Dù đã được cứu vớt trở về đất liền an toàn nhưng các ngư dân bị nạn vẫn chưa hết bàng hoàng - Ảnh: Triều Dương |
Chưa hết bàng hoàng sau chuyến ra khơi, anh Nguyễn Thành Trân (30 tuổi, trú Hòa Hải, Hoài Nhơn, Bình Định) thuyền viên trên tàu BĐ 95393 kể lại: “Vào lúc 12h30 phút, tàu chúng tôi đang neo đậu tại vị trí tọa độ 17000 N - 108040 E. Lúc này, chúng tôi đang ngủ trưa thì bất ngờ nghe một tiếng động lớn, tàu rung lắc mạnh. Mọi người liền chạy ra ngoài thì thấy chiếc tàu vỏ sắt nước ngoài dài gần 200m hướng vào tàu. Đúng 10 phút sau, tàu chúng tôi chìm hẳn xuống biển”.
Theo thuyền viên Nguyễn Thành Được, khi 13 ngư dân trên tàu cá Việt Nam bị đâm chìm đang vùng vẫy dưới biển thì thuyền viên trên tàu nước ngoài chỉ đứng nhìn. Sau đó, thuyền trưởng chiếc tàu lạ nhấn ga bỏ chạy, mặc sự sống của các ngư dân Việt Nam.
Ông Được cho biết, trong cuộc đời đi biển, ông chưa từng gặp tai nạn nào kinh hoàng như vậy. “13 người chúng tôi phải giành giật sự sống trên chiếc thúng chai nhỏ. Để chiếc thuyền nổi, chúng tôi thay nhau dùng chén bát tát nước và liên tục vẫy tay, hò hét để chiếc tàu trong đoàn gần đó đến cứu”, ông Được kể.
Rất may, chiếc tàu ngư dân Bình Định cách đó 6 hải lý gần đó đã thấy và chạy đến cứu vớt 13 thuyền viên tàu BĐ 95393 lên tàu và gọi điện báo tin về Đài duyên hải Việt Nam.
Tàu SAR 412 đưa 13 ngư dân Bình Định về Đà Nẵng an toàn lúc 21h20 tối 26/10 - Ảnh: Triều Dương |
Thuyền trưởng Võ Văn Lẫy (33 tuổi) cho biết, tàu cá lưới vây BĐ 95393 được gia đình ông đóng vào năm 1999 và được tu sửa, nâng cấp công suất lên 420CV vào tháng 3/2014, có trị giá 5 tỷ đồng.
“Thời điểm bị tàu lạ đâm chìm, trên tàu chúng tôi còn có trên 10 tấn cá và số tiền bán cá 300 triệu đồng trong chuyến vào đất liền trước đó. Giờ tất cả tài sản đã chìm hết xuống biển. Nhưng điều may mắn là 13 người trên tàu chúng tôi đã được an toàn trở về. Rất mong các nghành chức năng sớm tìm được thông tin về chiếc tàu lạ để đền bù thiệt hại cho chúng tôi”, anh Lẫy thất thần nói.
Theo ông Phạm Xuân Sơn- thuyền trưởng tàu SAR 412 (Đà Nẵng MRCC), khi tàu cứu nạn đến tiếp nhận và đưa 13 ngư dân lên tàu chăm sóc thì thấy một tàu chở hàng vỏ sắt treo quốc kỳ nước ngoài (hải trình từ Trung Quốc sang Singapore) đang chạy vòng quanh hiện trường.
Anh Võ Văn Lẫy (áo xanh), thuyền trưởng tàu BĐ 95393, kể lại vụ việc - Ảnh: Triều Dương |
“Liền sau đó, chúng tôi đã liên lạc với tàu này để xác nhận xem có phải họ đã đâm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Ban đầu họ không quan tâm nhưng sau đó họ cho biết, lãnh đạo tàu sẽ đứng ra giải quyết. Tiếp đó, chúng tôi yêu cầu tàu này gửi bức điện về Đài duyên hải và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Việt Nam để xác nhận vụ việc và họ đồng ý. Nhưng về đến đất liền, chúng tôi vẫn chưa thấy họ báo lại và không biết đã gửi hay chưa”, ông Sơn thắc mắc.
Ngay sau khi tàu SAR 412 trở về đất liền, Lực lượng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã đến thăm, động viên và nghe 13 ngư dân tàu BĐ 95393 kể lại vụ việc để lập biên bản, làm cơ sở điều tra thông tin về chiếc tàu vỏ sắt nước ngoài gây tai nạn.
Triều Dương
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận