Theo Ban soạn thảo, Luật TTATGT đường bộ có 7 điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể như sau:
Một là, bổ sung mới quy định về giáo dục kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ.
Theo đó, luật quy định Bộ Giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan xây dựng, tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ vào chương trình giảng dạy trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học.
Hai là, bổ sung quy định về hợp tác quốc tế về TTAGT đường bộ.
Nội dung hợp tác quốc tế bao gồm 6 điểm mới, như: Ký kết điều ước quốc tế có liên quan đến TTATGT; Trao đổi thông tin, chuyển giao công nghệ; Giải quyết tai nạn giao thông đường bộ...
Ba là, về quy định nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Theo Bộ Công an, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm TTATGT còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Bốn là, một số nội dung có liên quan đến an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô.
Cụ thể, luật mới sửa đổi, bổ sung một số nội dung có liên quan đến an toàn cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô, ưu tiên trợ giúp khi xảy ra tai nạn giao thông đối với nhóm yếu thế, kể cả trẻ em; tham khảo kinh nghiệm quốc tế để quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được chở trên ô tô; đề nghị có lộ trình thực hiện việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em.
Năm là, việc đấu giá biển số xe hiện mới chỉ áp dụng thí điểm đối với biển số xe ô tô, chưa áp dụng rộng rãi đối với các loại biển số xe ô tô khác và biển số xe mô tô, xe gắn máy nên chưa đáp ứng hết được nguyện vọng của người dân có nhu cầu sở hữu biển số xe theo sở thích.
Do đó, luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe vào Luật TTATGT đường bộ là rất cần thiết, phù hợp với các quy định hiện hành, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số theo Đề án 06 của Chính phủ và khai thác, quản lý hiệu quả tài sản công.
Sáu là, Luật TTATGT mới sẽ phân hạng giấy phép lái xe bao gồm 15 hạng (so với 11 hạng như hiện hành). Trong đó, điểm đáng chú ý là dự thảo luật đề xuất gộp các hạng giấy phép lái xe các hạng B1 và B2 về cùng hạng B.
Bên cạnh đó, Luật mới cũng đưa ra quy định về điểm, trừ điểm của giấy phép lái xe. Đây là quy định hoàn toàn mới và là một biện pháp quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính), vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật TTATGT đường bộ.
Theo đó, người lái xe vi phạm phạm pháp luật TTATGT đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.
Bảy là, về quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.
Quỹ này với nguồn kinh phí phục vụ cho việc giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; là nguồn tài chính xã hội hóa, không phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn ngân sách của Nhà nước và Quỹ bảo hiểm xe cơ giới để giải quyết nhanh chóng, kịp thời, khắc phục được tối đa, giảm thiểu được những thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận