Thời sự

"Sức khoẻ" nhà thầu vừa trúng gói 35.000 tỷ sân bay Long Thành ra sao?

25/08/2023, 09:21

Liên danh Vietur vừa trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành hội tụ nhiều đơn vị có tiềm lực tài chính “khủng” và có nhiều kinh nghiệm.

Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vừa được công bố trúng thầu cho liên danh Vietur.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết gói thầu có trị giá gần 35.000 tỷ đồng sẽ được thi công trong 39 tháng, hoàn thành vào cuối năm 2026.

img

Phối cảnh một góc bên trong nhà ga sân bay Long Thành.

Thuê tư vấn Nhật Bản giám sát thi công

Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Vietur gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (thành viên đứng đầu liên danh); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Newtecons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng SOL E&C; Công ty cổ phần Kết cấu ATAD; Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP; Công ty cổ phần HAWEE cơ điện; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết: Việc chấm thầu được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và đã chọn được đơn vị đáp ứng các yêu cầu của chủ đầu tư đề ra trong hồ sơ mời thầu. Giá trúng thầu của liên danh thấp hơn so với hồ sơ mời thầu một chút, còn thời gian thi công 39 tháng không thay đổi.

Với một gói thầu lớn, có nhiều nhà thầu trong liên danh, việc quản lý tiến độ, chất lượng của dự án được thực hiện như thế nào, ông Thanh cho biết đã thuê đơn vị tư vấn của Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm để thay chủ đầu tư giám sát trong quá trình triển khai. Vì vậy sẽ rất yên tâm về chất lượng, tiến độ của công trình theo thiết kế.

Nói về các năng lực tài chính của các đơn vị tham gia gói thầu, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV khẳng định các bước đánh giá về kỹ thuật, tài chính của từng liên danh đã được Tổ thẩm định đánh giá rất kỹ. Các nhà thầu đủ các tiêu chí chấm điểm mới đến các bước tiếp theo và trong tuần qua là thời gian thương thảo lại hợp đồng cụ thể.

Với những khiếu nại của các liên danh không trúng thầu, ông Lại Xuân Thanh cho biết trong thông báo đã nói rõ những lý do các nhà thầu không trúng, trong đó cụ thể là không đạt các điểm số theo các mức thang điểm. Ông cũng khẳng định chủ đầu tư đã thực hiện các bước đúng theo trình tự thủ tục quy định.

Trong đợt tham gia đấu thầu gói thầu 5.10 nhà ga Long Thành, có 3 liên danh nhà thầu tham gia gồm: Vietur, Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors.

"Sức khoẻ" của những nhà thầu trong Vietur thế nào?

Trong liên danh Vietur, đứng đầu là Công ty IC ISTAS (thành lập năm 1969), trực thuộc Tập đoàn IC Holding tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo giới thiệu, IC ISTAS trong top 3 nhà thầu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đã tham gia thi công nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như sân bay quốc tế St. Petersburg Pulkovo (quy mô 20 triệu hành khách năm); đầu tư sân bay Antalya theo hình thức BOT và PPP; thi công giai đoạn 1 sân bay King Khaled (thủ đô Riyadh, Saudi Arabia).

Đáng chú ý, trong liên danh này có ít nhất 3 công ty thuộc hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương là Ricons, Newtecons, Sol E&C. Ricons với gần 20 năm hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp và cơ điện.

Trong thập niên 2010, doanh nghiệp này thuộc hệ sinh thái xây dựng của ông Nguyễn Bá Dương với Coteccons là thương hiệu dẫn đầu. Khi đó, logo Ricons thường đặt cạnh Coteccons, nhiều dự án Coteccons trúng thầu chọn Ricons làm nhà thầu phụ và ngược lại.

Về tình hình kinh doanh, giai đoạn 2013-2018, doanh thu và lợi nhuận Ricons tăng liên tục và đạt đỉnh lãi hơn 430 tỷ đồng. Trong đó năm 2022 doanh thu phục hồi nhưng lợi nhuận vẫn dưới mốc con số trăm tỷ.

Newtecons được ông Dương phát triển lên sau khi tách ra khỏi Cotecons, hiện doanh nghiệp này cũng đang triển khai nhiều dự án xây dựng lớn ở các địa phương trong cả nước.

img

Mô hình tổng thể nhà ga sân bay Long Thành

Vinaconex không xa lạ với ngành giao thông, là đơn vị thường xuyên trúng các gói thầu thi công những dự án lớn, cao tốc Bắc - Nam, nhà ga T2 Nội Bài, Phú Bài, Cam Ranh... Ngoài ra, công ty cũng đang tham gia liên danh đấu thầu gói thầu xây lắp nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với giá trị 9.000 tỷ đồng.

Tại dự án sân bay Long Thành, Vinaconex cùng 5 nhà thầu khác đã trúng gói số 4.6 “thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác”. Gói thầu này trị giá hơn 8.100 tỷ đồng, lớn thứ hai dự án chỉ sau gói xây dựng nhà ga.

Vinaconex chưa từng bị ghi nhận lợi nhuận âm kể từ khi công bố thông tin từ năm 2004 đến nay. Trong 10 năm gần đây, doanh thu của công ty dao động từ 5.000-11.000 tỷ đồng, lợi nhuận thấp nhất khoảng 370 tỷ và cao nhất đạt gần 1.630 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) ghi nhận lãi ròng đạt gần 103 tỷ đồng, giảm 21% so cùng kỳ năm trước. Trong quý II/2023, Vinaconex ghi nhận doanh thu thuần gần 4.566 tỷ đồng, tương đương tăng 110% so với cùng kỳ.

img

Tăng tốc thi công trên đại công trường xây dựng sân bay Long Thành.

Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cũng từng góp mặt trong nhiều dự án nổi bật như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất, Thủy điện Trị An, Nhiệt điện Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm, đường sắt đô thị TP.HCM Bến Thành - Suối Tiên, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vừa qua cũng đã trúng nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Từ năm 2018 đến nay, doanh thu của CC1 quanh mức 5.000-6.000 tỷ đồng.

Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HAN) và Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC) cũng từng xây lắp nhiều công trình lớn trên cả nước, nhưng về lĩnh vực sân bay thì chưa có nhiều, đặc biệt là phần nhà ga.

Tổng công ty Xây dựng Hà Nội vừa cùng các đơn vị thi công xong phần cọc móng sân bay Long Thành và đang thi công phần cọc nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Sức khoẻ tài chính của doanh nghiệp này được đánh giá là có điểm sáng khi tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu thấp, vay nợ tài chính luôn ở mức dưới 20% tổng nợ phải trả. Trong khi đó, Phục Hưng Holding tổng nợ phải trả thường cao hơn 3 - 4 lần so với vốn chủ sở hữu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.