Vận tải

8 tháng, hàng không xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng, 6 sự cố uy hiếp mức cao

08/09/2020, 16:24

Mặc dù số lượng sự cố hàng không đã giảm 45% so với cùng kỳ 2020 nhưng vẫn xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng và 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao.

img
Cục Hàng không VN cho biết có 14 sự cố do kỹ thuật tàu bay, 17 sự cố do con người, 1 sự cố do thời tiết

Tin từ Cục Hàng không VN, 8 tháng đầu năm 2020, cả nước đã xảy ra 36 sự cố hàng không, giảm 45% so với cùng kỳ 2019, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 28 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D).

Phân loại theo nguyên nhân, Cục Hàng không VN cho biết có 14 sự cố do kỹ thuật tàu bay, 17 sự cố do con người, 1 sự cố do thời tiết và 4 sự cố đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Một trong 2 sự cố mức B được Cục Hàng không VN nhắc đến là sự cố xảy ra với tàu bay Airbus A321 số đăng ký VN-A392 của Vietnam Airlines khi thực hiện chuyến bay VN920 từ Tp. HCM đi Phnom Penh. Cụ thể, trong lúc thực hiện chạy đà cất cánh, tổ bay đã đình chỉ cất cánh do động cơ bên phải của tàu bay bị hỏng.

Sự cố mức B thứ hai xảy ra đối với chuyến bay VJ322, tàu bay Airbus A321 số đăng ký VN-A657 ngày 14/6/2020 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã bị xông ra bên phải đường cất hạ cánh (CHC) 25L/07R và dừng lại ở vị trí cách đầu đường CHC 25L khoảng cách 1100 m. Toàn bộ hành khách trên tàu là 217 hành khách, cùng với 8 thành viên tổ bay đều an toàn, không bị thương tích và được giải phóng thông qua cửa hành khách của tàu bay, được đưa trở lại nhà ga an toàn. Cục HKVN đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố.

Trong 6 sự cố mức C, theo thông tin của Báo Giao thông, có một sự cố liên quan đến chuyến bay SL180 khai thác bởi Hãng hàng không Thai Lion Air (Thái Lan) tại Cảng HKQT Nội Bài. Cụ thể, sau khi hạ cánh đường cất hạ cánh 11L, cơ trưởng chuyến bay đã điều khiển tàu bay lăn không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, đã vi phạm khu vực an toàn đường cất hạ cánh 11 R khiến chuyến bay VN1233 đang chạy đà trên đường cất hạ cánh 11R phải huỷ bỏ cất cánh.

Một sự cố mức C khác được Cục Hàng không VN lưu ý là sự cố xảy ra hồi tháng 3/2020 với tàu bay Boeing B787, số đăng ký VN-A870 của Vietnam Airlines, thực hiện chuyến bay VN125 từ Đà Nẵng đi Tp. Hồ Chí Minh. Trong quá trình đẩy lùi và khởi động động cơ để khởi hành, tàu bay di chuyển đột ngột về phía trước và va vào xe kéo đẩy làm hỏng cần kéo đẩy.

Sự cố xảy ra với chuyến bay VJ121 của Công ty CPHK Vietjet, tàu bay Airbus A321NEO số đăng ký VN-A521 từ Hà Nội đi Tp. Hồ Chí Minh cũng được Cục Hàng không liệt kê vào sự cố mức C. Theo đó, trong khi thực hiện ra bằng để hạ cánh cơ phó là người điều khiển tàu bay đã thực hiện ra bằng chậm dẫn đến tàu bay chạm đường cất hạ cánh với gia tốc đứng lớn. Cơ trưởng chiếm quyền điều khiển tàu bay và thực hiện bay lại. Tàu bay tiếp cận lần 2 và hạ cánh an toàn. Sự cố đang được Công ty CPHK Vietjet tiến hành điều tra.

Đáng lưu ý, trong số 6 sự cố mức C, có một sự cố xảy ra ngay khi tàu bay đang trong quá trình bay kiểm chứng. Cụ thể, sự cố liên quan đến chuyến bay VNC208, tàu bay Cessna C208 số đăng ký VN-B593 của Công ty CPHK Hành Tinh Xanh tại Cảng HKQT Cát Bi. Đây là chuyến bay kiểm chứng giai đoạn 4 dự án phê chuẩn bổ sung loại tàu bay Cessna C208 vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của Công ty cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh. Trong khi hạ cánh, Tổ lái đã thực hiện hạ cánh đường cất hạ cánh 7 khi chưa được cấp huấn lệnh hạ cánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.