Đường bộ

"Canh nắng", hối hả thi công đường ven biển Cát Tiến-Diêm Vân ngày cận Tết

15/01/2023, 09:04

Tranh thủ ngày cận Tết hửng nắng, các mũi thi công nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả tập trung tối đa, đẩy tiến độ nền đường ven biển Cát Tiến-Diêm Vân.

"Vượt nắng, thắng mưa" nối nền đường

Xế trưa 14/1, anh Huỳnh Tấn Anh Dũ, cán bộ kỹ thuật Nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả bám từng mũi thi công cào bóc đất hữu cơ, đổ cát gia tải tại đoạn Km 11 (gói thầu XL02, đường ven biển Cát Tiến – Diêm Vân, qua địa bàn Tuy Phước, Bình Định). Tiếng máy xúc, ủi, cùng hàng chục xe ben rền vang công trường.

Từng chiếc xe ben nối nhau vào đổ cát san lấp xuống vị trí gia tải được anh Dũ hướng dẫn. Ngay lập tức lái máy ủi Trần Văn Mùi tập trung san gạt lớp cát san lấp dày chừng 20cm, cho đến khi đạt độ cao thiết kế.

img

Các mũi thi công đắp cát gia tải nền đường ven biển Cát Tiến- Diêm Vân của nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả hối hả triển khai trên gói thầu XL02

Anh Vũ bảo: tranh thủ nắng ráo, anh em làm xuyên trưa, hay tận khuya hỗ trợ cho đội xe vận chuyển cát từ mỏ đến công trường. Đường gia tải nên nhu cầu cát san lấp rất lớn, lái máy ủi gạt từng lớp 20cm, cho đến khi đạt độ cao đến hơn 3,2m.

Dễ thấy dọc gói thầu XL02 (Km 5+050- Km 13+581,3), trừ những vị trí vướng mắc mặt bằng xôi đỗ, gần 3km nền đường đang được nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đẩy mạnh thi công, tiên phong hình hài nền đường ven biển.

Anh Nguyễn Trọng Chung, Chỉ huy trưởng Nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cho hay, ngay sau khởi công (tháng 4/2022), đơn vị tổ chức 2 mũi thi công đồng loạt trên các đoạn tuyến Km 7-Km11 và Km 11-Km13+581,3, tập trung cho các công tác cào bóc đất, đắp đất, cát gia tải. Đồng thời triển khai song song các mũi thi công các cấu kiện đúc sẵn như cọc bê tông, bó vỉa, cống hộp đúc sẵn, tấm đan ốp mái…

>>> Video Đèo Cả hối hả nối nền đường ven biển Bình Định:

Ghi nhận PV, thời gian qua, nhiều bất lợi thời tiết, khó khăn mặt bằng, vật liệu cản tiến độ triển khai của không ít nhà thầu dọc đường ven biển Cát Tiến-Diêm Vân, tuy nhiên trên đoạn tuyến thi công của nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả, công tác triển khai hầu như không ngưng nghỉ. Càng gần Tết, công tác triển khai thêm quyết tâm, tạo khí thế "Xuân công trường".

Theo ông Nguyễn Trọng Chung, hơn 5km của Đèo Cả cần đến 650.000 khối đất, khoảng 300.000 khối cát đảm bảo công tác gia tải, nhưng giai đoạn đầu dự án gặp khó khăn nguồn vật liệu, mưa kéo dài...

“Khó khăn không ít, nhưng với quyết tâm cao độ, cùng tinh thần vượt nắng thắng mưa, linh hoạt giải pháp vận hành công trường, chúng tôi vượt qua khỏi những đường găng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ đắp cát, hiện đạt hơn 50%, và 20% đắp đất”, anh Chung nói.

Anh Phạm Quỳnh Hải, Phó chỉ huy trưởng nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cho hay, so với kế hoạch giải ngân hợp đồng, Đèo Cả vượt 150% với sản lượng công trường hơn 50 tỷ.

Kinh nghiệm công trường, chủ động nguồn vật liệu, hỗ trợ tối đa cho các đơn vị cung cấp vật liệu trên công trường... đang là các giải pháp linh hoạt, hiệu quả tạo sự chuyển biến rõ nét cho các đoạn tuyến Đèo Cả thi công.

img

Trời nắng ráo, mỗi ngày có cả trăm xe tải nối nhau chở cát làm nền đường ven biển của Tập đoàn Đèo Cả

img

Ông Chung (bên phải) bám các mũi thi công, kiểm tra hồ sơ thiết kế đến thực địa công trường...

Sớm GPMB, thêm “sức Xuân” công trường

Theo ông Nguyễn Quang Huy- Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, trên mỗi công trình dự án, Đèo Cả quyết tâm cao nhất, phát huy bản lĩnh kinh nghiệm để tạo điểm nhấn tiến độ, chất lượng, kỹ mỹ thuật...

Mục tiêu đến hết năm 2023, Đèo Cả hoàn thành công tác gia tải nền đường ven biển Cát Tiến-Diêm Vân, sớm vào cao điểm hoàn thiện các lớp móng mặt từ năm 2024.

Mỗi ngày, cả trăm đầu xe ben nối nhau ra vào, chở cát san lấp nền đường dự án. Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay, sự chỉ đạo rốt ráo của tỉnh, chủ đầu tư Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định kịp thời tháo gỡ "điểm nghẽn" nguồn vật liệu, nâng công suất và thời gian hoạt động của các điểm mỏ trên sông Hà Thanh, sông Kôn trong những tháng mùa mưa cuối năm. Đồng thời, công tác GPMB, bàn giao hơn 95% mặt bằng cho dự án, tạo sự thuận lợi đáng kể cho các nhà thầu thi công.

img

Một số vị trí còn vướng mắc mặt bằng xôi đỗ, khiến công địa thi công không liên tục đang được chủ đầu tư phối hợp địa phương tháo gỡ.

img

Nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả tranh thủ từng mét đường bàn giao mặt bằng để đẩy tiến độ nối nền đường ven biển

Tuy nhiên, theo Tập đoàn Đèo Cả, đặc thù đoạn tuyến đường ven biển có đến 4,4/5,8km phải gia tải, xử lý nền đường yếu, cần nhiều thời gian chờ lún, dỡ tải trước khi hoàn thiện nền đường.

Trong khi đó, nhiều đoạn tuyến này còn vướng mắc mặt bằng xôi đỗ, chưa kịp di dời mồ mả, nhà cửa khiến công địa ngắt quãng, không đồng bộ, liên tục.

“Đèo Cả đang phối hợp với chủ đầu tư, địa phương để sớm tháo gỡ tồn đọng mặt bằng. Với công tác gia tải, GPMB đóng vai trò quan trọng quyết định thời gian hoàn thành chờ lún, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật nền đường.

Do đó, GPMB sớm tạo thêm khí thế, sức Xuân cho các nhà thầu đẩy tiến độ thi công”, lãnh đạo nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị.

Trao đổi với PV, ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định cho hay, Ban phối hợp địa phương để sớm GPMB, không để tình trạng vướng mắc xôi đỗ, cản tiến độ chung.

Toàn tuyến dự án có hơn 1.400 hộ, 6 tổ chức với hơn 100 ha bị ảnh hưởng. Số hộ tái định cư gần 50 hộ.

Hiện, còn hơn 180 hộ chưa chi trả tiền bồi thường (hơn 47 tỷ đồng, chủ yếu còn lại là đất ở và di dời mồ mả), Ban QLDA đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tuyên truyền vận động và chi trả các đợt tiếp theo.

Thống kê sau hơn nửa năm triển khai, dự án đạt tiến độ gần 10%. Trong đó, công đắp cát nền đường được 2,8km, đắp đường công vụ dọc tuyến được 4,8km...

Theo lãnh đạo Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định, dự án gặp bất lợi thời tiết mưa nhiều, địa hình khu vực trũng thấp thường xuyên ngập nước nên việc đắp đất đường công vụ gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên các đơn vị đang nỗ lực bù phụ tiến độ khi nắng ráo. Đáng kể, nhà thầu Đèo Cả tạo điểm nhấn thi công, thi công sôi nổi nhất trên công trường dự án.

Đường ven biển Cát Tiến-Diêm Vân có chiều dài 13,851km, bề rộng nền đường 20,50m, với tổng mức đầu tư: 2.674,650 tỷ đồng (trong đó: xây lắp: 1.964,403 tỷ đồng; GPMB: 411,010 tỷ đồng). Thời gian qua, Bình Định đi đầu kết nối đường ven biển từ Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn) đến Cát Tiến (huyện Phù Cát) và tiếp tục khởi công đoạn Cát Tiến - Diêm Vân (huyện Tuy Phước, tháng 4/2022), kỳ vọng sớm hoàn thiện tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định, tạo mạng lưới đường đối ngoại của Khu kinh tế Nhơn Hội; phát huy hiệu quả của Khu kinh tế Nhơn Hội, tăng cường khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư cho tỉnh.

img

Hướng tuyến dự án đường ven biển Cát Tiến-Diêm Vân, trong đó đoạn tuyến hơn 5km (bôi đỏ) của Tập đoàn Đèo Cả đang tiên phong hình hài nền đường

img

Các mũi cào bóc đất trước khi đổ cát, san gạt để gia tải

img

Tập trung cao độ

img

Xe chở vật liệu nối nhau vào công trường

img

đủ cát

img

san gạt từng lớp 20cm để đạt độ cao gia tải

img

Hối hả

img

Chỉ huy công trường, cán bộ kỹ thuật bám các mũi thi công

img

Một trong số các đoạn tuyến dài hơn 3km đang hình hài nền đường

img

Đèo Cả nỗ lực tạo điểm nhấn thi công về tiến độ, chất lượng và công trường kiểu mẫu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.