Hàng hải

"Ông lớn" hàng hải VIMC lãi đậm mặc bão nhiên liệu

17/07/2022, 20:45

6 tháng đầu năm 2022, Tổng công ty Hàng hải VN báo lợi nhuận hợp nhất ước đạt 2.225 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ 2021.

Tận dụng cơ hội thị trường tốt

Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như biến động giá nhiên liệu, báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) cho thấy, công ty đạt được nhiều kết quả khả quan.

img

Nhờ tận dụng cơ hội thị trường tốt, khối vận tải biển của VIMC đạt kết quả khả quan

Trong đó, doanh thu toàn VIMC ước đạt 11.083 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất ước đạt 7.972,8 tỷ đồng, tăng 123% so với cùng kỳ 2021 và đạt 64% trong kế hoạch năm 2022. Riêng công ty mẹ có doanh thu ước đạt 1.192 tỷ đồng.

Kết quả lợi nhuận hợp nhất ước đạt 2.225 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ 2021.

Trong đó, đối với khối cảng biển, lợi nhuận trước thuế ước đạt 826 tỷ đồng. Khối vận tải biển cũng ghi nhận kết quả tích cực dù thị trường nhiều biến động. Lợi nhuận toàn khối ước đạt 1.766,7 tỷ đồng. Một số cảng có kết quả lợi nhuận cao như cảng Hải Phòng (410 tỷ đồng), cảng Sài Gòn (200 tỷ đồng)...

"Các đơn vị đã bám sát, tận dụng cơ hội thị trường tốt vào thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3 để kịp thời điều chỉnh, ký hợp đồng với mức tài chính cao, tiếp tục duy trì các hợp đồng định hạn với mức giá tốt trong Quý 2", lãnh đạo VIMC lý giải về kết quả này.

Ngoài ra trong 6 tháng đầu năm 2022, hệ thống cảng của VIMC đã phát triển thêm 4 tuyến dịch vụ mới tại các Cảng Hải Phòng (2 tuyến), Đà Nẵng (1 tuyến), SSIT (1 tuyến). Đồng thời, phát triển thêm dịch vụ mới về hệ thống cảng của VIMC trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, thử nghiệm dịch vụ đi Ấn Độ từ Cảng Nghệ Tĩnh.

Cùng đó, đơn vị này còn kết hợp với hãng vận tải “sừng sỏ” thế giới là c MSC/ TIL để thúc đẩy tiến trình triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh. Hiện tại, dự án này đã trình Thủ tướng xem xét. Đây được xem là những nỗ lực của "ông lớn" hàng hải trong việc phát triển thị trường và đầu tư.

Còn nhiều khó khăn

Tuy có được những thành tích khả quan nhưng vẫn còn nhiều điều khó khăn điểm mà "ông lớn" này chưa thể đạt được.

img

Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong những hoạt động đầu tư của VIMC

Cụ thể, hầu hết các đơn vị khối cảng biển đều có sản lượng sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng toàn khối cảng biển chỉ đạt 94% so với cùng kỳ, trong khi mức tăng trưởng sản lượng của cả nước 2%.

Hoạt động của khối dịch vụ hàng hải cũng còn gặp khó khăn, lợi nhuận toàn khối ước đạt 50,8 tỷ đồng (118,8% cùng kỳ 2021). Bên cạnh đó, công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ vẫn còn chậm, chưa tạo được đột phá.

Ngoài ra, một số dự án của doanh nghiệp này còn chậm tiến độ như dự án Bến số 3, 4 Cảng Lạch Huyện của Cảng Hải Phòng còn chậm, chưa hoàn thành các thủ tục và điều kiện để khởi công. Cảng VIMC Đình Vũ chưa hoàn thành đưa vào khai thác.

VIMC cho rằng, thị trường kinh tế 6 tháng cuối năm đối mặt với áp lực lạm phát. Lạm phát đến từ giá nguyên vật liệu, hàng hóa thế giới tăng, giá dầu thô tiếp tục dự báo tăng mạnh. Do đó, việc kiểm soát lạm phát và hạ nhiệt giá xăng dầu phải được ưu tiên hàng đầu

Thị trường vận tải biển cũng sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến của cuộc xung đột Nga-Ukraine. Các chuyên gia nhận định, lệnh cấm nhập khẩu 90% dầu từ Nga của EU, nhu cầu của Trung Quốc sắp phục hồi sau chính sách phong tỏa có thể đẩy giá dầu thế giới lên các mốc kỷ lục mới.

Tuy nhiên, thị trường tàu dầu được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến tốt trong thời gian tới. "Dù các nước Châu Âu đã tuyên bố cấm vận dầu đến từ Nga, nhưng điều này mở ra cơ hội cho các tuyến vận chuyển toàn cầu mới với khoảng cách xa hơn. Dự kiến sản lượng dầu toàn cầu cần vận chuyển trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao với các tuyến vận chuyển dài hơn giúp các chủ tàu duy trì được mức giá cho thuê tốt", lãnh đạo VIMC nhận định.

Trước các khó khăn trước mắt, trong những tháng còn lại của năm 2022, VIMC đề nghị các doanh nghiệp vận tải biển theo dõi sát diễn biến thị trường để có các giải pháp ứng phó, đàm phán hợp đồng, điều chỉnh giá cước đảm bảo hiệu quả hoạt động của đội tàu. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, kiểm soát nợ tại một số đơn vị.

Đối với các doanh nghiệp cảng biển, phải khẩn trương có giải pháp để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao. Cùng đó, tiếp tục phát triển thêm các tuyến dịch vụ mới về hệ thống cảng, phát triển tuyến dịch vụ container, triển khai dịch vụ sà lan kết nối các cảng với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.