TCT Cảng hàng không VN (ACV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 |
Tại Đại hội, Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho biết năm 2018, ACV lên kế hoạch đạt hơn 16 nghìn tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận đạt hơn 5.600 tỷ đồng với tỷ lệ trả cổ tức dự kiến là 9%. Dù đặt mục tiêu khá khả quan, nhưng CEO ACV cũng thừa nhận hoạt động năm 2018 cũng có một số khó khăn khi dự báo tăng trưởng năm 2018 chậm hơn so với 2017.
“Tăng trưởng thị trường nội địa sẽ giảm mạnh trong năm 2018 do trong các năm qua, nhất là từ 2014-2016, với sự tham gia khai thác của các hãng hàng không tư nhân, chính sách giá linh hoạt, các hãng mở đường bay mới nên tăng trưởng thị trường nội địa rất cao, tỷ trọng lần lượt là 20%, 27%, 30%. Đến năm 2017, con số này đã giảm, chỉ còn 18%”, ông Hùng nói và cho biết thêm: Một nguyên nhân khác phải kể đến là do giới hạn năng lực tiếp nhận khai thác tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất nên khả năng tăng chuyến, mở rộng mạng đường bay, nhất là thị trường nội địa sẽ hạn chế.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, về cơ bản hoạt động hàng không cũng đang trong xu hướng phát triển thuận lợi.
Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 thị trường có số lượt khách tăng trưởng nhanh nhất bên cạnh Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia |
Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA, số lượt hành khách di chuyển bằng máy bay trên toàn thế giới trong 20 năm tới sẽ đạt 7,2 tỷ lượt, tức là tăng gần gấp 2 lần so với mức 3,8 tỷ lượt trong năm 2016. Đáng lưu ý, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 thị trường có số lượt khách tăng trưởng nhanh nhất bên cạnh Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.
Ngành hàng không ở Việt Nam được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố thuận lợi như: lãnh thổ trải dài với phần địa hình đồi núi; thu nhập bình quân đầu người và tỷ trọng dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng tăng; Thời gian vận chuyển bằng đường hàng không ngắn hơn nhiều so với các hình thức vận chuyển hàng không khác.
Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã hỗ trợ mạnh mẽ bằng những chính sách cải cách, mở ra cơ chế hoạt động cho doanh nghiệp tư nhân, thực hiện cam kết “mở cửa bầu trời”, ưu tiên phát triển mạng đường bay quốc tế của Nhà nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận