Nhiều thành phố giàu có đã hạn chế ô tô cá nhân, ưu tiên giao thông công cộng và thậm chí phá bỏ đường ô tô để xây lối đi bộ. Mục tiêu chung của các đô thị này là đảm bảo người dân có thể tiếp cận mọi dịch vụ cần thiết chỉ trong 15 phút đi bộ.
Ngày 2/6, tờ CNN dẫn nghiên cứu của The Economist cho biết, qua khảo sát 850 triệu người từ 794 thành phố trên khắp thế giới cho thấy thu nhập người dân tăng gấp đôi sẽ làm tăng 37% số chuyến đi sử dụng ô tô trên đường, gây ra nỗi ác mộng ùn tắc tại nhiều đô thị.
Mỹ và Canada là hai quốc gia ghi nhận tỷ lệ sử dụng ô tô cá nhân rất cao, chỉ có 4% người đi bộ và 5% đi phương tiện công cộng.
Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều đất nước giàu có trên thế giới đã thực hiện chính sách “cây gậy và củ cà rốt”, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ người đi bộ song song với việc thu phí, hạn chế ô tô cá nhân.
Dưới đây là 10 thành phố được đánh giá là thân thiện nhất với người đi bộ trên thế giới, trong đó 1 thành phố ở châu Phi đứng vị trí đầu tiên, theo sau là 10 thành phố đều ở châu Âu.
Tiếp theo là Shkoder (Albania) và Granollers (Tây Ban Nha). Cả hai thành phố đều ghi nhận tới hơn 72% người dân chọn đi bộ là phương thức di chuyển chính mỗi ngày. Hai thành phố cũng nổi tiếng với các tour đi bộ vãn cảnh thú vị phục vụ khách du lịch ở châu Âu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận