Du lịch

Động thực vật ở 15 sa mạc kỳ lạ nhất thế giới thích nghi bằng cách nào?

25/04/2022, 01:00

Mặc dù sa mạc là nơi rất khô cằn nhưng các loài động vật và thực vật ở đây phát triển đa dạng để thích nghi với môi trường khắc nghiệt.

1. Sa mạc Mojave, Mỹ

Các dãy núi gồ ghề và các lòng chảo sâu tạo thành cảnh quan chính của sa mạc Mojave. Đặc biệt, Mojave là nơi có nhiệt độ thấp nhất và nóng nhất khiến cho môi trường sống của các loài động vật ở đây cũng rất kỳ lạ.

1. Sa mạc Mojave, Mỹ Các dãy núi gồ ghề và các lòng chảo sâu tạo thành cảnh quan chính của sa mạc Mojave. Đặc biệt, Mojave là nơi có nhiệt độ thấp nhất và nóng nhất khiến cho môi trường sống của các loài động vật ở đây cũng rất kỳ lạ.

2. Sa mạc Sonoran, Mỹ và Mexico

Sa mạc Sonoran là một khu vực rộng lớn với khí hậu, địa chất, thảm thực vật và động vật hoang dã đặc biệt. Xương rồng saguaro là loài cây mang tính biểu tượng của nơi này. Có rất nhiều động vật hoang dã như thằn lằn, rùa cạn, bò cạp, sói, linh miêu… sống tại đây.

2. Sa mạc Sonoran, Mỹ và Mexico Sa mạc Sonoran là một khu vực rộng lớn với khí hậu, địa chất, thảm thực vật và động vật hoang dã đặc biệt. Xương rồng saguaro là loài cây mang tính biểu tượng của nơi này. Có rất nhiều động vật hoang dã như thằn lằn, rùa cạn, bò cạp, sói, linh miêu… sống tại đây.

3. Sa mạc Great Basin, Mỹ

Đây là sa mạc lạnh giá duy nhất ở Bắc Mỹ, mùa hè thì nóng nực, mùa đông thì cực kỳ lạnh. Great Basin là nơi sinh sống của hươu, nai và linh dương…

3. Sa mạc Great Basin, Mỹ Đây là sa mạc lạnh giá duy nhất ở Bắc Mỹ, mùa hè thì nóng nực, mùa đông thì cực kỳ lạnh. Great Basin là nơi sinh sống của hươu, nai và linh dương…

4. Sa mạc Chihuahuan, Mỹ và Mexico

Sa mạc này trải dài qua biên giới giữa Mỹ và Mexico, nó là sa mạc có hệ sinh thái đa dạng nhất ở Tây bán cầu và lớn nhất ở Bắc Mỹ. Có hơn 400 loài xương rồng khác nhau sinh trưởng tại đây và nhiều loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

4. Sa mạc Chihuahuan, Mỹ và Mexico Sa mạc này trải dài qua biên giới giữa Mỹ và Mexico, nó là sa mạc có hệ sinh thái đa dạng nhất ở Tây bán cầu và lớn nhất ở Bắc Mỹ. Có hơn 400 loài xương rồng khác nhau sinh trưởng tại đây và nhiều loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

5. Sa mạc Guajira, Colombia

Ở phía trên của lục địa Nam Mỹ, có một phần đất hẹp nhô ra vùng biển Caribê với các đụn cát màu đỏ cam, bãi đá là sa mạc La Guajira. Nơi này tương phản với các vùng đất tươi tốt ngập nước gần đó.

5. Sa mạc Guajira, Colombia Ở phía trên của lục địa Nam Mỹ, có một phần đất hẹp nhô ra vùng biển Caribê với các đụn cát màu đỏ cam, bãi đá là sa mạc La Guajira. Nơi này tương phản với các vùng đất tươi tốt ngập nước gần đó.

