Y tế

Tưởng rằng cảm lạnh và viêm họng thực ra là "loại ung thư" này

15/12/2022, 19:00

Ung thư tuyến giáp đã xếp thứ 4 trong số 10 bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ trong ba năm liên tiếp.

Một người phụ nữ 60 tuổi ở Trung Quốc bị đau họng, bà nghĩ rằng đó là cảm lạnh, nhưng đi khám bác sĩ lại phát hiện ra đó là ung thư tuyến giáp.

Chen Hongyuan, Chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ, y tá, giáo dục và nâng cao sức khỏe tuyến giáp Đài Loan, cho biết khoảng 90% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có thể được điều trị bằng phẫu thuật và iốt phóng xạ, nhưng vẫn có 10% bệnh nhân chỉ có thể sống thêm 3-5 năm, thậm chí là 1 năm. Vì vậy, mọi người cần lưu ý 1 số triệu chứng để có thể phát hiện sớm.

img

Ung thư tuyến giáp có nhiều khả năng xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 55, số lượng bệnh nhân nữ gấp 3 đến 4 lần nam giới. Chen Hongyuan cho biết, tuyến giáp có quan hệ mật thiết với nhịp tim, thận và nhu động đường tiêu hóa, đồng thời là cơ quan nội tiết có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất.

Do ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng nên khi phát hiện ra, bệnh thường đã bước sang giai đoạn giữa và cuối khi có khối u ở cổ, đau họng, ho khan, khó nuốt hoặc thường xuyên bị nghẹn.

Mặc dù khoảng 90% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có khối u biệt hóa tốt và tiên lượng tốt, nhưng vẫn có 10% bệnh nhân có thời gian sống trung bình chỉ từ 3 đến 5 năm, thậm chí là 1 năm.

Chen Hongyuan kêu gọi phát hiện sớm bằng cách sờ khu vực cổ xem có hạch bất thường không, nuốt nước bọt có bình thường không và"sờ xem có khối u bất đối xứng sau tai hay không.

Tiến sĩ Cai Huizhen, nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư thuộc Viện Y tế Quốc gia, cho biết có nhiều trường hợp liệu pháp i-ốt phóng xạ không hiệu quả hoặc không phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp biệt hóa tiến triển, mặc dù đã có thuốc nhắm mục tiêu hàng đầu.

Khi thuốc thất bại hoặc bệnh nhân không chịu được tác dụng phụ, họ phải đối mặt với khả năng hết thuốc chữa tuyệt vọng, thời gian sống trung bình dưới 2 tháng.

img

May mắn thay, các loại thuốc hiện nay thông qua chỉ định điều trị bậc hai ung thư tuyến giáp biệt hóa tiến triển, có thể kiểm soát bệnh 80%, kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Chen Hongyuan và Cai Huizhen nói rằng, mặc dù diễn biến của ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu phát triển chậm nhưng bệnh nhân không nên bỏ qua, phải kiểm tra và theo dõi định kỳ. Nếu có tái phát, di căn thì điều trị bằng i-ốt phóng xạ không hiệu quả hoặc không thể áp dụng được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.