Kết thúc quý II/2023, Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) ghi nhận tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.696 tỷ đồng, cao hơn 12,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Đây là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của hãng tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, cho thấy xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau dịch, cũng như những nỗ lực của hãng nhằm cải thiện kết quả kinh doanh
Tuy có lãi gộp nhưng do tính mùa vụ cùng các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất nên Vietnam Airlines chưa có lãi sau thuế.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Lãi gộp đạt gần 2.900 tỷ.
Tuy nhiên, sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, hãng lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng, chỉ bằng 1/4 so với 6 tháng đầu 2022. Khoản lỗ của quý II cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do các công ty con kinh doanh có lãi và các doanh nghiệp vận tải giảm lỗ.
Trong quý II, tổng doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 23,5 % trong đó doanh thu quốc tế tăng mạnh nhờ thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt. Tuy nhiên, tổng chi phí của công ty mẹ tăng 11% (tương đương tăng 1.676 tỷ đồng), chủ yếu do chi phí giá vốn đi lên tương ứng với sản lượng.
Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý II/2023 nhanh hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí, dẫn đến công ty mẹ Vietnam Airlines lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 558 tỷ đồng và lỗ sau thuế giảm hơn 1.031 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Theo đại diện Vietnam Airlines, thị trường vận tải thời gian qua từng bước phục hồi và hãng chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, giảm thiểu chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ … nên mức lỗ quý II/2023 đã thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022.
Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển 11,8 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, tăng 28,2% so với nửa đầu 2022 và chiếm gần 43% thị phần của hãng bay Việt Nam.
Trong đó, riêng Vietnam Airlines vận chuyển 9,94 triệu lượt khách, tăng 25% và chiếm 36% thị phần.Vietnam Airlines Group cũng chuyên chở hơn 100 nghìn tấn hàng hóa trong nửa đầu năm 2023, chiếm hơn 65% thị phần hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả không khả quan bằng quý I. Cùng đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan.
Các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh.
Hãng cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025. Theo đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, doanh nghiệp sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hiện nay, Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất phần lớn các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành báo cáo tài chính năm 2022. Hãng đang phối hợp với kiểm toán khẩn trương hoàn thiện để phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận