Ngày 19/3, liên quan đến tình trạng bụi đỏ từ sân bay Long Thành phát tán ra khu dân cư, cao tốc, chia sẻ với Báo Giao thông, ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các nhà thầu triển khai hàng loạt phương án giảm bụi.
Theo ông Điện, hiện nay thời tiết miền Nam đã bước sang cao điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt kèm gió, lốc mạnh. Vì vậy với đặc thù địa hình, đất đỏ mùa mưa lầy lội, mùa khô nắng bụi có gió dễ dẫn đến bụi bị phát tán mạnh.
"Chúng tôi sẽ quyết liệt hơn trong công tác xử lý bụi, hạn chế ảnh hưởng đến người dân vùng ven sân bay và cao tốc. Ban QLDA sẽ yêu cầu các nhà thầu cho tưới nước liên tục, sớm trồng cỏ ở nhiều khu vực để giảm bụi. Trong quá trình thi công sẽ yêu cầu các xe - máy đi lại đúng tần suất, lịch trình...", ông Điện cho biết.
Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả giám sát việc triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên quan trắc môi trường không khí với tần suất 2 tháng/lần.
Kết quả quan trắc từ tháng 11/2023 đến nay cho thấy có tình trạng ô nhiễm bụi khu vực dự án sân bay Long Thành, gây ảnh hưởng đến người dân sống vùng ven sân bay và việc đi lại, lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ngày 15/3, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND huyện Long Thành và các đơn vị liên quan đã có buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của dự án.
Sau khi kiểm tra, Sở này đã yêu cầu ACV cho triển khai giám sát phương tiện, tần suất, lịch trình và vị trí tưới nước của liên danh nhà thầu, trồng cỏ bảo vệ mái taluy tại khu vực lưu giữ đất thừa 722ha, trồng cỏ tại khu vực hồ lắng 1, kiểm soát tốc độ lưu thông xe so với tốc độ quy định trong công trường, tìm phương án rửa trôi bùn đất bám theo xe vận chuyển, tránh rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án...
Theo người dân địa phương, từ thời điểm sau Tết đến nay, trời nắng gắt kèm gió mạnh nên bụi đỏ tiếp tục từ sân bay phát tán ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống, đi lại của người dân. Nhiều người mong muốn các nhà thầu thi công thường xuyên tưới nước, có biện pháp ngăn chặn, giảm bụi tối đa để hạn chế ô nhiễm.
"Chúng tôi cũng rất chia sẻ vì đây là dự án lớn, toàn đất đỏ, đào xới, bóc cỏ lên và xe đi lại nhiều sẽ bụi. Tuy nhiên bà con muốn các đơn vị thi công phải thường xuyên tưới nước, xe máy đi lại hạn chế thời điểm gió to, lốc để tránh phát tán bụi", bà Nguyễn Thị Vân, người dân xã Bình Sơn chia sẻ.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan tới công tác an toàn, vệ sinh lao động, môi trường tại Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.
Văn bản nêu rõ: Để đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động, môi trường tại công trình và các vị trí lân cận dự án, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư ACV khẩn trương chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát rà soát các quy định của pháp luật, Báo cáo đánh giá tác động môi trường và biện pháp thi công đã được phê duyệt.
Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, môi trường trong thi công xây dựng như đã cam kết và như trong hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt.
ACV cũng được yêu cầu nghiên cứu các giải pháp bổ sung nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, hoạt động xung quanh dự án.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận