Quản lý

"Cửa sáng" để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ

15/07/2020, 20:00

Với việc Viettel thành lập được doanh nghiệp dự án là điều kiện thuận lợi để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Sẽ xử phạt cả chủ phương tiện và nhà đầu tư BOT

Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT tổ chức vào chiều nay (15/7), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn của Chính phủ. Sau nhiều năm thực hiện, dự án này gặp nhiều rủi ro không lường trước được, đơn cử như trong đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 dự án kéo dài mất hơn 1 năm. Việc thực hiện dự án của các đơn vị đã có nhiều nỗ lực nhưng tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.

“Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ sẽ có hiệu lực thi hành vào tháng 8 tới, vì vậy cần rà soát lại các thủ tục đúng quy định của quyết định”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đi vào công việc cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung ký phụ lục hợp đồng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT; hợp đồng giữa nhà cung cấp dịch vụ với nhà đầu tư BOT. Đây là nhiệm vụ ưu tiên số 1 nên phải hoàn thành trong tháng 8 này.

Liên quan những vướng mắc trong việc triển khai dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Bộ trưởng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ tháo gỡ nguồn vốn theo hướng xin Chính phủ lập dự án thu phí không dừng của VEC và trích doanh thu từ thu phí để thực hiện dự án.

“Quyết định 19/2020 thay thế Quyết định 07/2017 của Thủ tướng về thu phí không dừng có hiệu lực thi hành trong tháng 8 tới đây với hàng loạt chính sách được đưa ra. Quyết định nêu rõ, đến cuối năm nay, dự án BOT nào không áp dụng thu phí không dừng sẽ dừng thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Các trạm thu phí trên tuyến cao tốc cửa ngõ là Cầu Giẽ - Ninh Bình vận hành thu phí không dừng trong tháng 6 vừa qua là tín hiệu tốt cho dự án. Qua thời gian ngắn vận hành, đã có 12.000 xe sử dụng dịch vụ/ngày, chiếm khoảng 1/3 tổng số lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc này với khoảng 50.000 phương tiện/ngày đêm. Điều này chứng tỏ khi thuận tiện sẽ được người dân chấp nhận và sử dụng. Tuy nhiên, số làn lắp thu phí không dừng còn ít nên cần mở rộng thêm”, Bộ trưởng cho biết.

Liên quan đến tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu quy định, chỉ xe nào có thẻ mới được đi vào làn thu phí tự động, xe vi phạm sẽ bị xử phạt. Xe nào không dán thẻ phải xếp hàng ở làn thủ công, kể cả ùn tắc cũng không xả trạm. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu chế tài xử phạt đối với nhà đầu tư BOT thu phí thủ công ở làn thu phí không dừng.

Những dự án sắp hoàn thành đưa vào khai thác, được quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hay cao tốc TP HCM - Trung Lương sắp thu phí trở lại cũng chỉ lựa chọn một trong hai nhà cung cấp dịch vụ để thuận tiện trong việc kết nối.

Đối với dự án giai đoạn 2, Bộ trưởng cho biết, đến nay đã cơ bản giải quyết được các thủ tục pháp lý bằng việc liên danh đã thành lập được doanh nghiệp dự án. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai các bước tiếp theo. Với việc nhà đầu tư giai đoạn 2 là Viettel thành lập được doanh nghiệp dự án là tín hiệu tốt để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ.

img
Bộ trưởng Nguyễn văn Thể khẳng định, thu phí không dừng là bắt buộc, nhà đầu tư BOT nào không thực hiện sẽ dừng thu phí - Ảnh minh họa

Vẫn chưa hết vướng mắc

Trước đó, báo cáo tiến độ dự án, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, dự án giai đoạn 1 đến thời điểm này cơ bản các nhà đầu tư BOT đã ký phụ lục hợp đồng. “Đối với 33 trạm thuộc giai đoạn 2, số trạm đã ký phụ lục hợp đồng BOT là 17 trạm, 10 trạm đã đàm phán thống nhất với nhà đầu tư. Hiện vẫn còn 6 trạm đã đàm phán nhưng còn nhiều vướng mắc do doanh thu tại trạm sụt giảm nên việc trích chi phí quản lý thu sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án”, ông Thành cho biết.

Đối với việc ký hợp đồng dịch vụ giữa nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ, hiện đã ký được 17 trạm. Nguyên nhân các trạm còn lại chưa ký do nhà đầu tư chưa đồng thuận tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí ETC, chi phí giám sát thu phí của nhà đầu tư BOT chưa được chấp thuận chính thức.

Đối với dự án giai đoạn 2, ông Thành cho biết, nhà đầu tư là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã đủ cơ sở đàm phán hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư BOT.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự án giai đoạn 1 đã lắp đặt vận hành được 37/44 trạm. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến vận hành trong tháng 7 này.

Tuy nhiên, ông Huyện cho biết, 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý, chỉ có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa vào vận hành; 4 tuyến còn lại chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc hoàn thành dự án thu phí tự động không chỉ đem lại lợi ích cho xã hội mà cũng mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ. Khi các trạm thu phí cửa ngõ hoàn thành, phương tiện sử dụng nhiều, doanh thu sẽ tăng. Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu ban hành các chế tài xử lý vi phạm đối với chủ xe theo hướng xe không dán thẻ sẽ không được đi vào làn thu phí không dừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.