6. Sa mạc Atacama, Chile

Sa mạc Atacama là một trong những nơi khô hạn nhất trên Trái đất, có rất ít sự sống nhưng một số loài động vật đã thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của nơi này.

6. Sa mạc Atacama, Chile Sa mạc Atacama là một trong những nơi khô hạn nhất trên Trái đất, có rất ít sự sống nhưng một số loài động vật đã thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt của nơi này.

7. Sa mạc Patagonian, Argentina

Sa mạc Patagonia là một nơi có khí hậu lạnh giá do ảnh hưởng từ dãy núi Andes và bờ biển Đại Tây Dương gần đó. Có một số vùng đất khô cằn đầy đá sỏi, nhưng cũng có những nơi khác được bao phủ trong cây bụi, gió và sương giá quanh năm.

7. Sa mạc Patagonian, Argentina Sa mạc Patagonia là một nơi có khí hậu lạnh giá do ảnh hưởng từ dãy núi Andes và bờ biển Đại Tây Dương gần đó. Có một số vùng đất khô cằn đầy đá sỏi, nhưng cũng có những nơi khác được bao phủ trong cây bụi, gió và sương giá quanh năm.

8. Sa mạc Nam Cực, Nam Cực

Trong tất cả các sa mạc trên Trái đất, Nam Cực có lẽ là sa mạc đáng ngạc nhiên nhất. Điều kỳ lạ ở đây là hiếm khi có mưa hay tuyết. Trong trường hợp khi trời có mưa, nhiệt độ lạnh tới mức khiến cho nước mưa biến thành băng. Động vật ở đây chủ yếu là các loài chim cánh cụt, chim biển, cá voi và hải cẩu. Tuy nhiên, cách xa bờ biển, sa mạc phần lớn không có sự sống.

8. Sa mạc Nam Cực, Nam Cực Trong tất cả các sa mạc trên Trái đất, Nam Cực có lẽ là sa mạc đáng ngạc nhiên nhất. Điều kỳ lạ ở đây là hiếm khi có mưa hay tuyết. Trong trường hợp khi trời có mưa, nhiệt độ lạnh tới mức khiến cho nước mưa biến thành băng. Động vật ở đây chủ yếu là các loài chim cánh cụt, chim biển, cá voi và hải cẩu. Tuy nhiên, cách xa bờ biển, sa mạc phần lớn không có sự sống.

9. Sa mạc Namib, Namibia

Cảnh quan của sa mạc này chủ yếu là cát, đá và những vách núi trải dài. Nơi đây tiếp giáp với bờ biển Skeleton, nổi tiếng với những vụ đắm tàu do sóng biển mạnh và sương mù dày đặc. Sương mù phần nào khiến cho một phần sa mạc khô cằn gần đó có sự sống hơn.

9. Sa mạc Namib, Namibia Cảnh quan của sa mạc này chủ yếu là cát, đá và những vách núi trải dài. Nơi đây tiếp giáp với bờ biển Skeleton, nổi tiếng với những vụ đắm tàu do sóng biển mạnh và sương mù dày đặc. Sương mù phần nào khiến cho một phần sa mạc khô cằn gần đó có sự sống hơn.

10. Sa mạc Kalahari, Nam Phi

Trải dài trên Botswana - một phần của Namibia và Nam Phi, Kalahari là sa mạc lớn nhất miền nam châu Phi. Các loài thực vật chủ yếu ở đây là xương rồng Hoodia và cây camelthorn (một loại cây keo là nguồn cung cấp thức ăn và bóng mát cho động vật hoang dã).

10. Sa mạc Kalahari, Nam Phi Trải dài trên Botswana - một phần của Namibia và Nam Phi, Kalahari là sa mạc lớn nhất miền nam châu Phi. Các loài thực vật chủ yếu ở đây là xương rồng Hoodia và cây camelthorn (một loại cây keo là nguồn cung cấp thức ăn và bóng mát cho động vật hoang dã).

11. Sa mạc Sahara, Bắc Phi

Sahara từ lâu nổi tiếng là sa mạc lớn nhất thế giới. Phía bắc sa mạc này có các dãy núi, cồn cát và ốc đảo mang tính biểu tượng. Ở phía đông là thung lũng sông Nile màu mỡ, trong khi khu vực trung tâm cực kỳ khô hạn hầu như không có thảm thực vật.

11. Sa mạc Sahara, Bắc Phi Sahara từ lâu nổi tiếng là sa mạc lớn nhất thế giới. Phía bắc sa mạc này có các dãy núi, cồn cát và ốc đảo mang tính biểu tượng. Ở phía đông là thung lũng sông Nile màu mỡ, trong khi khu vực trung tâm cực kỳ khô hạn hầu như không có thảm thực vật.

12. Sa mạc Syria, Trung Đông

Sa mạc Syria trải dài phía đông Jordan, miền nam Syria và miền tây Iraq. Đây là khu vực có nhiều cao nguyên đá và cát. Các loài động vật hoang dã ở đây đang bị đe dọa bởi hạn hán và xung đột do chiến tranh.

12. Sa mạc Syria, Trung Đông Sa mạc Syria trải dài phía đông Jordan, miền nam Syria và miền tây Iraq. Đây là khu vực có nhiều cao nguyên đá và cát. Các loài động vật hoang dã ở đây đang bị đe dọa bởi hạn hán và xung đột do chiến tranh.

13. Sa mạc Ả Rập, Ả Rập

Các cồn cát sa mạc Ả Rập trải dài trên hầu hết bán đảo Ả Rập, để sống được trong môi trường này đòi hỏi động thực vật phải có tính thích nghi cao. Các cây bụi Ghada mọc trên cồn cát sẽ cung cấp bóng bát cho động vật trú ngụ.

13. Sa mạc Ả Rập, Ả Rập Các cồn cát sa mạc Ả Rập trải dài trên hầu hết bán đảo Ả Rập, để sống được trong môi trường này đòi hỏi động thực vật phải có tính thích nghi cao. Các cây bụi Ghada mọc trên cồn cát sẽ cung cấp bóng bát cho động vật trú ngụ.

14. Sa mạc Gobi, Trung Quốc và Mông Cổ

Sa mạc Gobi là một sa mạc có lượng mưa nhiều, nằm nép mình dọc theo dãy Himalaya. Đây là sa mạc lớn thứ 5 trên Trái đất. Nó xâm lấn các đồng cỏ liền kề nhờ sự xói mòn đất được gây ra bởi nạn phá rừng và biến đổi khí hậu.

14. Sa mạc Gobi, Trung Quốc và Mông Cổ Sa mạc Gobi là một sa mạc có lượng mưa nhiều, nằm nép mình dọc theo dãy Himalaya. Đây là sa mạc lớn thứ 5 trên Trái đất. Nó xâm lấn các đồng cỏ liền kề nhờ sự xói mòn đất được gây ra bởi nạn phá rừng và biến đổi khí hậu.

15. Sa mạc Tabernas, Tây Ban Nha

Sa mạc ở đây có lượng mưa dồi dào, biến những vùng đất xấu trở nên tươi tốt hơn. Vào mùa đông, những loài hoa dại màu trắng mọc rải rác trên các vùng đất khô cằn. Động vật ở đây cũng rất đa dạng, ếch, cóc, rùa thường sống trong các vùng đất ngập nước, trong khi rắn, thằn lằn xanh, bọ cạp thường lẩn trốn trong cát.

15. Sa mạc Tabernas, Tây Ban Nha Sa mạc ở đây có lượng mưa dồi dào, biến những vùng đất xấu trở nên tươi tốt hơn. Vào mùa đông, những loài hoa dại màu trắng mọc rải rác trên các vùng đất khô cằn. Động vật ở đây cũng rất đa dạng, ếch, cóc, rùa thường sống trong các vùng đất ngập nước, trong khi rắn, thằn lằn xanh, bọ cạp thường lẩn trốn trong cát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.