Y tế

6 lý do khiến người Pháp, Ấn Độ, Hy Lạp lúc nào cũng có hành tây trong bữa ăn của mình

08/05/2022, 01:00

Hành tây không chỉ có hương vị ngon mà còn có nhiều công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Hành tây rất rẻ tiền, dễ dàng tìm mua quanh năm, có thể ăn sống hoặc chín. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, các thầy thuốc xem hành tây như một loại thuốc bổ, nếu ăn thường xuyên có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền thuốc.

Hành tây là loại thực phẩm phổ biến ở mọi quốc gia. Đặc biệt, người Pháp rất thích uống nước súp hành tây, các món ăn kèm cũng không thể thiếu loại củ này. Người Hy Lạp xem hành là loại củ ngon nhất, được chế biến thành rất nhiều món. Người Ấn Độ đặc biệt thích ăn hành sống. Không phải ngẫu nhiên mà những quốc gia này chuộng hành tây đến vậy, ngoài hương vị còn phải kể đến những công dụng như sau:

img

1. Hạ huyết áp

Chất quercetin có trong hành tây có tác dụng kỳ diệu, nó giúp ức chế sự tích tụ của tiểu cầu, chống hình thành huyết khối. Nó cũng có thể ngăn chặn tác hại của các gốc tự do đối với các mạch máu ở động mạch, giúp thành mạch máu trơn và đàn hồi.

Chất catechin trong vỏ hành tây chứa chất chống oxy hóa mạnh, có hiệu quả tốt trong việc điều trị tình trạng huyết áp cao.

Hành tây rất giàu kali, có tác dụng hạ lipid máu và hạ huyết áp rất tốt.

2. Ổn định lượng đường trong máu

Hành tây chứa các chất hữu cơ tương tự như chất hạ đường huyết. Bệnh nhân tiểu đường thường xuyên ăn hành tây sẽ giúp hạ đường huyết trong máu.

img

3. Bảo vệ tim

Chất sulfua trong hành tây cũng có thể làm giảm mức cholesterol và chất béo trung bình, cải thiện chức năng màng tế bào hồng cầu. Hành tây cũng rất giàu chất flavonoid chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các cơn đau tim đột ngột.

4. Ngăn ngừa ung thư

Chất selen và phytochemical trong hành tây được xem là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể ức chế hoạt động của chất gây ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nó sẽ làm gián đoạn liên lạc giữa các tế bào ung thư, từ đó ức chế sự phát triển của khối u.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng, hành tây có thể tiêu diệt tế bào ung thư vú một cách hiệu quả. Bạn có thể thêm hành tây vào bữa ăn của mình mỗi ngày, biến siêu thực phẩm này trở thành vị thuốc chống ung thư hiệu quả ngay trên bàn ăn.

img

5. Tăng mật độ xương

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn hành tây có thể giúp tăng mật độ xương. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ sau mãn kinh bị giảm mật độ xương. 

Một nghiên cứu khác cho thấy ăn hành tây mỗi ngày có thể giảm nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ sau mãn kinh. Chất sulfide giàu trong hành tây đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết trong cơ thể con người.

6. Chống lão hóa

Hành tây chứa phytocyanin, một chất phytochemical mạnh gấp hàng chục lần vitamin C và vitamin E về khả năng chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

img

Nên ăn hành tây như thế nào?

Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người, nhưng điều quan trọng là bạn phải ăn đúng cách.

1. Hành tây trộn natto: Ngăn ngừa xơ cứng động mạch

Hành tây có chứa chất sunfua, chất này sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành allicin có tác dụng ngăn cản cholesterol bám vào thành mạch máu, có tác dụng phòng chống các bệnh như xơ cứng động mạch. 

Các enzym có trong thành phần nhớt của natto (đậu nành lên men) có chức năng làm tan huyết khối và làm sạch mạch máu.

img

Hành tây đem thái mỏng trộn với natto là có thể ăn ngay. Tuy nhiên, những người mắc các bệnh về máu và đang dùng thuốc đông máu nên tránh ăn, vì natto sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

2. Trà hành tây: Giảm huyết áp

Chất chống oxy hóa mạnh catechin có trong các lớp vỏ hành tây có hiệu quả cao trong việc giúp điều trị bệnh huyết áp. Hơn nữa, vỏ hành tây có chứa chất quercetin có tác dụng làm tan cục máu đông và chống đông máu.

3. Hành tây trộn đậu phộng: Ổn định lipid máu

Hành tây rất giàu kali, có tác dụng hạ lipid máu và hạ huyết áp rất tốt. Đồng thời, hàm lượng đường trong hành tây không cao, người bệnh tiểu đường cũng có thể ăn được. Nó còn có hàm lượng purin thấp, những người có axit uric cao cũng có thể ăn một ít hành tây. 

Các axit béo không bão hòa, vitamin E, kẽm có trong đậu phộng có thể giúp làm mềm mạch máu. Sự kết hợp của 2 loại thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

img

4. Hành tây nghiền: Loại bỏ gàu

Bọc hành tây đã đập dập bằng một miếng gạc sạch, sau đó nhẹ nhàng chà xát nhiều lần lên da đầu để nước ép hành tây thấm hết vào trong, sau 24 giờ gội đầu bằng nước ấm sẽ thấy da đầu hết gàu, hết ngứa. 1 tuần chỉ nên làm 1 lần.

5. Hành tây nấu với đường nâu: Chữa cảm cúm

Đây được xem là bài thuốc dùng chữa nhức đầu, nghẹt mũi, cảm mạo, sốt không ra mồ hồi, phong hàn. Dùng 500ml nước coca, thêm 100g hành tây băm nhỏ, 50g gừng băm, 1 ít đường nâu, đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 5 phút và uống khi còn nóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.