Ngày 22/1, PV Báo Giao thông có mặt tại công trường xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án thành phần 2 sân bay Long Thành.
Các kỹ sư, công nhân chia làm nhiều mũi thi công để cùng đẩy tiến độ dự án nhất là giai đoạn cận kề tết Nguyên đán.
Theo ghi nhận của PV, trên công trường các nhà thầu đang cùng đua tiến độ đồng loạt nhiều hạng mục như: tháp kiểm soát không lưu, trạm radar, trạm thu sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc…
Một số vị trí, công nhân đang gia công lắp dựng cốt pha cốt thép, số khác lại triển khai đầm chặt nền… khiến cho không khí trên công trường sôi động nhộn nhịp.
Theo Ban quản lý dự án Long Thành, để đua tiến độ, thời điểm này trên công trường đang có khoảng 200 nhân lực cùng nhiều máy móc phục vụ thi công. Trong đó, gói thầu chính là XD02 (thi công xây dựng công trình và các công việc khác) do liên danh nhà thầu 36 - Newtatco - VNCC triển khai đến nay các hạng mục đều đạt và vượt tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Các đơn vị đang thi công phần thô tháp không lưu đạt độ cao khoảng trên 24m; thi công phần thô các hạng mục thuộc đài kiểm soát không lưu, trong đó hoàn thành phần móng và dầm của nhà kỹ thuật. Ngoài ra, nhà thầu cũng đã bắt đầu thi công phần móng nhà nguồn.
Hạng mục trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc đã thi công kết cấu móng, cột và đang thi công phần sàn tầng 1 của nhà chính. Còn trạm radar khí tượng đã thi công phần một phần kết cấu móng của nhà chính.
Riêng đài dẫn đường đa hướng và đo cự li sẽ bắt đầu thi công vào năm 2024.
Cũng trong sáng cùng ngày tại công trường, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức lễ phát động đợt cao điểm thi công trên công trường dự án thành phần 2 sân bay Long Thành với chủ trương “150 ngày vượt nắng thắng mưa sớm đưa công trình về đích”. Lễ phát động nhằm tạo khí thế sôi nổi trên công trường, hoàn thành các mục tiêu tiến độ thi công xây lắp năm 2024.
Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng, thời gian qua Ban quản lý dự án Long Thành đã phối hợp cùng các nhà thầu triển khai nhiều phương án đưa tiến độ công trường liên tục tăng tốc.
Giai đoạn tới, nhân lực cần tận dụng thời tiết thuận lợi trong mùa khô để tiếp tục đẩy tiến độ, đảm bảo dự án về đích đúng hẹn hoặc vượt kế hoạch đề ra.
“Anh em trên công trường phải tranh thủ từng ngày, từng giờ, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp và thường xuyên giao ban tiến độ để có phương án đẩy nhanh khối lượng công việc. Các bên cũng nên thường xuyên làm việc với nhau để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nếu có. Với 150 ngày phát động đợt cao điểm vượt nắng thắng mưa phải vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng và an toàn cũng như quyền lợi cho công nhân, kỹ sư… Cần quan tâm đảm bảo nước uống, nâng định mức bữa ăn giữa ca, bạt che nắng, mưa trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của khu vực. Đồng thời, công trình càng tăng độ cao sẽ tăng độ nguy hiểm nên nhà thầu và Ban phải tuyệt đối bảo đảm, đề cao an toàn của anh em là trên hết. Nếu không đầy đủ bảo hộ, không an toàn tuyệt đối thì không để anh em ra công trường, leo lên cao…”, ông Minh nói.
Còn ông Trần Thái Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty 36 (nhà thầu) chia sẻ các công trình phục vụ quản lý bay trong đó bao gồm đài kiểm soát không lưu chính là khối óc của sân bay Long Thành. Do đó các nhà thầu cam kết đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn trong quá trình thi công. “Chúng tôi cam kết đưa dự án về đích đúng hẹn hoặc vượt tiến độ đã đề ra”, ông Bình cho hay.
Có mặt tại buổi lễ phát động, bà Âu Thị Định, Phó chủ tịch Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đối với kỹ sư công nhân trên công trường.
Bà Định đề nghị các đơn vị tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, có những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho công nhân lao động tham gia xây dựng công trình.
Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là đài kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không.
Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận