháng 12/2022 sẽ tập trung vận hành thử, kiểm tra để đưa công trình vào vận hành chính thức trước ngày 31/12/2022.

img

Hệ thống máy bơm "đắp chiếu". Ảnh: N.H

Tháng 11/2022, Sở NN&PTNT có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Đắk Lắk đề nghị điều chỉnh tăng thêm gần bốn tỉ đồng để khắc phục ở dự án.

Theo ông Trần Quang Sơn, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Lắk, hiện Sở tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh các nội dung đối với Tiểu dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường gồm: điều chỉnh quy mô đầu tư; điều chỉnh tăng nguồn vốn đối ứng từ 15,313 tỷ đồng lên 19,300 tỷ đồng và bố trí phần vốn đối ứng tăng thêm 3,987 tỷ đồng trong năm 2023.

img

Toàn cảnh trạm bơm tại thôn Tiến Cường "đắp chiếu" nhiều năm qua. Ảnh: N.H

Tuy nhiên, dự án đã kết thúc vào ngày 30/6/2020 theo Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 15/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ, do đó cần phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Để có cơ sở triển khai thực hiện dự án khi thời gian thực hiện đã kết thúc, cần phải thực hiện các thủ tục để báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất trước khi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận của PV.

img

Toàn bộ hệ thống ống chôn được đào để khắc phục sự cố. Ảnh: N.H

img

Trạm bơm "đắp chiếu". Ảnh: N.H

img

Dự án liên tục "trễ hẹn", không phát huy được hiệu quả tưới tiêu cho hàng trăm diện tích cà phê của người dân. Ảnh: N.H

img

UBND tỉnh Đắk Lắk liên tục "ra tối hậu thư" nhưng dự án chưa hẹn ngày "cán đích". Ảnh: N.H

img

Trạm bơm "đắp chiếu" cỏ mọc um tùm. Ảnh: N.H

img

Theo người dân địa phương, dự án không thể vận hành buộc người dân phải "tự cứu mình" bằng cách khoan giếng, kéo ống lấy nước suối để tưới cho diện tích cà phê của mình. Ảnh: N.H

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.