Trong đó, bao gồm 1.810ha thuộc khu vực xây dựng dự án và 722ha thuộc khu vực dự trữ đất. Như vậy, về cơ bản ACV đã nhận bàn giao 100% mặt bằng sạch để thi công.
Về tương quan, tổng diện tích này rộng hơn 1,68 lần so với Changi (Singapore) - sân bay tốt nhất châu Á và tương đương Đại Hưng Bắc Kinh (Trung Quốc) - sân bay bận rộn nhất châu Á.
Mặc dù vậy, hiện trạng giải phóng mặt bằng (GPMB) đang khá gian nan đối với 2 tuyến giao thông kết nối vào dự án.
Cụ thể, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã bàn giao 60,28ha trên tổng số 66,45ha, đạt tỷ lệ 90,72% đối với tuyến số 1.
Đối với tuyến số 2, ACV mới chỉ nhận bàn giao 20,50ha trên tổng số 59,68ha, đạt tỷ lệ 34,35%.
Do tuyến số 1 và tuyến số 2 là đường vào chính của dự án, nên ACV đề nghị địa phương đẩy nhanh việc GPMB và bàn giao đối với phần diện tích còn lại, tránh tình trạng xôi đỗ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
"Tổng kinh phí GPMB khoảng 1.600 tỷ đồng. Hiện nay, ACV đã chuẩn bị sẵn và chuyển ngay cho địa phương khi có quyết định chi trả do UBND huyện Long Thành phê duyệt cho từng đợt", đại diện ACV cho biết.
Bên cạnh khó khăn trong vấn đề mặt bằng xôi đỗ, dự án Cảng HKQT Long Thành vẫn đang chạy đua khối lượng của gói thầu san nền, thoát nước. Tính đến tháng 10/2023, tổng khối lượng đào đắp thực tế đã thực hiện khoảng 102 triệu m3 trên tổng số 115 triệu m3, đạt trên 88% tổng khối lượng thi công.
Các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí cho các dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra, đảm bảo thi công đồng bộ các hạng mục nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay.
Công tác thi công san nền các khu vực ưu tiên để bàn giao cho thi công kết cấu công trình chính đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ trọng điểm 15 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.
Dự án Cảng HKQT Long Thành triển khai tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm.
Dự án được chia thành 4 thành phần. Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được giao cho hải quan, công an địa phương, công an cửa khẩu, cảng vụ, kiểm dịch y tế... bố trí nguồn vốn thực hiện.
Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay, giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, giao thông kết nối do ACV đầu tư.
Dự án thành phần 4 gồm các công trình khác như khu xử lý vệ sinh tàu bay, bảo trì phương tiện, cung cấp suất ăn... do Bộ GTVT lựa chọn chủ đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận