An ninh hình sự

Tình huống pháp lý vụ xe tải tông nhà dân, 2 người chết ở Quảng Ngãi

28/07/2023, 14:48

Tài xế xe tải gây tai nạn khiến hai người ở Quảng Ngãi tử vong đứng trước nhiều mức phạt hành chính và phạt tù.

Liên quan vụ xe tải tông vào nhà dân ở Quảng Ngãi làm 2 người chết, đến nay cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra.

Riêng tài xế Đặng Cường (53 tuổi, trú thôn Khánh Lạc, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cũng đã ra trình diện, sau khi rời khỏi hiện trường khi vụ tai nạn xảy ra.

img

Tài xế Đặng Cường trình diện cơ quan công an sau khi rời khỏi hiện trường vụ tai nạn

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Minh Hương (Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi có đến hai người tử vong, dù các nạn nhân không tham gia giao thông.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, phương tiện chỉ được đi tốc độ tối đa 60km/h trong khu vực đông dân cư là đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên; tối đa 50km/h với đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Tuy nhiên, trong trường hợp này xe ô tô tải trên đã không đi đúng phần, làn đường mà lạc tay lái và chạy cắt ngang qua làn đường đối diện với tốc độ cao, hậu quả là tông vào nhà dân, làm hai người chết.

Những thông tin ban đầu cho thấy tài xế đã không làm chủ được tay lái khi điều khiển phương tiện qua khu đông dân cư, khu đô thị.

“Tài xế nhiều khả năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, với khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù”, luật sư nhận định.

Ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người phạm tội còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tính mạng, tài sản do hành vi vi phạm gây ra theo Bộ luật Dân sự.

Theo luật sư, bên cạnh hành bị xử lý hình sự, tài xế có thể sẽ bị phạt hành chính nhiều lỗi khác nhau.

img

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng làm hai người tử vong.

"Trước khi xảy ra tai nạn, tài xế có đến tỉnh Đắk Lắk mua xe ô tô tải và điều khiển phương tiện trở về Quảng Ngãi. Sau khi thực hiện thủ tục công chứng, tài xế tháo biển số và tiếp nhận hồ sơ để về Quảng Ngãi thực hiện đăng ký xe.

Trong trường hợp này phải tiếp cận được hồ sơ, lời khai của nam tài xế thì mới có thể khẳng định người này mắc lỗi nào và đối diện với hình phạt cụ thể ra sao.

Tuy nhiên, với hiện trường tai nạn cho thấy, phương tiện này đã tháo biển số khi mua lại xe ô tô cũ. Chiếu theo quy định Nghị định 100, người điều khiển phương tiện mà không gắn biển số có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2-3 triệu đồng", luật sư phân tích.

Cũng theo luật sư, sau khi gây ra tai nạn, tài xế không ở lại hiện trường để cứu giúp nạn nhân, không trình báo ngay với cơ quan có thẩm quyền là vi phạm Nghị định 100. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng.

Trước đó, chiều 21/7, trên QL1 qua địa bàn thị trấn Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, tài xế Đặng Cường lái xe ô tô tải nhưng không làm chủ được tay lái, lao qua bên kia làn đường đối diện và tông nhà dân ven đường khiến hai người tử vong tại chỗ.

Hai nạn nhân là bà Trần Thị Cảnh (78 tuổi, trú tổ dân phố 1, thị trấn Mộ Đức) và bà Nguyễn Thị Ngọt (40 tuổi, trú đội 10, tổ dân phố 3, thị trấn Mộ Đức).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.