Nhà ga cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi - Hải Phòng mang nét độc đáo như hai cặp sừng trâu đan vào nhau, bên trong không có cột tạo cảm giác thoáng và tràn ngập ánh sáng |
Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, doanh nghiệp này đang lên kế hoạch đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng nâng công suất khai thác đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tại các CHK quốc tế Cát Bi, Phú Bài và Chu Lai giai đoạn đến năm 2025.
Với CHK quốc tế Cát Bi, ông Lại Xuân Thanh cho biết, đây là CHK cấp 4E với hệ thống đường cất hạ cánh tiêu chuẩn CAT II, hệ thống đường lăn song song (hoàn chỉnh trong năm 2018), 10 vị trí đỗ tàu bay A321 hoặc tương đương (khả năng đáp ứng 7-8 triệu khách) và nhà ga có công suất 2 triệu hành khách/năm, khả năng sắp xếp lại quy trình khai thác linh hoạt (giữa quốc tế và nội địa) đáp ứng được 3,5 triệu đến 4 triệu khách/năm. Năm 2017 dự kiến 2,3 triệu khách thông qua CHK này, trong đó khách quốc nội là 2,2 triệu, quốc tế 0,1 triệu khách.
“Căn cứ vào nhu cầu phát triển và dự báo của thị trường đến năm 2020 lượng khách nội địa thông qua cảng dự kiến đạt 4 triệu hành khách và đến năm 2025 sẽ đạt 8 triệu hành khách. Vì vậy, việc nhanh chóng xây dựng phương án đầu tư mở rộng nhà ga hiện hữu và xây nhà ga mới đáp ứng nhu cầu của thị trường là rất cần thiết”, ông Thanh nói và cho biết ACV đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường lăn song song kết nối đồng bộ với đường băng mới xây dựng trong năm 2018 với kinh phí dự kiến 900 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, ông Thanh tiết lộ cơ bản các dự án trên đều sử dụng vốn tự có của ACV. Riêng với 2.500 tỷ đồng xây dựng đường cất/hạ cánh mới tại CHK Chu Lai, ACV đề nghị tỉnh Quảng Nam bố trí nguồn vốn. Được biết, ACV cũng đề nghị Bộ GTVT được chủ động xây dựng phương án huy động vốn để hợp tác đầu tư đảm bảo tính khả thi cũng như hiệu quả của các dự án nếu trong quá trình triển khai có khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn. |
Về nhà ga, trước mắt, trong năm 2017, doanh nghiệp này dự kiến chi 50 tỷ đồng sắp xếp lại quy trình khai thác linh hoạt (giữa quốc tế và nội địa) nâng công suất nhà ga đáp ứng 3,5 triệu đến 4 triệu hành khách năm.
Giai đoạn 2018-2021, ACV sẽ tiến hành xây dựng nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay mới với công suất 4 triệu khách/năm có khả năng mở rộng lên 6 triệu khách/năm với nguồn kinh phí dự kiến 2.700 tỷ đồng.
Còn CHK Chu Lai, giai đoạn 2017-2018, ACV dự kiến đầu tư 165 tỷ đồng nâng công suất thông qua của nhà ga hành khách lên 1,5-1,8 triệu khách. Giai đoạn tiếp theo, 2018-2021, ACV dự kiến chi tiếp 2.500 tỷ đồng xây dựng mới đường cất hạ cánh CAT I và 3.000 tỷ đồng xây dựng nhà ga và sân đỗ đi kèm với công suất 5 triệu khách/năm.
“Dự báo đến năm 2025, sản lượng hành khách thông qua CHK này sẽ đạt 4 triệu khách. Vì vậy, việc sớm xây dựng phương án quy hoạch, đầu tư mở rộng bài bản nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài của hành khách, của các nhà đầu tư trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là rất cần thiết”, ông Thanh nói.
Tại CHK quốc tế Phú Bài, ACV dự kiến chi 2.200 tỷ đồng xây nhà ga hành khách với công suất 4 triệu khách (hoàn thành năm 2019); 300 tỷ đồng xây dựng đường lăn song song và các hệ thống thiết bị đi kèm để tăng năng lực điều hành bay lên 20 lần chuyến/giờ cao điểm trong giai đoạn 2020-2021. Khoảng 150 tỷ đồng cũng sẽ được ACV dự kiến chi để đầu tư thêm 3 vị trí sân đỗ máy bay.
Liên quan đến kế hoạch đầu tư tại 3 CHK nói trên, ông Thanh cho biết vừa kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đầu tư đồng thời sớm xem xét, phê duyệt điều chỉnh cục bộ vị trí nhà ga tại các CHK Phú Bài và Chu Lai theo đề nghị của Cục Hàng không VN.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận